Thứ 5, 25/04/2024, 05:26[GMT+7]

Giáo dục Thái Bình: 40 năm rực rỡ

Chủ nhật, 20/11/2022 | 17:50:04
6,793 lượt xem
Phát huy truyền thống của vùng quê văn hiến, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các thế hệ nhà giáo đã tâm huyết, trách nhiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ, đóng góp to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. Những năm qua, giáo dục đào tạo Thái Bình đã không ngừng phát triển lớn mạnh cả về quy mô và chất lượng giáo dục.

Đồng chí Nguyễn Viết Hiển, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chúc mừng Trường THPT Đông Hưng Hà. Ảnh Trúc Lành (Đài TTTH Hưng Hà)

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, cách đây hơn nửa thế kỷ, nhân dân Thái Bình đã tích cực hưởng ứng phong trào bình dân học vụ, tổ chức các lớp xóa mù chữ ở hầu khắp các thôn, làng. Hệ thống giáo dục và đào tạo, các phong trào khuyến khích, hỗ trợ việc dạy và học đã không ngừng phát triển cả về quy mô và chất lượng, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng nền giáo dục cách mạng của nước nhà.

Trong thời chiến, các thế hệ thầy giáo, cô giáo, học sinh, sinh viên trong tỉnh sẵn sàng xếp bút nghiên lên đường bảo vệ Tổ quốc. Chỉ tính riêng cuộc kháng chiến chống Mỹ, đã có hơn 200 thầy cô giáo ngã xuống vì nền độc lập dân tộc, trên 1.300 thầy cô giáo vượt khó, sẵn sàng nhận nhiệm vụ tham gia đoàn công tác hỗ trợ giáo dục miền núi, miền Nam… Sau hòa bình lập lại, đội ngũ giáo giới và các thế hệ học sinh tỉnh Thái Bình không ngừng nỗ lực, phấn đấu, đã có nhiều đóng góp cho nền độc lập dân tộc, cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của địa phương.

Phát huy truyền thống của vùng quê văn hiến, ngành giáo dục Thái Bình không phụ niềm tin của Đảng, Nhà nước. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các thế hệ nhà giáo luôn tâm huyết, trách nhiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ, đóng góp to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

40 năm qua, kể từ khi ngày 20/11 được công nhận là ngày Nhà giáo Việt Nam, giáo dục và đào tạo Thái Bình không ngừng phát triển lớn mạnh cả về quy mô và chất lượng giáo dục. Trải qua nhiều lần chia tách, sáp nhập, đến nay toàn tỉnh có đủ hệ thống các trường học từ mầm non đến đại học, với đủ các loại hình, cấp học và ngành nghề, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân; trong đó có 742 cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, 2 trường đại học, 4 trường cao đẳng với tổng số 427.891 người học; 5 trường trung cấp, 27 cơ sở dạy nghề; 66 trung tâm ngoại ngữ, tin học, 15 trung tâm giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, 13 trung tâm tư vấn du học; 260 trung tâm học tập cộng đồng.

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, cơ sở vật chất trường học ngày càng được tăng cường. 100% cơ sở giáo dục trong tỉnh được đánh giá đủ điều kiện, góp phần hoàn thành mục tiêu về đích nông thôn mới của tỉnh. Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia không ngừng được tăng lên, đã có 683/733 trường học đạt chuẩn, chiếm 93,2%. Cơ sở vật chất, trang thiết bị của các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh không ngừng được đầu tư theo hướng hiện đại hóa, phục vụ tốt cho giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học. Hầu hết các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, cơ sở dạy nghề đều có ký túc xá cho sinh viên, học viên ở lại học tập, có thư viện với hàng vạn đầu sách để học tập và nghiên cứu, nhà xưởng để thực hành…

Chất lượng giáo dục đại trà, công tác phổ cập giáo dục và đào tạo nghề nghiệp luôn đạt kết quả cao, được Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cấp ủy, chính quyền ghi nhận. Năm 1999, Thái Bình là 1 trong 3 tỉnh đầu tiên của cả nước đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; năm 2002, Thái Bình là tỉnh thứ 9 trong cả nước đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở. Từ năm 2005 đến nay, 8/8 huyện, thành phố đạt phổ cập giáo dục tiểu học, trung học cơ sở mức độ 3; 100% xã, phường, thị trấn đạt phổ cập giáo dục tiểu học, trung học cơ sở mức độ 3 và đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2. Năm 2011, Thái Bình là 1 trong 5 tỉnh đầu tiên của cả nước đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, đến nay chất lượng công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi được tiếp tục duy trì và nâng cao. Các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh thường xuyên đổi mới chương trình đào tạo gắn với chuẩn nghề nghiệp, đổi mới phương pháp dạy học; đổi mới việc kiểm tra, thi cử, đánh giá bảo đảm độ tin cậy, chính xác, khách quan, công bằng, qua đó chất lượng đào tạo được nâng lên đã đóng góp tích cực vào tiến trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cung cấp cho thị trường lao động tỉnh Thái Bình và cả nước.

Giáo dục và đào tạo phát triển, đội ngũ nhà giáo Thái Bình cũng ngày càng lớn mạnh. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có gần 25.000 giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý và nhân viên. Phát huy truyền thống, đội ngũ giáo giới hiện nay đều có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống tốt, có ý thức trách nhiệm, có năng lực công tác, tận tụy với nghề, luôn cố gắng hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của ngành, sự tin yêu của Đảng và nhân dân. Trong 40 năm qua, Thái Bình vinh dự có nhiều nhà giáo được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, 114 nhà giáo được phong tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú (trong đó, 87 Nhà giáo ưu tú thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo, 21 Nhà giáo ưu tú và 6 Nhà giáo nhân dân thuộc Đại học Y Dược Thái Bình); nhiều giáo viên được công nhận giáo viên giỏi cấp quốc gia, nhiều tập thể, cá nhân được tặng huân chương của Nhà nước, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, cờ thi đua, bằng khen của UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Được sự chăm lo, giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội, các thế hệ học sinh, sinh viên của Thái Bình từng bước trưởng thành, hăng say học tập, tích cực rèn luyện, biết bảo vệ bản thân, có hiểu biết xã hội, từng bước thích ứng với sự thay đổi. Trong những năm qua, nhiều học sinh, sinh viên của Thái Bình đã nỗ lực phấn đấu trong học tập, đạt giải cao trong các kỳ thi, hội thi, tiêu biểu như em Trần Hồng Quân, đoạt Huy chương Vàng kỳ thi Toán quốc tế năm 2014; em Vũ Xuân Trung, đoạt Huy chương Vàng kỳ thi Toán quốc tế năm 2016, 2017; em Phạm Xuân Trung được lựa chọn tham gia thi tin học châu Á Thái Bình Dương 2022; em Đặng Lê Nguyên Vũ, đoạt quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2022; em Nguyễn Hoàng Lân đoạt giải nhất tiếng Anh cấp quốc gia khi mới học tiểu học và nay là học sinh Đông Nam Á đầu tiên dành học bổng ASEAN và còn nhiều nữa những gương mặt ưu tú, tiêu biểu là niềm tự hào cho ngành giáo dục tỉnh nhà. Đó là trái ngọt cho những nỗ lực của những chính sách đầu tư giáo dục đúng đắn, kịp thời, là tâm huyết của biết bao thế hệ nhà giáo có tâm và có tầm.

Thành tích của ngành giáo dục và đào tạo Thái Bình trong năm học qua thực sự rất đáng trân trọng, tự hào. Thời gian tới, để thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp, triển khai thành công các nội dung của Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; ngành giáo dục Thái Bình đang tiếp tục tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp cũng như tiếp tục đầu tư, xây dựng chiến lược, kế hoạch, chương trình, đề án... với những mục tiêu hết sức cụ thể, trong đó trọng tâm là chuẩn bị các điều kiện triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018 theo đúng lộ trình. Đây là nhiệm vụ nặng nề nhưng cũng là cơ hội để ngành giáo dục tiếp tục khẳng định mình, trở thành nơi gửi trọn niềm tin của Đảng và nhân dân.

Tỉnh Thái Bình rất tự hào có được đội ngũ thầy cô giáo, cán bộ quản lý, nhân viên tâm huyết, yêu nghề, yêu trẻ; đó là yếu tố quyết định để giáo dục và đào tạo tỉnh nhà luôn phát triển bền vững, đáp ứng nhu cầu cung cấp nguồn nhân lực cho sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà. Trên tinh thần đó, tôi mong rằng mỗi cán bộ quản lý giáo dục, mỗi thầy cô giáo, mỗi nhân viên trong toàn ngành sẽ tích cực, chủ động hơn nữa, bởi chính thầy cô là nhân tố quyết định thành công của sự nghiệp đổi mới. Dù ở vị trí công tác nào, giữ nhiệm vụ gì, thầy cô hãy phát huy tinh thần cầu thị, không ngừng học hỏi và rèn luyện, phấn đấu dạy tốt để trở thành tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Đó là nét đẹp mà nhà giáo chúng ta tự hào khi được xã hội trân trọng và tôn vinh.

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022), xin gửi lời tri ân sâu sắc nhất đến toàn thể các nhà giáo, cán bộ quản lý, người lao động ngành giáo dục Thái Bình - những người đã cống hiến hết mình cho nền giáo dục tỉnh nhà. Bên cạnh đó, bản thân mỗi thầy giáo, cô giáo, những người đã và đang vun đắp cho sự nghiệp trồng người hãy cùng nhau cố gắng hơn nữa, tâm huyết hơn nữa và tận tụy hơn nữa với nghề, không ngừng phấn đấu để xứng đáng là tấm gương sáng cho các em học sinh, sinh viên noi theo, để xứng đáng với câu nói: “Dưới ánh mặt trời, không có nghề nào cao quý hơn nghề dạy học”.

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Viết Hiển
(Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày