Thứ 6, 26/07/2024, 09:19[GMT+7]

Thành phố: Tự tin giao tiếp tiếng Anh

Thứ 4, 16/11/2022 | 08:58:00
1,555 lượt xem
Từ nhiều năm nay, công tác dạy và học môn Tiếng Anh cho học sinh tiểu học được các trường trên địa bàn thành phố Thái Bình thực hiện khá hiệu quả.

Học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng tham gia cuộc thi Rung chuông vàng tiếng Anh.

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên môn Tiếng Anh, ngành giáo dục thành phố chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện đại để các em được phát triển tốt nhất ở tất cả các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Bởi ở lứa tuổi thiếu nhi, các em có khả năng tiếp thu ngôn ngữ rất tốt. Từ việc không biết ngôn ngữ, các em vận dụng thành thạo tiếng mẹ đẻ và có khả năng tiếp thu ngôn ngữ khác thông qua việc tiếp xúc thường xuyên trong môi trường giáo dục. 

Cô giáo Chu Thị Hồng Nhật, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng cho biết: Thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, Ban Giám hiệu nhà trường luôn quan tâm, chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh cho học sinh. Các giáo viên phụ trách môn Tiếng Anh đều có trình độ đạt chuẩn. Mỗi tiết dạy, giáo viên tự trang bị phương pháp dạy riêng phù hợp đặc điểm từng lớp, từng trình độ tiếp thu của học sinh, tạo không khí tiết học thêm sinh động, hào hứng, thu hút sự quan tâm tiếp thu kiến thức của học sinh. Cùng với hoạt động giáo dục, nhà trường thành lập các câu lạc bộ tiếng Anh, tổ chức các cuộc thi, sân chơi bằng tiếng Anh nhằm tạo cơ hội cho học sinh được rèn kỹ năng giao tiếp, giúp các em mạnh dạn, tự tin hơn, đặc biệt giúp học sinh thể hiện khả năng giao tiếp trước đám đông, làm quen với cách hoạt động nhóm, trao đổi kinh nghiệm về học tập và làm việc một cách hiệu quả. Từ đó xây dựng cho các em ý thức tự học, khích lệ niềm say mê khi học tiếng Anh.

Những năm học qua, Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Trần Lãm luôn xác định việc nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh là một trong những mục tiêu hàng đầu. Nhà trường tập trung bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Hàng năm tổ chức các buổi tập huấn chuyên đề về nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh, đồng thời chỉ đạo giáo viên môn Tiếng Anh thiết kế bài học theo hướng phát huy năng lực của học sinh. Bên cạnh đó, tích cực xây dựng môi trường giáo dục thuận lợi cho việc hỗ trợ dạy và học tiếng Anh bằng cách tận dụng tối đa cơ sở vật chất hiện có để xây dựng các góc học tập tiếng Anh. Thường xuyên tổ chức các sân chơi tiếng Anh dành cho học sinh như phối hợp với Trung tâm ngoại ngữ Headway tổ chức cuộc thi Rung chuông vàng tiếng Anh. Sau các vòng sơ khảo, 64 học sinh xuất sắc nhất toàn trường đã lọt vào vòng chung kết. Các em đã trải qua 2 phần thi với 20 câu hỏi bằng tiếng Anh theo cấp độ từ dễ đến khó với nội dung phong phú. 

Cô giáo Phạm Thị Thúy, giáo viên tiếng Anh, Trường Tiểu học Trần Lãm cho biết: Trải qua những giây phút thăng hoa và sôi động của cuộc thi Rung chuông vàng, các em đã được giao lưu, học hỏi để cùng nhau tiến bộ, nâng cao khả năng tiếp thu kiến thức, phát huy được năng khiếu qua những thử thách ở môn Tiếng Anh và rèn luyện tư duy sáng tạo trong học tập. Đây là sân chơi lành mạnh, bổ ích, được nhà trường duy trì thường xuyên nhiều năm học qua. 

Em Nguyễn Hoàng Bảo Nhi, lớp 4A1, Trường Tiểu học Trần Lãm chia sẻ: Em rất vui và tự hào vì đã đạt giải quán quân cuộc thi Rung chuông vàng tiếng Anh do nhà trường tổ chức. Tiếng Anh là môn học em yêu thích từ bé nên em rất tự tin với tất cả các câu hỏi mà cuộc thi đưa ra.

Việc dạy và học tiếng Anh ở bậc tiểu học chính là nền tảng quan trọng, qua đó góp phần hình thành cho học sinh những kỹ năng giao tiếp cơ bản, giúp các em có thêm nhiều kiến thức để áp dụng khi lên các bậc học cao hơn.

Minh Nguyệt