Thứ 7, 10/08/2024, 20:10[GMT+7]

Quỳnh Phụ Bứt phá trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi

Thứ 4, 26/06/2013 | 08:48:36
1,175 lượt xem
Trong năm học qua, ngành GD và ĐT Quỳnh Phụ có sự bứt phá mạnh mẽ trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG) và đạt được những kết quả rất đáng mừng: toàn huyện có 240 em đạt HSG với 260 lượt giải. Đây là niềm vui, niềm tự hào của ngành GD và ĐT Quỳnh Phụ nói riêng, Đảng bộ và nhân dân toàn huyện nói chung.

Giờ lên lớp của cô và trò Trường Tiểu học An Bài (Quỳnh Phụ). Ảnh: Thành Tâm

Do đề ra những phương hướng, nhiệm vụ cụ thể, giải pháp đúng; sự quyết tâm, cố gắng, tập trung cao trong việc chăm sóc và động viên học sinh (HS) tham gia các đội tuyển; giáo viên có tinh thần tự giác, tâm huyết và trách nhiệm nên trong năm học qua, ngành GD và ĐT Quỳnh Phụ có sự bứt phá mạnh mẽ trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG) và đạt được những kết quả rất đáng mừng: toàn huyện có 240 em đạt HSG với 260 lượt giải. Đây là niềm vui, niềm tự hào của ngành GD và ĐT Quỳnh Phụ nói riêng, Đảng bộ và nhân dân toàn huyện nói chung.

Các cuộc thi HSG cấp tiểu học đã thu hút đông đảo HS tham gia từ khắp các trường trong toàn huyện. Năm nay, Quỳnh Phụ có 24 trường tiểu học tham gia cuộc thi Giao lưu Toán tuổi thơ cấp tỉnh (tăng 2 trường so với năm trước), các HS đạt giải cao là: Trần Thiên Phước, Nguyễn Phi Hùng (Trường Tiểu học An Mỹ), Trần Thị Trang (Trường Tiểu học Quỳnh Lương). Trong cuộc thi viết chữ đẹp có 25 HS đạt giải, trong đó: Trường Tiểu học An Bài có 7 HS, Trường Tiểu học Thị trấn Quỳnh Côi có 8 HS, Trường Tiểu học Quỳnh Ngọc có 5 HS. Trong Hội thi Tin học trẻ toàn quốc, HS Nguyễn Quý Bách (Trường Tiểu học Quỳnh Minh) đã đạt giải Khuyến khích về kỹ năng tin học; HS Vũ Thị Thủy và Nguyễn Hà Trang (Trường Tiểu học Quỳnh Hồng) đạt giải Khuyến khích về phần mềm sáng tạo. Đoàn HS Quỳnh Phụ đạt giải Ba về thi Olympic Tiếng Anh tiểu học với 2 HS xuất sắc là Nguyễn Vũ Quang Huy và Vũ Mai Chi (Trường Tiểu học An Bài).

Đến với kỳ thi HSG lớp 9, toàn huyện có 77/80 HS đạt giải (chiếm 96,3%), cao hơn năm trước 10 giải, trong đó có 5 giải Nhất, 21 giải Nhì, 32 giải Ba. Đội tuyển Địa lý giành giải Nhất; các đội tuyển Sinh học, Lịch sử, Toán học giành giải Nhì; đội tuyển Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học giành giải Ba. Những kết quả trên đã giúp Quỳnh Phụ có sự bứt phá mạnh: từ vị trí thứ 5 năm học 2011 – 2012 vươn lên vị trí thứ 2 năm học 2012 – 2013.

Có thành tích cao và ổn định phải kể đến các trường THCS: An Bài, An Khê, Thị trấn Quỳnh Côi, Quỳnh Ngọc, An Tràng, Quỳnh Hội, An Vinh. Nói đến những thành quả đã đạt được, không thể không nhắc đến vai trò của những người chèo lái con thuyền, đưa HS đến bến bờ tri thức. Đó là các cô Đỗ Thị Vân, Vũ Thị Nguyệt (đội tuyển Địa lý); cô Trịnh Thị Phượng, Nguyễn Thị Diễn (đội tuyển Sinh học); thầy Đồng Văn Xuân, Nguyễn Quang Cường (đội tuyển Ngữ văn); thầy Nguyễn Cao Cảnh, Nguyễn Văn Duẩn (đội tuyển Tiếng Anh); thầy Nguyễn Văn Tuyến, Nguyễn Quang Đên (đội tuyển Hóa học); cô Vũ Thị Bích Hằng, thầy Phạm Văn Vĩnh (đội tuyển Vật lý).

Những thành tích bồi dưỡng HSG mà Quỳnh Phụ đạt được trong năm học qua trước hết là do có chủ trương đúng đắn trong việc đầu tư và có chính sách động viên của huyện được nêu trong Nghị quyết số 01/NQ-HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện và các đề án, kế hoạch của UBND huyện; quan điểm chỉ đạo làm thực chất, làm vững chắc chất lượng giáo dục cơ bản. Đây là kết quả của hệ thống các biện pháp về chọn và phát hiện HSG; các chính sách động viên, chăm lo, khích lệ người học, người dạy; Các đồng chí lãnh đạo huyện đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, tự giác, chủ động sáng tạo của các thầy giáo, cô giáo trong công tác bồi dưỡng HSG. Thành tích mà các em HS đạt được ngoài sự cố gắng, nỗ lực của cá nhân còn có phần đóng góp không nhỏ của các thầy giáo, cô giáo đang âm thầm, bền bỉ cống hiến cho sự nghiệp "trồng người" cao quý nhưng cũng vô cùng gian khó. Bằng tài năng, tâm huyết, tận tụy với nghề, các thầy giáo, cô giáo đã dày công dạy dỗ, ươm trồng nên những tài năng, đào tạo nên những nhân tài cho đất nước.

Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành GD và ĐT Quỳnh Phụ cũng nhận rõ những tồn tại, hạn chế. Trong năm học tới, các em HS và đội ngũ cán bộ, giáo viên toàn huyện sẽ có nhiều cố gắng hơn nữa; luôn khiêm tốn, cầu thị, trân trọng, giữ gìn, nâng niu những gì mình đã làm được và khát khao vươn lên, quyết tâm giành thêm nhiều đỉnh cao thành tích hơn nữa, xứng đáng với sự quan tâm và niềm mong đợi của Đảng bộ và nhân dân toàn huyện.

Đặng Anh

  • Từ khóa