Thứ 7, 20/04/2024, 19:15[GMT+7]

Vũ Thị Trà My - quán quân sơ đồ tư duy Việt Nam 2022

Thứ 4, 28/12/2022 | 08:23:55
8,229 lượt xem
Với niềm đam mê môn Mỹ thuật từ nhỏ cùng sự nỗ lực rèn luyện, Vũ Thị Trà My, học sinh lớp 11A9, Trường THPT Mê Linh (Đông Hưng) đã xuất sắc giành vị trí quán quân khối lớp 11 cuộc thi sơ đồ tư duy Việt Nam lần thứ 2. Với kết quả này, Trà My chính thức ghi tên mình vào danh sách đội tuyển Mindmap kỷ lục quốc gia để tiếp tục tỏa sáng trên đấu trường quốc tế.

Vũ Thị Trà My được cô giáo giúp luyện tập để chuẩn bị cho cuộc thi khu vực và quốc tế.

Vừa trở về từ cuộc thi sơ đồ tư duy Việt Nam lần thứ 2, cô và trò còn khá mệt nhưng vẫn tới trường để tiếp tục việc học, chia sẻ niềm vui với thầy cô, bạn bè. Mục tiêu ban đầu khi tham gia cuộc thi chỉ để giao lưu và học hỏi kỹ năng sáng tạo sơ đồ tư duy, kỹ năng giao tiếp, thuyết trình nên khi được xướng tên trên bục vinh quang, Trà My vô cùng bất ngờ, xúc động. Em chia sẻ: Khi được vào vòng chung kết, em sắp xếp thời gian chăm chỉ luyện tập dưới sự hướng dẫn tỉ mỉ, ân cần của các cô giáo, về nhà cũng dành thời gian luyện tập, phấn đấu thể hiện 1 sơ đồ tư duy trong thời gian ngắn nhất, bảo đảm đúng luật, nhiều hình ảnh, màu sắc tươi tắn, hài hòa. Các bạn tham gia cuộc thi đều rất tự tin, thể hiện bài thi tốt, lúc đó em cũng lo lắng, em đã cố gắng hoàn thành bài thi vượt trội hơn ở nhà nên khá yên tâm. Đến phần công bố kết quả em rất hồi hộp vì cả 3 bạn xứng đáng nhất đều họ Vũ, sau đó là bất ngờ, vui sướng vì tên mình được xướng lên. Phần thưởng này sẽ là động lực để em tiếp tục luyện tập tham gia cuộc thi quốc tế và thường xuyên sử dụng sơ đồ tư duy để học hiệu quả hơn.

Vũ Thị Trà My đã xuất sắc vượt qua hơn 12.000 thí sinh để giành vị trí quán quân tại sân chơi trí tuệ học đường quốc gia là vinh dự lớn, nhưng thành công đó có được ngoài nỗ lực của bản thân còn có sự hướng dẫn tận tình của các cô giáo trong Câu lạc bộ Mindmap nhà trường. Cô giáo Bùi Thị Ánh, Trường THPT Mê Linh cho biết: Nối tiếp thành công của năm trước, tôi và các cô giáo tiếp tục duy trì hoạt động của Câu lạc bộ Mindmap, chủ động lên kế hoạch lựa chọn những học sinh xuất sắc huấn luyện để các em tham gia cuộc thi sơ đồ tư duy Việt Nam 2022. Trong quá trình huấn luyện, chúng tôi chú trọng rèn các em về cách sử dụng từ khóa sao cho hiệu quả, rèn tư duy hình ảnh, cách phối màu, cách sắp xếp bố cục bài vẽ sao cho hài hòa, đúng luật, bảo đảm chuẩn quốc tế TonyBuan. Đặc biệt, chúng tôi rèn để các em vẽ nhanh mà vẫn đẹp.

Sơ đồ tư duy giống như một bức tranh lớn đầy hình ảnh, màu sắc phong phú hơn là một bài học khô khan, nhàm chán. Chỉ trong thời gian ngắn có thể hệ thống toàn bộ kiến thức một cách khoa học, dễ dàng, ghi nhớ nhanh và sâu. Sơ đồ tư duy cũng kích thích trí tưởng tượng, óc sáng tạo, tăng hứng thú học, khả năng tập trung, loại bỏ cách diễn đạt lủng củng, nhớ trước quên sau, giúp học sinh học tập hiệu quả. Vì có nhiều lợi ích, Trường THPT Mê Linh những năm qua đã tích cực ứng dụng hiệu quả sơ đồ tư duy trong dạy và học, đồng thời đạt giải cao tại các cuộc thi sơ đồ tư duy Việt Nam. Thầy giáo Dương Thế Bảo, Hiệu trưởng Trường THPT Mê Linh cho biết: Đây là năm thứ hai học sinh Trường THPT Mê Linh vượt qua vòng loại, vào chung kết cuộc thi sơ đồ tư duy Việt Nam; đặc biệt, cả 2 năm đều có học sinh đạt huy chương vàng. Trường ở xa trung tâm, đầu vào chưa được cao, thành tích này cùng với 10 giải của đội tuyển tham gia thi học sinh giỏi cấp tỉnh vừa đạt được là sự ghi nhận nỗ lực rất lớn của cô và trò. Qua đó thúc đẩy phong trào dạy và học bằng sơ đồ tư duy ngày một phát triển, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Là đại diện của học sinh khối 11 toàn quốc tham gia đội tuyển sơ đồ tư duy Việt Nam đi thi đấu tại khu vực và quốc tế, Vũ Thị Trà My đang cùng các cô giáo tập trung luyện tập để có thể giành thành tích tốt nhất, mang vinh quang trở về.

Em Vũ Thị Trà My, học sinh lớp 11A9, Trường THPT Mê Linh với bài thi đạt huy chương vàng cuộc thi Sơ đồ tư duy Việt Nam 2022.


Thu Hiền - Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày