Thứ 3, 23/07/2024, 04:16[GMT+7]

Trường Tiểu học và THCS An Vũ: Từ tốp cuối đến đơn vị xuất sắc dẫn đầu

Thứ 5, 08/06/2023 | 08:50:44
3,623 lượt xem
Từ một ngôi trường ở tốp cuối của huyện về chất lượng giáo dục, với sự đổi mới, sáng tạo trong quản lý cùng sự đoàn kết, nỗ lực vươn lên của cán bộ, giáo viên, Trường Tiểu học và THCS An Vũ (Quỳnh Phụ) đã chuyển biến mạnh mẽ, trở thành lá cờ đầu của tỉnh, của huyện trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt.

Trường Tiểu học và THCS An Vũ luôn đổi mới, sáng tạo trong mỗi tiết học để nâng cao chất lượng giảng dạy.

Không bỏ học sinh lại phía sau

Cách đây khoảng 8 năm, nếu đến thăm Trường Tiểu học và THCS An Vũ không ai nghĩ đây là môi trường giáo dục thế hệ tương lai. Rất nhiều cái thiếu, cái cũ duy trì hàng chục năm ở ngôi trường này, từ việc thiếu giáo viên, thiếu học sinh đến thiếu trang thiết bị dạy học, cơ sở vật chất xuống cấp... Khó khăn kéo dài nhiều năm dẫn đến việc phụ huynh phải cho xin con em sang trường khác học để bảo đảm sự an toàn và kiến thức cho con em mình.

Là người gắn bó với ngôi trường nhiều năm, hiện là Phó Hiệu trưởng, khi nhắc lại quãng thời gian vượt khó, thầy giáo Vũ Tiến Đức luôn dành cho các thầy cô sự tôn trọng đặc biệt. Thầy giáo Vũ Tiến Đức cho biết: Trường Tiểu học và THCS An Vũ thành lập được 53 năm thì có đến 45 năm giáo viên, học sinh phải dạy và học trong điều kiện thiếu thốn đủ thứ. Có thời điểm Trường thiếu đến 13 giáo viên. Khó khăn chồng chất song từ lãnh đạo đến cán bộ, giáo viên đều quyết tâm “xốc lại” bằng mọi cách, đưa Trường vượt khó để các bậc phụ huynh yên tâm gửi gắm con em mình.

Khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, Trường tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương kêu gọi con em quê hương thành đạt ủng hộ kinh phí để xây dựng, cải tạo phòng học, phòng chức năng. Đến nay, cơ sở vật chất của Trường khang trang với 2 dãy nhà tầng được xây mới, các thiết bị hiện đại đứng ở tốp đầu của huyện. Để duy trì số lượng học sinh đến trường, Ban giám hiệu cùng giáo viên đến từng nhà học sinh, đặc biệt học sinh khó khăn để thăm hỏi, tìm hiểu hoàn cảnh và vận động các em đến trường. Nhà trường vận động thành lập quỹ “Trẻ em nghèo vượt khó”, “Tài năng học trò”...; cán bộ, giáo viên trích tiền lương giúp đỡ các em mua sách vở, quần áo, góp tiền mua xe đạp, huy động kinh phí xây nhà tình thương cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn để các em yên tâm đến trường.

Đổi mới, sáng tạo, vượt khó    

Trường Tiểu học và THCS An Vũ hiện có 932 học sinh và 40 cán bộ, giáo viên. Với quan điểm “coi trường là nhà, học sinh là con”, “mỗi thầy cô giáo phải là tấm gương tự học và sáng tạo”, 5 năm qua nhà trường có nhiều đổi mới trong quản lý và giảng dạy. Trong quản lý, từ lãnh đạo đến cán bộ, giáo viên luôn xác định phải là tấm gương cho học sinh học tập. Với quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục, Ban giám hiệu nhà trường không chỉ chú trọng đổi mới cơ sở vật chất, phương pháp dạy học mà còn luôn cập nhật phần mềm hiện đại nhất để vận dụng vào giảng dạy; chỉ đạo các tổ chuyên môn thay đổi hình thức sinh hoạt cho hiệu quả.

Cô giáo Nguyễn Thị Thương, giáo viên môn Lịch sử, Tổ trưởng Tổ khoa học xã hội chia sẻ: Tại Trường Tiểu học và THCS An Vũ, tất cả các môn học đều quan trọng như nhau, vì vậy cán bộ, giáo viên luôn phải tìm mọi giải pháp, hình thức sinh hoạt chuyên môn để học sinh yêu thích môn học. Chẳng hạn như môn Lịch sử với nhiều học sinh là môn khó học, khô khan song để các em có cảm hứng và yêu thích môn học bản thân tôi luôn tìm tòi để đơn giản hóa nội dung, đồng thời tăng cường cho học sinh tham gia các hoạt động thực tế, trải nghiệm, tổ chức các tiết học thông minh với nhiều hình ảnh sinh động, hấp dẫn gắn với môn học.

Bên cạnh đó, yếu tố quan trọng mang đến sự thay đổi hiệu quả đó là lãnh đạo nhà trường luôn tạo động lực cho cán bộ, giáo viên cống hiến, vươn lên, điều đó thể hiện rõ nhất trong việc đổi mới, sáng tạo trong dạy và học. Từng năm học, nhà trường đều phát động phong trào “Mỗi ngày một trang sáng kiến, một trang kinh nghiệm” cho cán bộ, giáo viên, tổ chức tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm giữa giáo viên với nhau. Đến nay, 100% cán bộ, giáo viên của Trường đều có sáng kiến kinh nghiệm cấp trường, cấp huyện; có 5 đề tài sáng kiến cấp tỉnh, 3 sáng kiến cấp quốc gia, trong đó có 2 giải nhất quốc gia năm 2013 và 2015, 1 giải nhì sáng kiến quốc gia năm 2020, 1 cán bộ được 5 bằng lao động sáng tạo về đổi mới giải pháp sáng kiến khoa học... Trong đổi mới giáo dục, giáo viên tổ chức được nhiều chuyên đề đổi mới phương pháp. 5 năm qua nhà trường đổi mới được 60 chuyên đề về đổi mới phương pháp kỹ năng rèn luyện học sinh trong nhà trường cùng nhiều mô hình sáng tạo ứng dụng trong dạy và học như mô hình trường học, lớp học thông minh di động, mô hình sinh thái,... giúp chất lượng giáo dục của nhà trường được nâng lên. 

Trong 2 năm học (2019 - 2020 và 2020 - 2021) Trường Tiểu học và THCS An Vũ xếp thứ nhất toàn huyện thi học sinh giỏi văn hóa. Năm học 2021 - 2022, Trường có 19 học sinh giỏi cấp tỉnh. 5 năm gần đây Trường có 3 học sinh đạt học sinh giỏi cấp quốc gia, chất lượng thi vào lớp 10 THPT nhiều năm liên tục xếp tốp đầu của huyện.

Từ tốp cuối, với nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên, Trường Tiểu học và THCS An Vũ đã vươn lên tốp đầu của huyện, được Chính phủ tặng 2 cờ thi đua, Liên đoàn Lao động tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc, UBND huyện Quỳnh Phụ tặng cờ thi đua đơn vị xuất sắc dẫn đầu.

Cơ sở vật chất Trường Tiểu học và THCS An Vũ khang trang, hiện đại.

Nguyễn Cường