Thứ 6, 29/03/2024, 03:11[GMT+7]

Nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ cho học sinh phổ thông

Thứ 5, 02/03/2023 | 08:29:50
4,075 lượt xem
Với quyết tâm lấy việc dạy và học ngoại ngữ là một trong những điểm đột phá cho phát triển nguồn nhân lực, quá trình triển khai dạy ngoại ngữ trong các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh từng bước đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện cả về nội dung và phương pháp. Từ đó mang tới cho giáo viên và học sinh thêm nhiều cơ hội nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ.

Em Đào Đức Anh Hoàng (Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh) và em Phan Diệp Anh (Trường THPT Chuyên Thái Bình) trò chuyện với giáo viên nước ngoài.

Xây dựng môi trường dạy và học trong nhà trường

Trong các ngoại ngữ, tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức của gần 80 quốc gia và vùng lãnh thổ. Việc học tiếng Anh trở thành yêu cầu cấp thiết trong xu thế hội nhập hiện nay. 

Ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Ngoài việc hướng dẫn các cơ sở giáo dục phổ thông phát động và đẩy mạnh phong trào học tiếng Anh, Sở Giáo dục và Đào tạo thường xuyên phối hợp với các đơn vị đủ điều kiện tổ chức các đợt bồi dưỡng, nâng cao năng lực tiếng Anh cho giáo viên phổ thông theo chuẩn quốc tế. Trong đó, bồi dưỡng, thi, cấp chứng chỉ IELTS kỹ năng nghe, nói cho giáo viên các cấp học và kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cho giáo viên cốt cán cấp THPT. Bên cạnh đó, tăng cường cơ sở vật chất, nguồn học liệu, có cơ chế khuyến khích giáo viên và học sinh để đẩy mạnh việc học tiếng Anh trong các trường phổ thông. Nhờ thế, chất lượng học và dạy tiếng Anh ở các trường phổ thông có những chuyển biến đáng kể. Khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh của nhiều học sinh, đặc biệt là học sinh khá, giỏi tốt hơn nhiều. Bên cạnh đó, số học sinh lớp 12 có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế đạt điểm cao và được xét tuyển thẳng vào các trường đại học trong và ngoài nước cũng tăng cao qua các năm.

Tại Trường THPT Tây Tiền Hải, nhân dịp tổ chức lễ phát động phong trào dạy và học ngoại ngữ, nhà trường đã ra mắt câu lạc bộ tiếng Anh gồm các thành viên là những giáo viên dạy môn tiếng Anh, những giáo viên yêu thích tiếng Anh và các em học sinh ở tất các các khối lớp trong trường. Bám sát nhiệm vụ của nhà trường, câu lạc bộ chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch hoạt động theo từng tuần học phù hợp với tình hình thực tế, hướng đến xây dựng môi trường ngoại ngữ giúp học sinh luyện tập, thực hành những kỹ năng ngoại ngữ một cách tự nhiên, hào hứng. Có thể nói, việc dạy và học môn tiếng Anh tại trường hiện nay tương đối thuận lợi về cơ sở vật chất và đội ngũ nhà giáo. Đối với lớp 10 dạy theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, mặc dù việc phân bố số tiết và nội dung chương trình có thay đổi song là sự thay đổi tích cực, có giá trị đối với cả giáo viên và học sinh. Sau một học kỳ cho thấy học sinh hào hứng hơn, tiết học sôi nổi hơn, số học sinh tham gia câu lạc bộ tiếng Anh của nhà trường ngày càng nhiều hơn.

Phát huy môi trường dạy học ngoài nhà trường

Để nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh, bên cạnh những tiết học chính khóa, nhiều học sinh đã lựa chọn các trung tâm ngoại ngữ uy tín để hỗ trợ các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và thi cấp các chứng chỉ quốc tế, đặc biệt là chứng chỉ IELTS. 

