Thứ 7, 20/04/2024, 17:42[GMT+7]

Thầy hiệu trưởng truyền lửa đổi mới

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:11:55
5,086 lượt xem
Những năm gần đây, Trường THCS Minh Lãng trở thành điểm sáng của ngành giáo dục huyện Vũ Thư. Sự chuyển biến mạnh mẽ cả về chất lượng giáo dục và các hoạt động, phong trào thi đua ở ngôi trường này có vai trò, đóng góp lớn của thầy giáo Phan Anh, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường.

Thầy giáo Phan Anh chơi bóng rổ cùng các em học sinh Trường THCS Minh Lãng.

26 năm công tác trong ngành giáo dục, từ giáo viên môn Tiếng Anh đến đảm nhận chức vụ phó hiệu trưởng, hiệu trưởng, thầy Phan Anh đã gắn bó với nhiều thế hệ học sinh ở 3 xã Vũ Hội, Bách Thuận, Minh Lãng. So với trước kia, ngành giáo dục hiện nay bước vào cuộc “cách mạng” với rất nhiều đổi mới để đáp ứng được yêu cầu hội nhập và phát triển của đất nước. Thầy giáo Phan Anh xác định muốn thực hiện được đổi mới giáo dục trong nhà trường, trước hết, hiệu trưởng phải thay đổi cách quản lý. Từ tư duy đó, thay vì yêu cầu, áp đặt mệnh lệnh giáo viên tham gia hoạt động này, đổi mới cách làm khác, thầy Phan Anh luôn lắng nghe những chia sẻ, nguyện vọng, định hướng, khích lệ giáo viên mạnh dạn thử sức, bứt phá vươn lên. Là cán bộ quản lý, thầy chú trọng phân công cán bộ, giáo viên sao cho phát huy tối đa khả năng, thế mạnh của mỗi người. Ví như việc sắp xếp các thầy cô có đức tính kiên trì, hiểu tâm lý học sinh làm chủ nhiệm các lớp có học sinh “nổi loạn” để “thu phục” các em hay chọn giáo viên bồi dưỡng các đội tuyển học sinh giỏi thầy không chỉ quan tâm đến chuyên môn tốt mà tìm người tâm huyết, hết lòng với đội tuyển. 

Thầy giáo Phạm Đức Hậu, giáo viên Trường THCS Minh Lãng chia sẻ: Trong mỗi hoạt động chuyên môn và phong trào thi đua, thầy Phan Anh luôn sẵn sàng đồng hành, trải nghiệm những khó khăn, thử thách cùng chúng tôi. Sự nhiệt tình, trách nhiệm của thầy là động lực, đã truyền lửa để mỗi chúng tôi nỗ lực vượt khó, quyết tâm hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.

Không chỉ đổi mới cách quản lý, quan tâm đội ngũ giáo viên, thầy Phan Anh còn là người hết lòng tâm huyết với học sinh. Chia sẻ câu chuyện của mình, thầy kể: Cách đây khoảng 4 năm, có một đoàn khách nước ngoài về thăm Trường THCS Minh Lãng. Sau khi làm việc xong, đoàn đến thăm giáo viên, học sinh đang học trên lớp. Do khả năng nghe, nói tiếng Anh hạn chế, lại ít được tiếp xúc với người nước ngoài nên thay vì vui tươi chào đón khách, các em học sinh tỏ ra sợ hãi, im lặng, căng thẳng, biểu cảm rất tự ti. Hình ảnh đó khiến thầy Phan Anh rất day dứt. Sau nhiều trăn trở, thầy mạnh dạn kết nối với các trung tâm dạy tiếng Anh và vận động phụ huynh địa phương cho con em học các lớp tiếng Anh ngoại khóa, dịp hè. Những kỹ năng mềm cho học sinh cũng được thầy chú trọng triển khai hơn tại trường. Vừa qua, trường được đón đoàn khách nước ngoài này quay trở lại nhưng lần này các em học sinh đã tự tin, vui vẻ, hào hứng vây quanh các vị khách để trò chuyện, giao tiếp bằng tiếng Anh. Đối với thầy Phan Anh, đó là hạnh phúc lớn lao, là thành quả không thể đong đếm.

Sau 5 năm lãnh đạo Trường THCS Bách Thuận, năm 2016, thầy Phan Anh được phân công đảm nhận nhiệm vụ Hiệu trưởng Trường THCS Minh Lãng với 15 lớp, trên 500 học sinh, trên 30 giáo viên. Thầy đã mạnh dạn triển khai nhiều hoạt động đổi mới giáo dục, tiêu biểu như ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng “sách mềm” trong tiết học, bồi dưỡng kỹ năng làm việc nhóm... thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên tham gia. Đặc biệt, thầy tích cực tham mưu, vận động, tranh thủ các nguồn lực đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất trường lớp. 2 năm qua, Trường đã xây dựng được công trình thư viện, nhà vệ sinh, trang bị máy tính, ti vi, kết nối internet, thiết lập phòng học ngoại ngữ, 11 phòng học thông minh... với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng, tạo điều kiện thuận lợi để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Với nỗ lực, tâm huyết của thầy giáo Phan Anh và sự vào cuộc của tập thể cán bộ, giáo viên, từ một trường khá trầm lắng, những năm gần đây Trường THCS Minh Lãng vươn lên nằm trong tốp đầu của huyện Vũ Thư cả về chất lượng giáo dục và các phong trào thi đua của ngành. Kết quả đội tuyển học sinh giỏi tỉnh, huyện, cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật, các cuộc thi thể dục thể thao, tỷ lệ học sinh đỗ vào lớp 10 THPT... hàng năm thường xuyên duy trì vị trí thứ nhất, thứ nhì hoặc tốp đầu của huyện. Với những cống hiến của mình, thầy Phan Anh được UBND tỉnh tặng bằng khen, nhiều lần đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, cấp cơ sở, là tấm gương để cán bộ, giáo viên học tập.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày