Thứ 6, 29/03/2024, 18:56[GMT+7]

Khẳng định chất lượng giáo dục mũi nhọn

Thứ 5, 17/11/2022 | 08:23:24
1,505 lượt xem
Luôn duy trì trong top 3 các trường THPT của tỉnh về tỷ lệ học sinh tốt nghiệp loại khá, giỏi; luôn nằm trong top 200 các trường THPT của cả nước về tỷ lệ học sinh thi đỗ đại học, cao đẳng đạt điểm cao, Trường THPT Quỳnh Côi đã và đang khẳng định chất lượng giáo dục toàn diện, là điểm sáng trong giáo dục mũi nhọn của tỉnh.

Giờ học của cô và trò Trường THPT Quỳnh Côi.

Cùng với chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, những năm qua, Trường THPT Quỳnh Côi luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. 

Thầy giáo Đào Văn Tuyến, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ngay từ đầu mỗi năm học, nhà trường đã có kế hoạch phân hóa tuyển sinh từ sớm cho học sinh đăng ký vào các lớp, các ban theo năng lực, sở trường, đam mê của các em, đồng thời tập trung nguồn lực xây dựng các chuyên đề, phân công giáo viên hợp lý. Với quan điểm muốn có trò giỏi trước hết phải có thầy giỏi, nhà trường đặc biệt quan tâm xây dựng đội ngũ nhà giáo giỏi chuyên môn, tâm huyết với nghề. Trên cơ sở đội ngũ giáo viên dạy giỏi, nhà trường tuyển chọn và cử ra những giáo viên thực sự tâm huyết và có trình độ chuyên môn phụ trách công tác bồi dưỡng học sinh giỏi; chỉ đạo các thầy cô chú trọng việc đổi mới dạy học các môn chuyên, trong đó quan tâm định hướng cho các em phương pháp tự học, tự nghiên cứu. Trong quá trình triển khai thực hiện thường xuyên kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm, đồng thời kịp thời động viên, khích lệ giáo viên, học sinh.

Những giáo viên được phân công trực tiếp phụ trách đội tuyển không ngừng đổi mới, tìm kiếm giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. 

Thầy giáo Vũ Ngọc Anh, tổ trưởng tổ Toán chia sẻ: Nhiều năm tham gia công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, bản thân tôi nỗ lực nghiên cứu để có những sáng tạo trong cách dạy học, nhất là trong thời kỳ 4.0, mỗi thầy cô giáo luôn tìm tòi, khai thác tài liệu trên mạng, in và phát cho học sinh để các em có nguồn tài liệu tốt. Mình phải cập nhật được kiến thức mới, cập nhật được thông tin liên quan đến bộ môn, có hình thức khuyến khích, động viên các em học sinh đội tuyển. Bố trí các buổi học hợp lý để củng cố kiến thức và mở rộng cho các em. Đồng thời, nhà trường luôn quan tâm đến việc kiểm tra, đánh giá qua kỳ thi khảo sát chất lượng. Trong năm học, nhà trường khảo sát ở mỗi kỳ và tổ chức 3 lần thi thử tốt nghiệp THPT để các em có sự cọ xát, đánh giá, rút kinh nghiệm, tạo kỹ năng, tâm lý tốt nhất trước khi bước vào kỳ thi chính thức để đạt kết quả cao.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2021 - 2022, em Bùi Đức Anh, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Quỳnh Côi đã trở thành thủ khoa khối B00 với tổng điểm 29,35. Hiện em đang là sinh viên Trường Đại học Ngoại thương. Nhớ lại 3 năm học tập và rèn luyện dưới mái trường, Đức Anh xúc động chia sẻ: Có được kết quả cao trong kỳ thi vừa qua, cùng với sự nỗ lực của bản thân, em và các bạn còn được học tập trong môi trường tốt với phương pháp giảng dạy khoa học của các thầy cô nên em có cơ hội phát huy khả năng của mình. Không chỉ đơn thuần truyền đạt kiến thức, thầy cô còn gợi mở, hướng dẫn giúp em và các bạn có thể tự học, tổng hợp và mở rộng kiến thức. Đó chính là điều quan trọng để em có được thành công.

Một điều quan trọng làm nên thành tích của Trường THPT Quỳnh Côi tại các kỳ thi học sinh giỏi, ngoài sự say mê học tập, nghiên cứu, sáng tạo của các em học sinh trong đội tuyển, nhà trường luôn nhận được sự quan tâm, đóng góp về tinh thần và vật chất của rất nhiều thế hệ học sinh. Nhiều học sinh sau khi ra trường có điều kiện đã đứng ra thành lập quỹ học bổng khen thưởng, động viên các em có thành tích học tập cao, qua đó tạo động lực giúp các em nỗ lực phấn đấu mang niềm tự hào về cho gia đình, nhà trường. Thống kê trong 10 năm qua, tỷ lệ học sinh của Trường đỗ tốt nghiệp THPT luôn đạt 100%; kết quả học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh luôn duy trì tốp đầu các trường THPT của tỉnh; tỷ lệ học sinh đỗ đại học, cao đẳng tăng dần: Năm học 2011 - 2012 đạt 70,28%, đến năm học 2019 - 2020 đạt 86,66%, luôn nằm trong top 200 các trường THPT của cả nước về tỷ lệ học sinh thi đỗ đại học, cao đẳng đạt điểm cao.

Thầy giáo Đào Văn Tuyến cho biết thêm: Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cũng như chất lượng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, trong những năm học tới, Trường THPT Quỳnh Côi tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, đồng bộ về quản lý trong công tác tuyển sinh, phát hiện, tuyển chọn học sinh giỏi ở các bộ môn để tăng thời gian ôn luyện, tập huấn cho các đội tuyển. Tiếp tục làm tốt công bồi dưỡng giáo viên giỏi, chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học, đồng thời có chế độ đãi ngộ cho những giáo viên có năng lực chuyên môn, tâm huyết, trách nhiệm với nghề; quan tâm động viên, tuyên dương, khen thưởng kịp thời các thầy cô giáo và các em học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi.
Với những kết quả đạt được, tin tưởng rằng đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh Trường THPT Quỳnh Côi tiếp tục phát huy thành tích, chinh phục những đỉnh cao tri thức mới, là điểm sáng về chất lượng giáo dục mũi nhọn của tỉnh.


Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày