Thứ 5, 25/07/2024, 06:37[GMT+7]

Hưng Hà: Xây dựng mô hình “Bếp ăn 5 tốt”

Thứ 6, 14/04/2023 | 08:30:43
3,013 lượt xem
Với mục tiêu mang đến những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng cho học sinh để các em phát triển toàn diện cả về trí lực và thể lực, các trường học trên địa bàn huyện Hưng Hà đã chú trọng tổ chức bữa ăn bán trú bảo đảm chất lượng, an toàn theo mô hình “Bếp ăn 5 tốt”.

Kiểm tra bữa ăn bán trú tại Trường Tiểu học Lê Danh Phương, thị trấn Hưng Hà.

Đến thăm khu bếp ăn của Trường Mầm non Bắc Sơn (xã Bắc Sơn), điều mà chúng tôi ấn tượng đó là khuôn viên nhà bếp được đầu tư xây dựng khang trang, sạch sẽ; hệ thống thiết bị đồng bộ và đầy đủ với tủ bảo quản thực phẩm, bồn rửa thực phẩm, dụng cụ chế biến, khay đựng thức ăn; chén bát, thìa, đũa được phân loại và được cho vào tủ sấy gọn gàng. Hàng ngày, từ việc chuẩn bị nguyên liệu đến sơ chế đều có sự giám sát của Ban giám hiệu, nhân viên y tế và đại diện đơn vị giao hàng để kiểm tra chất lượng thực phẩm trước khi chế biến. 

Cô giáo Lê Thị Tân Mùi, phụ trách bếp ăn Trường Mầm non Bắc Sơn cho biết: Thực đơn của chúng tôi thay đổi từng ngày, không lặp lại trong tuần; được công khai đơn giá. Mỗi suất ăn có giá thành 15.000 đồng, vì vậy khi triển khai thực hiện chúng tôi phải tính toán, cân nhắc, lựa chọn khẩu phần ăn bảo đảm đủ dinh dưỡng và phù hợp với giá tiền.

Cô giáo Trần Thị Én, Hiệu trưởng Trường Mầm non Bắc Sơn cho biết: Hiện nay, nhà trường có 345 học sinh ở 12 nhóm lớp với 100% học sinh ăn bán trú. Trong đó, nhóm nhà trẻ gồm 2 bữa chính; nhóm mẫu giáo gồm 1 bữa chính và một bữa phụ. Chúng tôi đang triển khai mô hình “Bếp ăn 5 tốt” gồm các tiêu chí như: quản lý tốt, tổ chức tốt, chế biến tốt, vệ sinh tốt, cải thiện đời sống tốt. Chính vì vậy, chúng tôi đã nghiêm túc thực hiện quy trình bếp ăn một chiều; kiểm tra chặt chẽ nguồn cung cấp thực phẩm để hợp đồng lương thực, thực phẩm; bảo đảm khâu chế biến và việc lưu mẫu thực phẩm đúng quy định, quy trình; trang bị đầy đủ kiến thức cho đội ngũ giáo viên, nhân viên nuôi dưỡng trong trường.

Còn tại Trường Tiểu học Lê Danh Phương, thị trấn Hưng Hà hiện có 300 học sinh ăn bán trú tại trường. Để bảo đảm nguồn cung thực phẩm an toàn, nhà trường lựa chọn HTX Lương thực thực phẩm Phúc Hưng (Minh Tân) là đơn vị cung ứng thực phẩm sạch và trực tiếp nấu ăn cho học sinh. 

Ông Nguyễn Văn Nhượng, Giám đốc HTX Lương thực thực phẩm Phúc Hưng chia sẻ: Chúng tôi đều lên thực đơn thực phẩm theo tuần, theo mùa. Hàng ngày, thực phẩm được tiếp nhận dưới sự giám sát chặt chẽ của đại diện nhà trường, đồng thời lưu mẫu thức ăn hàng ngày 24/24 giờ theo quy định. Tất cả nguồn thực phẩm đều do HTX tự sản xuất, tự cung ứng. Hiện tại, chúng tôi đang cung ứng cho nhiều trường học tại địa bàn huyện Hưng Hà; một ngày cung cấp 1 tấn thịt lợn, gà, 3 tấn rau sạch và nhiều loại thực phẩm khác cho các trường và có cơ quan giám sát đóng dấu trên từng sản phẩm.

Thực hiện mô hình “Bếp ăn 5 tốt”, Trường Tiểu học Lê Danh Phương đã đầu tư xây dựng các khu riêng biệt như: Khu chứa thực phẩm tươi sống, khu sơ chế thực phẩm, khu vực chế biến thức ăn, khu vực phân chia thức ăn đã được nấu chín, khu vệ sinh các dụng cụ nấu nướng và khu nhà ăn. 

Cô giáo Trần Thị Hoa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Danh Phương cho biết: Cứ 6 giờ sáng hàng ngày, thực phẩm được bàn giao trực tiếp cho nhân viên nhà bếp, đủ về số lượng, đúng về chất lượng. Quá trình chế biến, nấu ăn được các nhân viên tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của bếp ăn một chiều. Đồng thời, thường xuyên có những buổi kiểm tra đột xuất để ghi nhận phản hồi của học sinh, kịp thời chấn chỉnh các vấn đề liên quan đến khẩu phần ăn và vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì vậy, thời gian qua nhà trường đã không để xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm.

Huyện Hưng Hà hiện có 40 trường tổ chức cho trẻ ở bán trú, trong đó có 39 trường mầm non và 1 trường tiểu học với gần 14.000 trẻ ăn bán trú. 

Bà Hoàng Thị Tâm, chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hưng Hà cho biết: Hàng năm, công tác kiểm tra, giám sát thực phẩm, suất ăn bán trú tại các trường trên địa bàn được chúng tôi phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện thường xuyên. Qua đó kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế để nhắc nhở, yêu cầu các nhà trường khắc phục nhanh chóng, không để xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm. Đặc biệt vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm được chúng tôi đưa vào tiêu chí thi đua xếp loại chung của các nhà trường vào cuối năm học.

Với sự chủ động bảo đảm an toàn thực phẩm, chất lượng mỗi bữa ăn bán trú cho học sinh trên địa bàn huyện ngày càng được nâng lên, đến nay tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm còn 2,16%; trẻ thể thấp còi giảm còn 2,78%, góp phần bảo đảm mục tiêu cho học sinh có sức khỏe tốt, phát triển toàn diện cả về trí tuệ và thể lực.

Phân chia tỷ lệ khẩu phần ăn cho học sinh tại Trường Mầm non Bắc Sơn.

Thanh Thủy