Thứ 4, 24/07/2024, 16:31[GMT+7]

Lá cờ đầu giáo dục tiểu học huyện Kiến Xương

Thứ 3, 25/07/2023 | 08:50:44
2,249 lượt xem
Trải qua 3 thập kỷ xây dựng và phát triển, Trường Tiểu học Bình Định luôn nỗ lực thực hiện tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xứng đáng là lá cờ đầu bậc tiểu học ngành giáo dục huyện Kiến Xương.

Hoạt động ngoại khóa của cô và trò Trường Tiểu học Bình Định.

Cô giáo Phạm Thị Bình, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhà trường là đơn vị dẫn đầu bậc tiểu học của huyện về phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Đổi mới không gian lớp học, xây dựng môi trường học tập tiếng Anh và phát triển văn hóa đọc cho học sinh”, là đơn vị điểm của huyện thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018 và kiểm định chất lượng giáo dục. Từ năm 2020 đến nay, nhà trường đã 2 lần được nhận cờ thi đua của UBND tỉnh, 3 lần được công nhận tập thể lao động tiên tiến.

Để có được thành tích trên, Ban Giám hiệu nhà trường đặc biệt coi trọng công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện nền nếp việc dạy và học. Trong đó, yêu cầu đặt ra là chất lượng giáo dục phải được nâng cao ở cả ba lĩnh vực: Chuẩn kiến thức kỹ năng, phát triển năng lực và phát triển phẩm chất cho học sinh. Để đạt được yêu cầu đề ra, nhà trường xác định phải nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý. Thường xuyên khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các giáo viên tự học, tự bồi dưỡng. Hàng năm, ngay từ đầu năm học nhà trường đã phân công nhiệm vụ, giao chỉ tiêu thi đua cho từng người; thực hiện nghiêm quy chế dân chủ ở cơ sở, đề cao trách nhiệm, khuyến khích sự chủ động, sáng tạo, trách nhiệm của tập thể và từng cá nhân.

Bên cạnh đó, Trường Tiểu học Bình Định còn thường xuyên tổ chức các chuyên đề, hội giảng, tập trung thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương pháp dạy - học, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn. Phân công chuyên môn hợp lý, phù hợp với năng lực, sở trường của từng giáo viên, yêu cầu giáo viên tích cực thực hiện các chuyên đề đổi mới phương pháp giảng dạy, tổ chức rút kinh nghiệm nghiêm túc. Tổ chức nhiều chuyên đề, tăng cường dự giờ, thăm lớp, tạo điều kiện để giáo viên nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. Hàng năm, nhà trường luôn khuyến khích và tổ chức cho giáo viên thực hiện đề tài khoa học và sáng kiến về công tác chuyên môn, công tác chủ nhiệm lớp, công tác quản lý. Đã có nhiều đề tài, sáng kiến có ý nghĩa được vận dụng rộng rãi trong trường, cụm trường, góp phần nâng cao hiệu quả giảng dạy.

Bên cạnh đó, Trường Tiểu học Bình Định chú trọng phân loại học sinh ngay từ đầu năm học, coi trọng dạy theo hướng cá biệt hóa đến từng nhóm đối tượng, từng học sinh, quan tâm đến học sinh chưa hoàn thành, học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Thực hiện nghiêm túc chương trình, thời khóa biểu, mỗi giáo viên đều phải đăng ký giảng dạy hàng tuần, chú trọng phát hiện và bồi dưỡng học sinh năng khiếu... Tổ chức giảng dạy, ôn tập, kiểm tra, đánh giá, xếp loại nghiêm túc, khách quan, tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo tinh thần các cuộc vận động và phong trào thi đua, nhất là cuộc vận động “Hai không”.

Với nhận thức xây dựng và giữ vững trường chuẩn quốc gia, nhất là để đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong ngành giáo dục, nhiều năm trở lại đây Trường Tiểu học Bình Định đã quan tâm đầu tư lắp đặt đường truyền internet, phòng máy tính thực hành, tivi, âm thanh, màn hình tương tác; lắp đặt các thiết bị phục vụ hoạt động chuyên môn. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy đã góp phần quan trọng hỗ trợ học sinh tham gia các sân chơi và các cuộc thi trên không gian mạng như Trạng nguyên tiếng Việt, giải toán qua mạng, Olympic tiếng Anh với số lượng học sinh tham gia ngày càng tăng. 

Cô giáo Đặng Thị Tâm cho biết: Ngoài việc dạy học đúng, đủ chương trình, tôi còn vận dụng sáng tạo đồ dùng dạy học, tổ chức dạy học theo phương pháp đổi mới phát triển năng lực của học sinh. Cùng với đó là sử dụng tốt phương tiện dạy học hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin vào bài dạy, vận dụng các phương pháp dạy học như vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm; phương pháp đóng vai, thuyết trình và các kỹ thuật dạy học mới để phát huy khả năng tự lập, tư duy, sáng tạo của học sinh. Kết quả hàng năm 100% học sinh hoàn thành chương trình lớp học, gần 70% học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện, nhiều học sinh đạt thành tích cao trong các hội thi như toán qua mạng, đấu trường toán học, Trạng nguyên tiếng Việt...

Những kết quả đạt được trong những năm qua là động lực để Trường Tiểu học Bình Định tiếp tục nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều thành tích mới, xứng đáng là nơi cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương gửi gắm niềm tin.

Giờ học trên máy vi tính của học sinh Trường Tiểu học Bình Định.


Thu Thủy