Em Đào Đức Anh Hoàng, học sinh lớp 12A6, Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh cho biết: Tiếng Anh trong nhà trường đáp ứng được những kỹ năng cơ bản về nghe, nói, đọc, viết. Tuy nhiên, nếu muốn trúng tuyển vào các trường đại học hiện nay hoặc đi du học thì rất cần có những chứng chỉ quốc tế. Qua tìm hiểu một số trung tâm ở thành phố Thái Bình, em lựa chọn học để thi chứng chỉ IELTS tại Trung tâm ngoại ngữ Better English bởi trung tâm đã được Sở Giáo dục và Đào tạo cấp giấy phép hoạt động. Hơn nữa, đội ngũ giáo viên dạy trực tiếp đạt 8.0 IETLS trở lên và được trợ giảng 1:1 với giáo viên đạt 7.0 IELTS trở lên. Bên cạnh đó, em rất thích được giao tiếp với giáo viên nước ngoài chuẩn Âu - Mỹ ở Trung tâm để nâng cao kỹ năng nghe, nói của bản thân. Vừa qua, Đào Đức Anh Hoàng đã hoàn thành đợt thi và được cấp chứng chỉ IELTS 7.5.

Còn đối với Phan Diệp Anh, học sinh lớp 11A1, Trường THPT Chuyên Thái Bình, em đã cải thiện kỹ năng sử dụng tiếng Anh của mình sau hơn một năm học. Diệp Anh chia sẻ: Hết học kỳ I năm lớp 10, điểm kiểm tra môn tiếng Anh của em nằm trong tốp cuối của lớp. Lúc đó em tự vạch cho bản thân kế hoạch học tiếng Anh bằng 3 hình thức đó là học trên lớp, tự học và học ở trung tâm để thi lấy chứng chỉ IELTS. Sau hơn một năm học, kỹ năng sử dụng tiếng Anh của em đã cải thiện rất nhiều, điểm môn học này của em cũng xếp trong tốp 10 bạn tốt ở lớp, đồng thời em cũng đã thi và đạt được chứng chỉ IELTS 7.5. Mục tiêu của em là quyết tâm thi và đạt 8.0 IELTS để cánh cửa vào đại học rộng mở hơn.

Bà Hà Thị Hoa, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Học viện Công nghệ giáo dục Blue English, chủ quản Trung tâm ngoại ngữ Better English cho biết: Trong 2 năm trở lại đây, nhu cầu học tiếng Anh của học sinh phổ thông tăng cao, đặc biệt là học sinh THPT. Khi các phương thức xét tuyển đại học phong phú, đa dạng hơn thì các em tìm đến trung tâm để học và thi lấy chứng chỉ quốc tế cũng nhiều hơn. Chúng tôi đang là đối tác chính thức của IDP Việt Nam và Hội đồng Anh; sử dụng giáo trình tiên tiến, riêng biệt và luôn cập nhật kiến thức quốc tế trong đào tạo. Bên cạnh đội ngũ giáo viên đạt 8.0 IELTS, cơ sở vật chất hiện đại, chúng tôi đã và đang thúc đẩy năng lực sử dụng tiếng Anh của học sinh bằng nhiều hành động thiết thực như trao học bổng, giảm học phí, tham gia câu lạc bộ tiếng Anh với giáo viên nước ngoài miễn phí... Trong năm 2022, chúng tôi đã trao hàng trăm suất học bổng trị giá hàng trăm triệu đồng cho học sinh Thái Bình. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng ngành giáo dục để đẩy mạnh phong trào học tiếng Anh của học sinh.

Hướng tới các mục tiêu của đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 - 2025, thời gian tới ngành giáo dục tiếp tục quan tâm xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên tiếng Anh đủ năng lực, trình độ; xây dựng liên kết hợp tác, giảng dạy, thu hút sự giúp đỡ, tham gia đào tạo của các tổ chức. Đồng thời, tăng cường hợp tác quốc tế trong dạy và học ngoại ngữ để nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ cho học sinh phổ thông.

Đặng Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày