Thứ 5, 25/04/2024, 22:52[GMT+7]

Trường THCS Vũ Hội: Lan tỏa phong trào học và sử dụng tiếng Anh

Thứ 2, 30/01/2023 | 10:36:53
3,981 lượt xem
Với cách làm sáng tạo, Trường THCS Vũ Hội (Vũ Thư) đưa việc học và sử dụng tiếng Anh trở nên thường xuyên, gần gũi, hiệu quả hơn với các em học sinh.

Học sinh Trường THCS Vũ Hội tìm hiểu, thuyết trình bằng tiếng Anh chủ đề văn hóa người Dao.

Trong một dịp tình cờ, chúng tôi được tham dự hoạt động mổ lợn đất tiết kiệm để mua quà tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường THCS Vũ Hội. Điều thú vị là ngoài tiếng Việt, giáo viên chủ động nói trước và khích lệ học sinh giao tiếp, thảo luận với mình bằng tiếng Anh về chủ đề mổ lợn đất tiết kiệm nhằm kết hợp rèn luyện kỹ năng nghe, nói tiếng Anh cho các em. 

Cô giáo Trương Thị Bình chia sẻ: Chất lượng dạy và học tiếng Anh ở các vùng nông thôn nói chung và Trường THCS Vũ Hội nói riêng hiện nay còn khá hạn chế. Đặc biệt, kỹ năng nghe, nói của học sinh rất kém, dẫn đến tình trạng thiếu tự tin, tâm lý áp lực, sợ hãi khi học, giao tiếp bằng tiếng Anh. Điều này xảy ra là do các em chỉ được học tiếng Anh qua các tiết học ít ỏi trên lớp, không có môi trường sử dụng tiếng Anh hàng ngày. Cơ sở vật chất phục vụ cho việc học tiếng Anh ở các trường chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa phát huy khả năng nghe, ghi nhớ tiếng Anh cho học sinh.

Rất nhiều khó khăn và rào cản nhưng không ngăn được tinh thần ham hiểu biết, vượt khó, sáng tạo để dạy và học tiếng Anh tốt hơn của thầy và trò Trường THCS Vũ Hội. Những hoạt động gần gũi và cụ thể nhằm tạo môi trường cho học sinh giao tiếp tiếng Anh được triển khai thường xuyên. 

Cô giáo Hoàng Thị Thu Vân, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Một trong những giải pháp nâng cao chất lượng bộ môn tiếng Anh mà chúng tôi lựa chọn là tạo môi trường sử dụng tiếng Anh cho học sinh thông qua các hoạt động vừa học vừa chơi. Trường đã thành lập 3 câu lạc bộ tiếng Anh: Câu lạc bộ MC, Câu lạc bộ Radio, Câu lạc bộ Vì sự tiến bộ của bạn. Các câu lạc bộ này tập hợp, thu hút toàn bộ các em học sinh yêu thích tiếng Anh, tổ chức các hoạt động của câu lạc bộ như thi chúng em làm MC, biên tập bản tin phát thanh nội bộ, vẽ tranh chủ đề môi trường..., tất cả đều giao tiếp, thuyết trình, phát sóng bằng tiếng Anh. Ngoài ra, Trường thường xuyên phối hợp với các trung tâm ngoại ngữ tạo cơ hội cho học sinh giao tiếp với giáo viên người nước ngoài. Đặc biệt, Trường phát động đội ngũ giáo viên ngoại ngữ tự trau dồi, nâng cao trình độ, kỹ năng nghe, nói tiếng Anh; sáng tạo tổ chức các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm như tham quan các làng nghề, giới thiệu các khu di tích lịch sử văn hóa, các sân chơi, sân khấu hóa, tạo môi trường học, sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên, gần gũi.

Thành quả lớn nhất của sự sáng tạo, nỗ lực tạo môi trường sử dụng tiếng Anh cho học sinh chính là kỹ năng nghe, nói của phần lớn học sinh Trường THCS Vũ Hội được nâng cao; nhiều em tự tin, hào hứng hơn khi giao tiếp bằng tiếng Anh hàng ngày với bạn bè, thầy cô. 

Em Hoàng Yến Nhi, lớp 8D chia sẻ: Kinh nghiệm học tiếng Anh của em là học thật chắc kiến thức trên lớp, về nhà tích cực học từ vựng, xem phim, sách, truyện bằng tiếng Anh. Đặc biệt, năm học này trường em có rất nhiều hoạt động hay, em và các bạn có thể tự thuyết trình những câu chuyện bằng tiếng Anh, biên tập những bản tin phát thanh bằng tiếng Anh, rất thú vị và hấp dẫn. Hiện tại, tiếng Anh không còn là môn học “đáng sợ” nữa mà đã trở thành sở thích, niềm đam mê của em.

Với cách làm sáng tạo, Trường THCS Vũ Hội từng bước xóa đi những rào cản, xây dựng và lan tỏa phong trào học và sử dụng tiếng Anh trong học sinh. Đất nước đang trong quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng, thông thạo ngoại ngữ là đòi hỏi tất yếu đối với các em học sinh.

Hoạt động học tiếng Anh thông qua các trò chơi, sinh hoạt câu lạc bộ của học sinh Trường THCS Vũ Hội.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày