Thứ 6, 19/04/2024, 23:06[GMT+7]

Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình: Chú trọng đào tạo kỹ năng nghề

Thứ 4, 30/11/2022 | 22:01:49
4,596 lượt xem
Những năm gần đây, trong các kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia, sinh viên Trường Cao đẳng Y tế (CĐYT) Thái Bình luôn xuất sắc giành huy chương. Tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm trong năm đầu tiên đạt 92%, trong đó 90% sinh viên có việc làm đúng ngành nghề đào tạo. Kết quả này có được nhờ Trường chú trọng đào tạo kỹ năng nghề, sinh viên đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra của thị trường lao động.

Sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình tham gia kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia với tình huống chăm sóc bệnh nhân liệt nửa người, chứng thất ngôn.

Rộng mở cơ hội nghề nghiệp nhờ vững tay nghề

Đức Vũ, sinh viên lớp cao đẳng dược K1A, Trường CĐYT Thái Bình hiện là điều dưỡng viên chăm sóc sức khỏe tại một bệnh viện dưỡng lão tại Cộng hòa Liên bang Đức. Đức Vũ được thụ hưởng điều kiện làm việc văn minh, thu nhập và chế độ đãi ngộ khá cao. Đức Vũ chia sẻ: Cơ hội việc làm tốt mà tôi có được là nhờ trong quá trình học tập tại Trường CĐYT Thái Bình tôi được đào tạo bài bản, chuyên sâu các kỹ năng nghề dược sĩ, kết hợp kỹ năng của điều dưỡng viên, kỹ năng ngoại ngữ tiếng Đức, nhờ đó vượt qua các vòng tuyển dụng khắt khe để trở thành điều dưỡng viên tại Cộng hòa Liên bang Đức.

Tại kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia lần thứ XII năm 2021 với khối ngành chăm sóc sức khỏe và xã hội, Nguyễn Trúc Nguyên, sinh viên lớp điều dưỡng K12F, Trường CĐYT Thái Bình xuất sắc giành huy chương vàng. Để có được thành tích này, Trúc Nguyên chủ động và có sự hỗ trợ đắc lực của các thầy cô để tiếp thu kiến thức chuyên môn sâu, kỹ thuật cao, thực hành những kỹ năng chuẩn của nghề điều dưỡng hiện đại trên thế giới. Trúc Nguyên chia sẻ: Khi nắm vững kỹ năng nghề, tôi có nhiều cơ hội việc làm hơn. Hiện tại tôi đang thử sức tại một cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Dù là sinh viên mới tốt nghiệp nhưng nhờ nắm vững kỹ năng nghề, bản thân tôi tự tin hơn, tiếp cận nhanh, đáp ứng yêu cầu công việc.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Hoàng Anh, Trưởng phòng Quản lý đào tạo - Nghiên cứu khoa học - Hợp tác quốc tế, Trường CĐYT Thái Bình chia sẻ: Nhờ chú trọng đào tạo kỹ năng nghề gắn với thực tế nhu cầu xã hội nên qua khảo sát, hàng năm, tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm, đúng ngành nghề đào tạo của Trường luôn đạt từ 90% trở lên. Trong đó, kỹ năng nghề tốt đã tạo cơ hội việc làm cho hàng trăm sinh viên của Trường tại các nước Nhật, Đức, sắp tới là Italia, Hàn Quốc với môi trường lao động tốt, thu nhập cao.

Chú trọng đào tạo kỹ năng nghề cho sinh viên

Trường CĐYT Thái Bình hiện đào tạo 10 ngành chính quy hệ cao đẳng và trung cấp, gồm: điều dưỡng, dược, xét nghiệm y học, hộ sinh, vật lý trị liệu. Đặc biệt, để đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động, gần đây Trường đào tạo thêm 2 ngành sơ cấp là chăm sóc da và bấm huyệt.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Dung, Hiệu trưởng Trường CĐYT Thái Bình cho biết: Xác định việc đào tạo kỹ năng nghề cho sinh viên đóng vai trò quyết định chất lượng đào tạo của Trường, những năm gần đây, nhà trường đào tạo theo hình thức lớp học đảo chiều để nâng cao sự chủ động, cung cấp kỹ năng mềm cho sinh viên. Số tiết thực hành chiếm 70% số tiết học nhằm mục tiêu sau khi ra trường sinh viên, học viên có thể thành thạo kỹ năng làm việc tại các cơ sở y tế, dịch vụ mà không phải đào tạo lại. Trường thường xuyên tổ chức cho giảng viên tham gia các lớp tập huấn, dự án trong và ngoài nước nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng giảng dạy thực hành lâm sàng. Đồng thời, chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cấp 19 phòng thực hành, tạo điều kiện cho sinh viên thực hành tốt nhất. Đặc biệt, Trường có Phòng khám đa khoa và phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các cơ sở y tế, cửa hàng dược phẩm trong tỉnh tạo cơ hội cho sinh viên thực hành các kỹ năng như giao tiếp, thực hiện các kỹ thuật chăm sóc, điều trị bệnh nhân, tư vấn thuốc... cho bệnh nhân đồng thời được các bác sĩ giàu kinh nghiệm đang công tác tại cơ sở y tế trực tiếp hướng dẫn. Ngoài ra, Trường CĐYT Thái Bình còn hợp tác với các đơn vị, doanh nghiệp để đào tạo ngoại ngữ, các kỹ năng thực hành chuyên môn với xu hướng đào tạo quốc tế, phục vụ du học và xuất khẩu lao động, giúp sinh viên có cơ hội việc làm, phát triển bản thân.

Nhờ năng động, đổi mới, chú trọng đào tạo kỹ năng nghề cho sinh viên theo xu hướng hội nhập quốc tế, Trường CĐYT Thái Bình luôn có sinh viên xuất sắc giành huy chương, trong đó có huy chương vàng tại các kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia. Hầu hết sinh viên ra trường có việc làm đúng ngành nghề, đáp ứng yêu cầu công việc, được đơn vị tiếp nhận lao động đánh giá cao. Số lượng tuyển sinh được duy trì ổn định góp phần nâng cao vị thế của Trường.

Được đào tạo kỹ năng nghề tốt, Nguyễn Trúc Nguyên, nguyên sinh viên Trường CĐYT Thái Bình tự tin, tiếp cận nhanh, đáp ứng yêu cầu công việc ngay sau khi ra trường.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày