Thứ 5, 25/04/2024, 13:41[GMT+7]

Những bông hoa đẹp của ngành giáo dục Đông Hưng

Thứ 5, 24/11/2022 | 08:26:59
4,316 lượt xem
Trong vườn hoa của ngành giáo dục Đông Hưng có rất nhiều bông hoa đẹp. Đó chính là những cán bộ, giáo viên tâm huyết, sáng tạo, hết lòng vì sự nghiệp giáo dục. Những nỗ lực vượt khó, cống hiến tận tụy, thầm lặng của họ đã góp phần đưa phong trào giáo dục của huyện vươn lên vị trí dẫn đầu toàn tỉnh.

Cô giáo Nhâm Minh Tứ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Đông Hoàng (áo đỏ) cổ vũ các cháu chơi trò chơi.

Năm nay cô giáo Nhâm Minh Tứ 48 tuổi nhưng đã có thâm niên công tác 24 năm. Trên cương vị Hiệu trưởng Trường Mầm non Đông Hoàng, 17 năm qua cô Tứ luôn gương mẫu, trách nhiệm, tâm huyết, luôn tìm ra các giải pháp hữu hiệu nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Cô bố trí, tạo điều kiện cho giáo viên, nhân viên tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, năng lực công tác; thường xuyên tổ chức hội thảo, chuyên đề về đổi mới phương pháp nuôi, dạy trẻ, tích cực dự giờ, thăm lớp để góp ý, bổ sung về chuyên môn cho giáo viên... Đến nay, 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường đạt trình độ chuẩn về chuyên môn, tỷ lệ trên chuẩn tăng dần qua từng năm, nhiều giáo viên tham dự và đạt giải cao các cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp huyện. Họ thực sự là những người mẹ thứ hai của trẻ - điều làm nên thương hiệu của nhà trường. Cô Tứ không trông chờ nguồn ngân sách mà làm tốt công tác huy động các nguồn lực để xây dựng, tu sửa, nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi. Vì vậy, dù đứng chân ở một xã khó khăn nhưng Trường Mầm non Đông Hoàng vẫn là ngôi trường khang trang, hiện đại, đẹp nhất khối mầm non của huyện. 

Bên cạnh đó, cô Tứ còn chỉ đạo tổ chức nhiều chuyên đề, hội thi tại trường như sân chơi “Bé với phát triển vận động”, “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, “Tổ chức một số hoạt động giáo dục dinh dưỡng, sức khỏe lồng ghép với phát triển vận động”... tạo hứng thú học và chơi cho trẻ. Với sự dẫn dắt của cô Tứ, 11 năm liên tục Trường Mầm non Đông Hoàng được công nhận danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến”, “Tập thể lao động xuất sắc”, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba... 

Cá nhân cô Tứ được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, nhiều năm đạt chiến sĩ thi đua các cấp... Cô Tứ chia sẻ: Niềm vui lớn nhất của tôi là tuổi thơ của các bé thật sự là tuổi thần tiên trong bàn tay chăm sóc, yêu thương của các cô giáo Trường Mầm non Đông Hoàng và bé tự tin, vững bước ở các cấp học tiếp theo.

Mỗi tiết dạy của cô giáo Nguyễn Thị Huệ, Trường THCS Hợp Hưng đều mang lại hứng thú cho học sinh.

22 năm cần mẫn, nhiệt huyết lái đò chở trên 1.000 học sinh tới bến bờ tri thức, cô giáo Nguyễn Thị Huệ, Trường THCS Hợp Hưng vẫn giữ nguyên niềm đam mê như thuở ban đầu đến với “nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý”. Cô Huệ cho biết: Luôn tâm niệm “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương sáng về tự học và sáng tạo”, vì vậy tôi không ngừng nỗ lực học hỏi, nghiên cứu tài liệu, sách tham khảo, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy; tích cực thực hiện đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh... Với cách làm đó, dù đảm nhận nhiều việc như dạy Ngữ văn, Giáo dục công dân, tham gia dạy đội tuyển Ngữ văn của trường, của huyện, hướng dẫn học sinh tham gia một số hội thi, cuộc thi, là Chủ tịch Công đoàn nhà trường song cô Huệ vẫn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, luôn là giáo viên giỏi cấp huyện. Các lớp do cô chủ nhiệm tỷ lệ học sinh đạt khá, giỏi cao, hàng năm có trên 90% học sinh thi đỗ vào lớp 10 các trường công lập; năm nào học sinh của cô thi học sinh giỏi Ngữ văn cũng đạt giải, nhiều năm xếp thứ nhất huyện. Đặc biệt, cô đạt giải nhất quốc gia cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”; học sinh do cô hướng dẫn đạt giải tư quốc gia cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020”, đạt nhiều giải cuộc thi Trạng nguyên nhỏ tuổi toàn quốc...  

Cô giáo Phạm Thị Thu Hằng, Trường Mầm non Đông Hợp tích cực làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ.

Đến Trường Mầm non Đông Hợp, chúng tôi rất ngạc nhiên bởi hàng trăm đồ dùng, đồ chơi độc đáo, đặc sắc do chính các cô giáo làm từ những nguyên liệu hết sức đơn giản. Trong đó, cô giáo Phạm Thị Thu Hằng, tổ trưởng tổ nhà trẻ là người tích cực nhất. Cô Hằng cho biết: Tâm lý của trẻ là vừa chơi vừa học, tiếp xúc với đồ dùng, đồ chơi nhiều trẻ tiếp thu kiến thức nhanh hơn. Trong điều kiện hiện nay kinh phí để trang bị đồ dùng dạy học của nhà trường còn hạn chế, do vậy, khi Ban Giám hiệu nhà trường phát động cuộc thi làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ, tôi và các cô giáo đã tận dụng nguyên liệu dễ tìm và phế liệu tạo các mô hình như trường học, ngôi nhà, ghép hình, các loại rau, củ, quả, hoa, bàn tính học đếm... để tạo các góc chơi, phục vụ các tiết học. Nhiều phụ huynh mang phế liệu từ nhà ra ủng hộ và làm cùng cô giáo, các cháu cũng hào hứng giúp cô giáo. Đợt 20/10 năm nay toàn trường có gần 200 bộ đồ dùng, đồ chơi được các cô hoàn thiện. 

Cô giáo Lê Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường Mầm non Đông Hợp cho biết: Cô giáo Phạm Thị Thu Hằng không chỉ là giáo viên dạy giỏi mà còn là người đi đầu trong phong trào làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ, giúp nhà trường tiết kiệm kinh phí, bảo vệ môi trường và tạo điều kiện cho trẻ học tập tốt hơn.

Cô Tứ, cô Huệ, cô Hằng là những điển hình đại diện cho các nhà giáo trên địa bàn huyện Đông Hưng âm thầm, miệt mài gánh vác trọng trách cao cả: Trồng người. Dù ở cương vị nào, họ đều nỗ lực không mệt mỏi để trở thành những nhà giáo có chuyên môn giỏi, phẩm chất tốt, phong cách mẫu mực.

Hiếu Nghĩa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày