Thứ 5, 25/04/2024, 15:58[GMT+7]

Người thầy gần 20 năm “truyền lửa” đam mê môn Địa lý

Thứ 6, 18/11/2022 | 14:52:40
1,576 lượt xem
Ai đó đã từng nói rằng “Người thầy trung bình chỉ biết nói, người thầy giỏi biết giải thích, người thầy xuất chúng biết minh họa, người thầy vĩ đại biết cách truyền cảm hứng”. Những người thầy có tầm ảnh hưởng sâu rộng ở nước ta từ xưa đến nay thời nào cũng có. Sức cảm hóa, khả năng “truyền lửa” của họ không chỉ với học trò mà còn với xã hội, không chỉ với một thời mà còn với mọi thời. Không nói ở đâu xa, câu chuyện về thầy giáo Vũ Văn Trịnh, Trường THPT Tây Tiền Hải với gần 20 năm truyền lửa đam mê môn Địa lý là một tấm gương như thế.

Tháng 11. Ở một góc nhỏ nơi sân Trường THPT Tây Tiền Hải, những bông hoa màu vàng trên nền xanh, giản dị vẫn âm thầm nở, vươn lên mãnh liệt bất chấp tiết trời hanh sao. Tôi gặp thầy giáo Vũ Văn Trịnh khi thầy vừa kết thúc bài giảng môn Địa lý. Đã tiết 5 mà nụ cười vẫn rạng rỡ trên gương mặt. Thì ra thầy vừa trải qua một tiết học với lớp 12D1- tiết học mà học sinh vô cùng hào hứng, sôi nổi. Thế mới biết niềm hạnh phúc của người thầy chẳng quá cao xa. Phải chăng tình yêu, niềm say mê với môn học, sự hiểu bài ở học sinh mới là niềm hạnh phúc ngọt ngào.

Đến mùa xuân năm nay là thầy giáo Vũ Văn Trịnh đã gắn bó với Trường THPT Tây Tiền Hải tròn 15 năm. Trong những năm qua, các thầy cô giáo và học sinh nhà trường đã quen với hình ảnh người thầy nhỏ nhắn, nét mặt hiền lành và giọng nói trầm ấm, ngày ngày lên lớp miệt mài như con ong đi kiếm tìm và chắt chiu từng hạt phấn hoa làm mật cho đời. Sinh ra và lớn lên tại một vùng quê nghèo thuộc huyện Kiến Xương, thầy Trịnh có tuổi thơ đầy ắp kỷ niệm như những bạn bè cùng trang lứa. Ngay từ khi học phổ thông, thầy đã đam mê môn Địa lý và ao ước một ngày nào đó đứng trên bục giảng để giảng cho các em về những điều thú vị ở môn học mình yêu thích. Bằng ý chí nỗ lực không ngừng, chàng thanh niên Vũ Văn Trịnh thi đỗ vào Trường Đại học Sư phạm Hà Nội I. Năm 2004, sau khi tốt nghiệp đại học, thầy Trịnh về nhận công tác ở Trường THCS Thanh Nê (Kiến Xương) rồi đến 2008 chuyển công tác về Trường THPT Tây Tiền Hải. 

Thầy Trịnh chia sẻ với chúng tôi: “Tôi dường như không phải là thầy giáo…và những con đường dẫn đến trái tim tuổi thơ sẽ bị đóng kín đối với tôi nếu tôi chỉ là người đứng trên bục giảng”.

Gần 20 năm đứng trên bục giảng, thầy Trịnh đã không ngừng nỗ lực cống hiến, truyền lửa đam mê cho học sinh với môn Địa lý. 7 năm phụ trách đội tuyển Địa lý dự thi cấp tỉnh là 7 năm Đội tuyển Địa lý của nhà trường đạt giải nhất, nhì đồng đội và nhiều giải cá nhân. Nếu được chọn một cách để nói về thầy, có lẽ “người truyền lửa” là hợp hơn cả. Đó là nhận xét của em Nguyễn Trung Sơn, lớp 12D1, đội tuyển HSG môn Địa lý cấp tỉnh năm học 2022-2023 do thầy Trịnh phụ trách. 

Ở thầy luôn toát ra một nguồn năng lượng tích cực của lòng nhiệt huyết, của những đam mê. Những bài giảng của thầy hấp dẫn, lôi cuốn, đưa chúng em từ bất ngờ này sang bất ngờ khác, luôn kích thích sự ham mê khám phá thế giới của chúng em, thực sự rất thích thú. Thầy chính là người thắp lửa, là nguồn sống dạt dào truyền cảm hứng cho rất nhiều học sinh và đặc biệt là cho em – Sơn chia sẻ.

Thầy giáo Nguyễn Trung Trực, Hiệu trưởng Trường THPT Tây Tiền Hải tự hào giới thiệu: Thầy giáo Vũ Văn Trịnh nhiều năm liền là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cũng là giáo viên được Sở Giáo dục và Đào tạo chọn vào tổ giáo viên cốt cán môn Địa lý cấp THPT, tham gia hỗ trợ giáo viên đại trà môn Địa lý trong tỉnh Thái Bình, tham gia thành viên hội đồng môn Địa lý của Sở GD&ĐT, thành viên Hội đồng thẩm định tài liệu giáo dục địa phương trong chương trình GDPT 2018. Ngoài giảng dạy môn Địa lý, trong những năm qua, thầy Trịnh còn làm Tổ trưởng tổ chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm, thường xuyên tham gia các cuộc thi giáo viên giỏi, tham gia hội đồng chấm thi tuyển sinh, HSG, giám khảo hội thi GVG cấp tỉnh, cấp cụm huyện… Khối lượng công việc nhiều nhưng nhiệm vụ nào thầy cũng hoàn thành xuất sắc. Nhiều năm liền đạt GVG cấp tỉnh, chiến sĩ thi đua cơ sở; năm 2014, thầy Trịnh đạt danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”. Đặc biệt năm học này, thầy Trịnh còn được đề nghị tặng thưởng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo giai đoạn 1982-2022.

 “Người giáo viên như ngọn lửa. Họ tự đốt cháy mình để thắp sáng nhân gian”. Thầy Vũ Văn Trịnh, giáo viên môn Địa lý Trường THPT Tây Tiền Hải là một ngọn lửa như thế, bền bỉ cháy hết mình để thắp sáng ước mơ của bao thế hệ học trò. 

Ngọc Hà 

(Đài TTTH Tiền Hải)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày