Thứ 5, 25/04/2024, 14:09[GMT+7]

Hưng Hà: Đổi mới phương pháp giảng dạy từ hội thi giáo viên dạy giỏi

Thứ 4, 22/02/2023 | 09:04:41
3,931 lượt xem
Hưởng ứng phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt”, năm học 2022 - 2023, ngành giáo dục và đào tạo huyện Hưng Hà đã khuyến khích các giáo viên tích cực giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, khai thác sử dụng sáng tạo, hiệu quả phương tiện, đồ dùng dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy thông qua các hội thi từng bước đổi mới giáo dục trong tình hình mới.

Giáo viên tích cực ứng dụng công nghệ vào giảng dạy.

Trong tiết luyện tập Toán tại hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện do cô giáo Trần Thị Hương, Trường Tiểu học Phạm Kính Ân, thị trấn Hưng Nhân giảng dạy, các em học sinh học tập rất sôi nổi, tự tin thảo luận và thuyết trình trước lớp. 

Cô giáo Trần Thị Hương cho biết: Với tiết học này, tôi đã cho các em vận dụng phương pháp kỹ thuật mảnh ghép để giảng dạy. Trong đó, các em học sinh sẽ chia thành 2 nhóm chuyên sâu, mỗi nhóm thực hiện một nhiệm vụ của bài học. Sau khi các nhóm thảo luận tìm ra kết quả thì đại diện nhóm sẽ thuyết trình và ghép các nội dung bài học thành mảnh ghép có kết quả hoàn chỉnh. Phương pháp này đã giúp các em chủ động, hiểu bài ngay tại lớp và rèn được kỹ năng hoạt động nhóm.

Không chỉ trong tiết học Toán mà ở tất cả các bộ môn các thầy cô giáo đều tâm huyết, sáng tạo trong việc nghiên cứu, thiết kế bài dạy theo hướng phát huy năng lực của học sinh. Trong đó, 100% giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin trong bài dạy một cách khéo léo tạo cho học sinh làm chủ kiến thức trong tiết học, được tương tác trao đổi đánh giá lẫn nhau, giúp nhau hiểu sâu hơn kiến thức bài học. 

Thầy giáo Phạm Xuân Nghinh, Trường Tiểu học Phạm Đôn Lễ, xã Tân Lễ chia sẻ: Trong mỗi tiết giảng, chúng tôi áp dụng phương pháp dạy truyền thống kết hợp với hiện đại để tạo điều kiện cho các em tìm tòi tiếp thu cái mới. Đồng thời, giúp giáo viên chúng tôi cũng có cơ hội học hỏi, giao lưu gắn kết, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Một trong những điểm sáng của hội thi giáo viên giỏi cấp huyện năm học 2022 - 2023 là đa số các bài giảng được thiết kế theo 4 hoạt động gồm: khởi động, khám phá, luyện tập và vận dụng làm nổi bật được vai trò trung tâm của học sinh. 

Em Trần Thị Thanh Thảo, lớp 5A1, Trường Tiểu học Phạm Đôn Lễ cho biết: Với việc sử dụng các hình thức, phương pháp dạy học mới của các thầy cô đã giúp chúng em tự tìm hiểu được kiến thức mới, hiểu bài một cách tốt nhất. Trong mỗi tiết học chúng em rất thích thú và hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài rất sôi nổi.

Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện năm nay, mỗi giáo viên phải trải qua 2 phần thi gồm: trình bày biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục và thực hành giảng dạy một tiết học để các giám khảo dự giờ, đánh giá tiết dạy. 

Thầy giáo Trần Xuân Kháng, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Điệp Nông cho hay: Hầu hết các bài giảng được tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông 2018. Các thầy cô giáo vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, phát huy được năng lực và chủ động sáng tạo của học sinh. Trong các tiết học đều ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng triệt để hình ảnh nên sự tương tác của thầy và trò đạt được hiệu quả cao.

Nhà giáo Lê Quốc Huy, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hưng Hà cho biết: Chúng tôi đánh giá rất cao sự hưởng ứng tích cực của các cơ sở giáo dục và các thầy cô giáo; nhiều tiết dạy chuẩn bị công phu, bám sát chuẩn kiến thức, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học phù hợp đối tượng học sinh. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tổ chức các hội thi có nội dung gắn liền với hoạt động dạy học chương trình giáo dục theo hướng tăng cường hoạt động trải nghiệm sáng tạo; vận dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn... từ đó tạo khí thế, động lực thúc đẩy phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt” trên địa bàn huyện ngày càng hiệu quả hơn. Đây cũng chính là bệ đỡ vững chắc cho những bước tiếp theo của sự nghiệp đổi mới giáo dục huyện Hưng Hà.

Với những đổi mới trong giảng dạy, năm học 2022 - 2023, ngành giáo dục và đào tạo huyện Hưng Hà tiếp tục hướng tới mục tiêu mang đến sự hứng thú, say mê học tập của các em học sinh từng bước nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

Các học sinh tự tìm tòi, nghiên cứu, thảo luận để tìm ra kết quả bài học.

Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày