Thứ 4, 24/07/2024, 22:33[GMT+7]

Hợp tác quốc tế - tăng cơ hội việc làm cho sinh viên

Thứ 2, 12/06/2023 | 09:20:41
2,294 lượt xem
Trong giai đoạn hiện nay, tìm được việc làm đúng chuyên môn, có thu nhập ổn định sau khi ra trường là mong muốn của các sinh viên (SV). Nhận thức rõ điều này, Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình chủ động triển khai hoạt động hợp tác quốc tế, tư vấn du học giúp SV có thêm cơ hội việc làm, thu nhập sau khi ra trường.

Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình hợp tác với Trường Đại học Kangwon (Hàn Quốc) nâng cao chất lượng đào tạo chuyên môn cho sinh viên.

Nguyễn Thị Kim Ngân là cựu SV Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình, hiện đang công tác tại một bệnh viện ở Đức với thu nhập gần 4.000 euro/tháng, môi trường làm việc văn minh, các khâu chăm sóc bệnh nhân đều có máy móc, thiết bị hiện đại hỗ trợ. Ngân cho biết, khi học tại trường em may mắn được đào tạo kỹ năng điều dưỡng song song với đào tạo tiếng Đức. Nhờ đó, 7 năm trước em vượt qua các vòng tuyển dụng, trở thành điều dưỡng viên một viện dưỡng lão ở Đức. Khi sang Đức em tiếp tục học nâng cao trình độ, hiện em đủ điều kiện và đã chuyển sang làm tại một bệnh viện với nhiều ưu đãi tốt.

Từ thực tế của chị mình, Nguyễn Thị Hà, em gái Nguyễn Thị Kim Ngân, SV lớp điều dưỡng K15A, Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình chia sẻ: Sắp tới nhà trường tổ chức chương trình cho SV trải nghiệm học tập, lao động 2 tháng tại Đức để tìm hiểu môi trường làm việc, văn hóa, sinh hoạt, thu nhập... Em rất hào hứng, chờ đón và đã đăng ký tham gia chương trình. Đây cũng là động lực để chúng em quyết tâm học tập, phấn đấu cả chuyên môn và ngoại ngữ tốt hơn, đáp ứng yêu cầu tuyển dụng, nắm bắt cơ hội việc làm tốt trong tương lai.

“Nhờ tạo được uy tín, công tác hợp tác quốc tế của Trường được các đối tác rất quan tâm, tạo nhiều cơ hội việc làm cho SV. Thuận lợi là SV của Trường có nền tảng kiến thức, kỹ năng chuyên môn rất tốt, cơ bản đáp ứng yêu cầu của các đối tác nước ngoài. Rào cản lớn nhất là trình độ ngoại ngữ như tiếng Nhật, Đức, Italia, Hàn Quốc... của SV còn hạn chế. Vì vậy, nhà trường luôn quan tâm, phối hợp đào tạo tốt ngoại ngữ. Trường đào tạo ngoại ngữ trong các chương trình chính khóa, kết hợp tổ chức lễ hội ngôn ngữ, lễ hội mùa xuân, thường xuyên tổ chức các hội thảo, tập huấn bồi dưỡng ngôn ngữ, kỹ năng mềm, văn hóa của các nước cho SV” - bà Nguyễn Thị Hoàng Anh, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Nghiên cứu khoa học, Hợp tác quốc tế, Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình cho biết.

Theo ông Bùi Hải Tân, Giám đốc Công ty TNHH Trí Việt (Hà Nội), Công ty bắt đầu liên kết với Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình triển khai các hoạt động đưa SV sang học tập, lao động tại Nhật Bản từ năm 2011, sau đó mở rộng sang Đức và năm nay sang Úc. Ban giám hiệu nhà trường rất năng động, nhiệt tình, luôn chủ động sang các nước để tìm kiếm cơ hội, lựa chọn đối tác nước ngoài, qua đó tranh thủ được các nguồn lực từ các dự án, giúp SV được hưởng lợi. Hiện nay, nhiều nước phát triển đang thiếu nhân lực điều dưỡng, nhân viên chăm sóc người cao tuổi, đây là cơ hội việc làm, thu nhập tốt cho SV.

Bà Nguyễn Thị Thu Dung, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình cho biết: Hợp tác quốc tế là một trong những thế mạnh của Trường. Từ 12 năm trước, Trường đã chủ động tìm kiếm, hợp tác với một số tổ chức, trường đại học của Nhật Bản, Đức, Hàn Quốc, Italia... để nâng cao chất lượng đào tạo chuyên môn, đào tạo ngoại ngữ và tạo cơ hội du học, việc làm tốt nhất cho SV. Hiện tại nhà trường đã ký biên bản ghi nhớ và hợp đồng hợp tác với nhiều đối tác uy tín như Tổ chức phi lợi nhuận về công tác đào tạo điều dưỡng và các vấn đề xã hội của Đức (AWO), Tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ điều dưỡng viên và nhân viên chăm sóc người nước ngoài tại Nhật Bản (NPO), Công ty International Laboratory Organization (Nhật Bản), Hiệp hội các trường đại học Italy, Trường Đại học Kangwon (Hàn Quốc), Công ty Cổ phần Tập đoàn JVS, Công ty TNHH Trí Việt (Hà Nội)... 

Theo đó, Trường sẽ tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ, hợp tác tổ chức đào tạo các ngành chuyên môn như hộ lý, điều dưỡng đáp ứng chuẩn của từng nước cho SV. Do khai thác tốt các dự án đầu tư, tài trợ nên SV được miễn phí hoặc đóng phí rất thấp cho các chương trình đào tạo. Sau khi tốt nghiệp đạt chuẩn chuyên môn và ngoại ngữ, nếu SV có nguyện vọng sẽ được ký kết hợp đồng làm việc tại các nước với thu nhập khá cao. Hơn 12 năm hợp tác quốc tế, Trường đã có hàng trăm SV đi làm việc, học tập tại Nhật Bản và Đức, trong đó nhiều SV hiện đã định cư, ổn định làm việc tại các cơ sở y tế ở hai nước này. Tới đây, dự kiến Trường sẽ phối hợp đào tạo nguồn nhân lực điều dưỡng chất lượng cao phục vụ thị trường trong nước và các nước Italia, Hàn Quốc, Úc..., giúp SV có cơ hội việc làm, phát triển bản thân, nâng cao thu nhập.

Giảng viên Trường đại học Kangwon (Hàn Quốc) trực tiếp đào tạo các kỹ năng, chuyên môn cấp cứu ngoại viện cho sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình.

Quỳnh Lưu