Thứ 5, 18/04/2024, 22:08[GMT+7]

Nâng cao nhận thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá điện tử

Thứ 5, 25/05/2023 | 09:25:06
28,153 lượt xem
“Bắt mắt, hấp dẫn, chịu chơi” là vỏ bọc của thuốc lá điện tử (TLĐT) khiến nó ngày càng thu hút, mê hoặc, len lỏi vào đời sống giới trẻ, ở nhiều địa bàn, nhiều lứa tuổi khác nhau, thậm chí cả học sinh tiểu học, gây ra những hệ lụy xấu về sức khỏe cho các em. Để ngăn ngừa TLĐT xâm nhập học đường, Trường Tiểu học Việt Thuận (Vũ Thư) chủ động, thường xuyên tuyên truyền, cảnh báo, nâng cao nhận thức cho học sinh.

Học sinh Trường Tiểu học Việt Thuận tìm hiểu tác hại của thuốc lá điện tử qua hình ảnh, thông tin trên tờ rơi.

Video: 250523_-_TAC_HAI_THUOC_LA_DIEN_TU.mp4?_t=1685005920

 

Trong tiết chào cờ đầu tuần, ngoài nội dung thi đua học tập, hơn 800 học sinh Trường Tiểu học Việt Thuận còn được phổ biến thêm thông tin về TLĐT. Với mong muốn thiết lập lá chắn, phòng ngừa TLĐT xâm nhập học đường, nhà trường phối hợp với hội cha mẹ học sinh có nhiều hoạt động phong phú truyền thông về tác hại của TLĐT. 

Cô giáo Nguyễn Thị Ngân, giáo viên tổng phụ trách Trường Tiểu học Việt Thuận chia sẻ: TLĐT được thiết kế với nhiều hình thức đẹp, có hương vị trái cây khá phong phú, hấp dẫn, trong khi đó các em học sinh tiểu học hiếu động, thích đồ chơi, đồ dùng bắt mắt, vì vậy không ít em vô tình hoặc bị dụ dỗ sử dụng mà không hề biết hiểm họa khôn lường của TLĐT. Hiện nay, qua nắm bắt, chúng tôi nhận thấy TLĐT không chỉ xuất hiện ở khu vực thành phố mà đã len lỏi vào các trường học ở khu vực nông thôn, thậm chí tình trạng học sinh tiểu học hút TLĐT đã xảy ra. Để ngăn chặn thuốc lá nói chung, TLĐT nói riêng xâm nhập học đường, nhà trường rất quan tâm, thường xuyên tổ chức các hoạt động truyền thông tập trung và trên lớp để cung cấp thông tin, hướng dẫn kỹ năng từ chối TLĐT cho học sinh.

Anh Bùi Văn Nội, trưởng ban đại diện hội cha mẹ học sinh Trường Tiểu học Việt Thuận cho biết: Nhận thức được hiểm họa của TLĐT, chúng tôi đã huy động nguồn lực tổ chức thiết kế, in hàng nghìn tờ rơi cung cấp nội dung như cách nhận biết, tác hại, dấu hiệu trẻ có sử dụng TLĐT, vai trò của gia đình, nhà trường, cách từ chối TLĐT... Sau khi phát tờ rơi, chúng tôi tổ chức các buổi truyền thông, trực tiếp truyền thông, chia sẻ, giải đáp thắc mắc của các em về TLĐT. Đặc biệt, chúng tôi luyện tập, hướng dẫn các em kỹ năng nói lời từ chối, nói không khi có người mời sử dụng thuốc lá, TLĐT. Thông qua các em học sinh tiểu học, chúng tôi cũng lan tỏa, truyền thông phòng, chống tác hại của TLĐT cho các em học sinh lớn hơn và các bậc phụ huynh.

Mất thời gian tổ chức hoạt động ngoại khóa, đầu tư kinh phí in sao tờ rơi, mất công sức nghiên cứu, tìm hiểu, tuyên truyền của cha mẹ, thầy cô, bù lại, những cô cậu học trò của Trường Tiểu học Việt Thuận giờ đây đã hiểu thêm nhiều, không còn ảo tưởng, bị dụ dỗ hút “Pod” theo trend. 

Em Nguyễn Đức Thắng, lớp 5B chia sẻ: Trước kia con chỉ nghe các anh chị, bạn bè kể về hút “Pod”, tức là TLĐT nhưng con không biết tác hại của nó. Bây giờ được các thầy cô, các chú, các bác trong hội phụ huynh liên tục cảnh báo, nhắc nhở, con đã biết TLĐT cũng gây nghiện và gây hại cho sức khỏe như thuốc lá thông thường. Nếu ai đó đưa TLĐT cho con con sẽ kiên quyết từ chối. 

Còn em Hồ Quỳnh Anh, lớp 5C cho biết, em sẽ nhắc nhở, khuyên can kịp thời nếu thấy anh chị, bạn bè mình sử dụng TLĐT bởi nó có rất nhiều tác hại tới sức khỏe con người như gây đột quỵ, ung thư phổi...

Sớm truyền thông nâng cao nhận thức để tạo “sức đề kháng” cho học sinh trước cám dỗ của TLĐT, Trường Tiểu học Việt Thuận hướng đến môi trường học đường an toàn, lành mạnh, giúp các em bảo vệ sức khỏe, phát triển tối đa thể chất, trí lực, tinh thần.

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày