Thứ 2, 25/08/2025, 19:34[GMT+7]

Trường Tiểu học An Ðồng Xứng danh trường chuẩn quốc gia

Thứ 2, 27/05/2013 | 08:11:50
1,379 lượt xem
Qua nhiều năm nỗ lực phấn đấu, năm 2001, Trường đạt chuẩn giai đoạn 1 và năm 2012 đạt chuẩn giai đoạn 2. Ðó là thành tích xứng đáng ghi nhận tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó của tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường, sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự ủng hộ của chính quyền địa phương và phụ huynh học sinh.

Giờ lên lớp của thầy trò Trường Tiểu học An Ðồng (Quỳnh Phụ).

Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi bước vào Trường Tiểu học An Ðồng (Quỳnh Phụ) là một không gian trong lành, thoáng đãng với 2 khối nhà học cao tầng kiên cố, sân chơi, vườn hoa, khuôn viên được quy hoạch gọn gàng, sạch đẹp. Qua nhiều năm nỗ lực phấn đấu, năm 2001, Trường đạt chuẩn giai đoạn 1 và năm 2012 đạt chuẩn giai đoạn 2. Ðó là thành tích xứng đáng ghi nhận tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó của tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường, sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự ủng hộ của chính quyền địa phương và phụ huynh học sinh.

Tiên học lễ, hậu học văn là phương châm mà tất cả các trường học đều thực hiện, song đối với bậc tiểu học thì lại càng quan trọng bởi đây là giai đoạn hình thành và phát triển nhân cách của các em, tạo cho các em nền tảng đạo đức và ý thức kỷ luật. Trong năm học 2012 - 2013, nhà trường có 18 lớp học với trên 520 học sinh, 100% học sinh học 2 buổi/ngày. Với quyết tâm đẩy mạnh việc xây dựng nền nếp giảng dạy, nâng cao chất lượng dạy và học; chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục, Ban giám hiệu (BGH) nhà trường đã bố trí, phân công công việc cụ thể theo năng lực tới từng giáo viên.

Thầy giáo Trần Văn Hằng, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ngay từ những ngày đầu năm học, các tổ bộ môn đã triển khai học tập các chuyên đề, thao giảng, dự giờ và đẩy mạnh cải tiến phương pháp dạy học, thi giáo án hay, giờ dạy tốt; tổ chức nhiều hội thảo về đổi mới cách dạy, cách học, cách soạn giáo án; đưa tin học vào nhà trường nhằm giúp giáo viên trong việc đổi mới phương pháp dạy học. Ðể theo kịp chương trình thay sách giáo khoa, trong những ngày hè trường đã tổ chức bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên. Bản thân giáo viên còn tự bồi dưỡng tay nghề, nâng cao trình độ nghiệp vụ qua nghiên cứu tài liệu, sách tham khảo, internet. Ðồng thời, lên kế hoạch phân nhóm theo trình độ để bồi dưỡng, phụ đạo cho học sinh. Thường xuyên khảo sát chất lượng giảng dạy của từng khối, từng lớp, đặc biệt là khối lớp 1 bởi các em mới bắt đầu được làm quen với con chữ, số từ đó có kế hoạch giảng dạy phù hợp để nâng cao chất lượng học tập. Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “ba không” bằng những hành động cụ thể như: tiến hành ký cam kết giữa giáo viên với BGH, giữa học sinh với giáo viên chủ nhiệm, giữa phụ huynh với nhà trường.

BGH nhà trường luôn xác định đối với học sinh tiểu học việc dạy chữ phải song song với việc dạy người, muốn có chất lượng giáo dục tốt cần phải quan tâm thường xuyên đến việc hướng dẫn, rèn luyện, uốn nắn các hành vi, thói quen đạo đức hàng ngày của học sinh, thông qua nêu gương người tốt - việc tốt để động viên khích lệ học sinh, phát động phong trào thi đua tự quản để học sinh hứng thú, tự giác rèn luyện hành vi của bản thân. Do đó chất lượng học tập của các em được nâng cao. Kết thúc học kỳ I, tỷ lệ học sinh khá giỏi đạt gần 70%. Trường có 76 em đạt học sinh giỏi cấp huyện.

Góp phần cho kết quả đó không thể không nhắc tới vai trò của đội ngũ giáo viên nhà trường. Ngoài trình độ, năng lực, một trong những yêu cầu quan trọng đối với thầy cô, đặc biệt là thầy cô ở bậc tiểu học là ý thức trách nhiệm, lòng nhiệt huyết và yêu thương học sinh. Với  thái độ cầu thị và tinh thần học hỏi, thông qua các cuộc thi do trường, huyện, tỉnh tổ chức như: giáo án tốt, giờ học tốt, giáo viên giỏi... đã giúp giáo viên nâng cao chất lượng giờ dạy và kiến thức chuyên môn. 100% giáo viên đạt chuẩn, trong đó 92% trên chuẩn, nhiều thầy cô đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp huyện, tỉnh. Trong năm học này, 15/15 giáo viên tham gia hội giảng cấp huyện đều đạt loại giỏi; hội thi giáo viên viết chữ đẹp, có 12 giáo viên đạt giải. Ngoài ra, các quy định nền nếp chuyên môn được duy trì thường xuyên từ việc lên kế hoạch, soạn, giảng, chấm, chữa đều được tiến hành chu đáo. Phương pháp dạy học trên lớp luôn được quan tâm đổi mới hướng tập trung vào học sinh để phát huy tính tích cực, độc lập, sáng tạo của trò. Giáo viên đã mạnh dạn áp dụng công nghệ thông tin vào bài dạy, gần 50% giáo viên soạn bài bằng giáo án điện tử.

Hiện nay, nhà trường vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn nhưng đội ngũ cán bộ, giáo viên của nhà trường luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vươn lên xứng đáng với danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia.

Bài, ảnh:  Minh Nguyệt

  • Từ khóa