Thứ 7, 03/08/2024, 17:19[GMT+7]

Công tác khuyến học, khuyến tài ở Trường Đại học Thái Bình

Thứ 4, 29/05/2013 | 09:08:10
2,068 lượt xem
Tại Đại hội thi đua khuyến học, biểu dương gia đình hiếu học (GĐHH), dòng họ hiếu học (DHHH), cộng đồng khuyến học (CĐKH) chung sức xây dựng nông thôn mới lần thứ II (tổ chức ngày 10/5/2013), Hội Khuyến học Trường Đại học Thái Bình là một trong 13 cơ quan, doanh nghiệp có hoạt động khuyến học (KH) xuất sắc được vinh danh.

Trường Đại học Thái Bình. Ảnh: Ngọc Linh

Hội KH Trường Đại học Thái Bình được thành lập từ tháng 9/2000, là một trong những cơ quan, đơn vị thành lập hội KH sớm nhất tỉnh. Đến nay, Hội có 74 chi hội với 4.400 hội viên, trong đó 105 hội viên là cán bộ, giáo viên (CBGV) và  4.295 hội viên là học sinh, sinh viên (HSSV). Ban Chấp hành Hội KH nhà trường có 11 ủy viên, gồm đại diện Đảng ủy, Ban Giám hiệu, trưởng các phòng, khoa, trung tâm, bộ môn, Bí thư Đoàn Thanh niên, Chủ tịch Công đoàn.

Trong những năm vừa qua, Hội KH Trường Đại học Thái Bình luôn đi đầu trong công tác xây dựng phong trào học tập, thông qua các hoạt động nâng cao nhận thức của hội viên, góp phần làm tăng chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đồng thời đóng góp tích cực, có ý nghĩa quyết định đối với phong trào KH, khuyến tài (KT) của nhà trường. Thông qua các phong trào để nâng cao chất lượng đội ngũ như: tự học, giúp đỡ nhau trong học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, bồi dưỡng giáo viên trẻ…, đến nay, hầu hết giáo viên trong trường đều có chuyên môn vững vàng, phục vụ công tác nghiên cứu khoa học và giảng dạy. Trong công tác nghiên cứu khoa học, hoạt động của Hội đã góp phần tích cực nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo. 100% hội viên đăng ký đề tài nghiên cứu khoa học, qua kết quả thẩm định của Hội đồng Khoa học nhà trường đã quyết định giao từ 18 đến 20 đề tài cấp trường và 3 đề tài cấp tỉnh cho các hội viên.

Theo báo cáo của Hội KH Trường Đại học Thái Bình, tỷ lệ HSSV khá, giỏi của trường những năm sau luôn cao hơn năm trước: từ 35,3% (năm học 2008 – 2009) lên gần 63% (năm học 2011 – 2012), không có hội viên mắc phải các tệ nạn xã hội. Công tác KH, KT được các hội viên và chi hội quan tâm, chăm lo: con em của CBGV đi thi đại học được nhà trường cùng Hội KH đến thăm và tặng quà động viên, thi đỗ đại học được thưởng từ 300.000 đồng trở lên; vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm tổ chức gặp mặt và trao quà từ 200.000 đồng/sinh viên, từ 80.000 đồng đến 200.000 đồng/học sinh đang học THPT Quỹ khuyến học của trường được huy động từ nhiều nguồn khác nhau: CBGV, HSSV, các tổ chức, cơ quan, đoàn thể… Hàng tháng, CBGV nhà trường đều trích một phần lương của mình ủng hộ quỹ KH. Mỗi chi hội đều có quỹ KH riêng dùng để mua sách, vở, dụng cụ học tập và hỗ trợ những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Tính đến nay, tổng quỹ KH của các chi hội HSSV là trên 50.000.000 đồng. Hàng năm, nhà trường nhận được sự quan tâm từ các tổ chức trong và ngoài tỉnh, là những suất quà hay học bổng để khuyến khích các em học tập.

Để có được những kết quả kể trên, Trường Đại học Thái Bình đã khơi dậy phong trào KH, KT nâng cao nhận thức của mọi người. Ban Chấp hành Hội KH và các chi hội đã chủ động xây dựng chương trình hoạt động, khắc phục những khó khăn, xây dựng cơ chế KH, nội dung tiêu chuẩn thi đua cụ thể, duy trì hoạt động hàng tuần, hàng tháng. Hội KH tỉnh, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao công tác KH, KT, xây dựng XHHT, từ đó đưa ra những nhận xét, đánh giá, rút kinh nghiệm, làm cho hoạt động KH của trường đạt được kết quả tốt.

Trong thời gian tới, Hội KH Trường Đại học Thái Bình tiếp tục củng cố và nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động; động viên, phát huy sức mạnh tập thể của CBGV; rèn luyện bản lĩnh chính trị, quyết tâm hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra; tham mưu có hiệu quả, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của trường; kiện toàn các chi hội đã có, mở rộng, thành lập các chi hội  mới; ra sức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thấm nhuần tư tưởng "Học tập suốt đời" của Bác, hướng toàn bộ hoạt động KH, KT vào sự nghiệp xây dựng XHHT.

Đặng Anh

  • Từ khóa