Thứ 7, 27/07/2024, 00:36[GMT+7]

Trường Tiểu học Vũ Hòa Điểm sáng trong xây dựng đội vững mạnh

Thứ 3, 14/05/2013 | 10:01:28
1,509 lượt xem
Được tách ra từ Liên đội Trường Trung học cơ sở Vũ Hòa từ năm học 1994 - 1995, trong suốt 19 năm qua, Liên đội Trường Tiểu học Vũ Hòa (Kiến Xương) đã không ngừng lớn mạnh, góp phần tích cực vào thành tích chung của nhà trường, trở thành điểm sáng trong phong trào xây dựng Đội vững mạnh của tỉnh.

Lễ trao giải Hội thi “Chúng em với biển đảo quê hương”.

Phát huy truyền thống, năm học 2012 – 2013, Liên đội Trường Tiểu học Vũ Hòa đã duy trì, nhân rộng các phong trào, thường xuyên đổi mới các phương thức hoạt động Đội, Sao nhi đồng, Lớp nhi đồng, thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia. Đồng thời, tăng cường huy động các nguồn lực phục vụ cho công tác Đội và phong trào thiếu nhi nhằm thực hiện tốt chủ đề năm học 2012 – 2013 “Vâng lời Bác Hồ dạy/ Thi đua nghìn việc tốt/ Xây dựng Đội vững mạnh/ Cùng tiến bước lên Đoàn”.

Hiện nay, Liên đội Trường Tiểu học Vũ Hòa có 420 học sinh, trong đó đội viên có 162 em, nhi đồng có 258 em. Để thực hiện tốt chủ đề năm học, ngay sau lễ khai giảng, Đại hội Liên đội đã được tổ chức để bầu ra ban chỉ huy Liên đội và đội tự quản gồm 17 đội viên là những học sinh có năng lực và được phân công nhiệm vụ cụ thể. Cùng với đó, Liên đội thường xuyên mở các lớp tập huấn nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đội và đội viên, đồng thời chú trọng công tác kết nạp Đội cho các em nhi đồng chăm ngoan.

Cô giáo Phùng Thị Vân Anh, Tổng phụ trách Đội cho biết: “Muốn xây dựng Đội vững mạnh cần gắn với rèn đức luyện tài, do vậy Liên đội luôn động viên thiếu niên, nhi đồng hăng hái thi đua học tập, rèn luyện với tinh thần học tập nghiêm túc, trung thực, sẵn sàng giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Các phong trào “Vượt khó học tốt”, “Đôi bạn cùng tiến”, “Học đều, học đủ, học chăm” được nhân rộng ở các chi đội.

Để khuyến khích tinh thần học tập của đội viên, nhi đồng, Liên đội thường xuyên biểu dương, tuyên dương, khen thưởng cho các em đạt nhiều thành tích học tập, hoạt động đội vào các buổi chào cờ, sinh hoạt Đội, sinh hoạt Sao, tổng kết học kỳ, năm học. Đối với những đội viên, nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn, Liên đội tặng sách giáo khoa cho các em vào đầu năm học, miễn giảm một số khoản đóng góp để các em có thể yên tâm đến trường”.

 Công tác bồi dưỡng đạo đức cho đội viên, nhi đồng được Liên đội quan tâm triển khai. Toàn Liên đội đã thực hiện tốt phong trào “Gọi bạn xưng tôi”, “Nói lời hay, làm việc tốt”, “Một phút làm sạch trường lớp”…, trong đó phong trào “Kế hoạch nhỏ” là phong trào có ý nghĩa thiết thực, nhằm khơi dậy trong các em lòng nhân ái, sự sẻ chia, tình yêu thương con người, giáo dục các em tinh thần tiết kiệm, bảo vệ môi trường, tình yêu lao động, trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

Trong năm học qua toàn trường có 47 lượt học sinh nhặt được của rơi trả lại người mất. Điển hình là các em: Phương (4B), Huế (5B), Chi (3A) nhặt được tiền; Duyên (5C), Phương (4C) nhặt được khăn, mũ; Thanh (4A), Quỳnh Anh (4B), Trang (3B) nhặt được bút…; ngoài ra toàn trường còn quyên góp 21 bộ sách giáo khoa cũ tặng các bạn học sinh nghèo, mua tăm ủng hộ người mù với số tiền trên 6,5 triệu đồng.

Cùng với các hoạt động trên, Liên đội Trường Tiểu học Vũ Hòa còn thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa. Mỗi tháng Liên đội lựa chọn một số chủ điểm để tổ chức ngoại khóa cho các đội viên, nhi đồng. Các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa không chỉ bồi dưỡng tư tưởng, giáo dục đạo đức mà còn giúp các em có được những kiến thức cơ bản để bảo vệ sức khỏe cho bản thân.

Trong năm học vừa qua, Liên đội đã tổ chức thành công 12 buổi sinh hoạt ngoại khóa như: phòng bệnh chân tay miệng, chương trình “Đêm hội trăng rằm”, tuyên truyền về an toàn giao thông, “Vì một Việt Nam khỏe mạnh”, tìm hiểu về ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, tìm hiểu ý nghĩa, lịch sử ngày thành lập Đoàn, hội thi “Chúng em với biển đảo quê hương”... Qua các hoạt động ngoại khóa, các đội viên, nhi đồng nhận thức rõ hơn về các vấn đề xã hội, hiểu rõ lịch sử, truyền thống Đoàn, Đội, từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của một đội viên, góp phần xây dựng quê hương.

Với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, Liên đội Trường Tiểu học Vũ Hòa đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận: 5 năm liền đạt trường điểm về giáo dục đạo đức của huyện; 2 năm liền đạt danh hiệu Liên đội mạnh cấp tỉnh, cấp huyện; kiểm tra cuối năm toàn trường có tỷ lệ học sinh đỗ khá, giỏi 94,2%, trong đó tỷ lệ giỏi là 82%; 100% học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình cấp tiểu học. Thành tích đó là niềm tự hào, cũng là sự động viên để đội viên, nhi đồng Trường Tiểu học Vũ Hòa tiếp tục nỗ lực phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Bài, ảnh: Đào Quyên

  • Từ khóa