Chủ nhật, 04/08/2024, 17:16[GMT+7]

Ra mắt sách giáo khoa điện tử đầu tiên ở Việt Nam

Thứ 4, 26/06/2013 | 18:01:04
995 lượt xem
Ngày 26-6, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Giáo dục ra mắt Sách giáo khoa điện tử đầu tiên tại Việt Nam, được triển khai trên thiết bị học tập classbook, chuyển tải nội dung sách giáo khoa đang sử dụng trong nhà trường và chuẩn bị cho mục tiêu đổi mới sách giáo khoa sau năm 2015.

Thử nghiệm với Sách giáo khoa điện tử

Sách giáo khoa điện tử đáp ứng đầy đủ nhu cầu học tập và giảng dạy của học sinh và giáo viên gồm: sách giáo khoa, sách bài tập, sách bổ trợ, sách tham khảo chất lượng cao. Nội dung sách giáo khoa điện tử bảo đảm đáp ứng đúng khung chương trình chuẩn, phù hợp hoàn toàn nội dung, hình ảnh của sách giáo khoa truyền thống từ lớp 1 đến lớp 12.

 

Theo Nhà giáo Ưu tú Ngô Trần Ái, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục: “Sách giáo khoa điện tử được thực hiện với định hướng phát triển phù hợp xu thế của giáo dục hiện đại, dựa trên sức mạnh tổng hợp của công nghệ phần cứng, phần mềm và nội dung kết hợp được tính sự phạm truyền thống của sách giáo khoa và phương pháp giáo dục thông qua tương tác người - máy tính”.

 

Khi triển khai, sách giáo khoa điện tử bảo đảm nội dung đúng chuẩn, tính toàn vẹn của chương trình, sách giáo khoa, đáp ứng đầy đủ nhu cầu học tập và giảng dạy của học sinh, giáo viên; gắn kết với các ứng dụng học tập và nguồn tư liệu mở rộng cho các môn học như các thí nghiệm mô phỏng, tư liệu giảng dạy, thư viện đề thi và lời giải, học liệu mở…

 

Thí dụ, khi đọc sách tiếng Anh, học sinh có thể tra nghĩa của một từ bằng cách chạm từ đó trên màn hình, có thể sử dụng chức năng chạm để nghe phát âm chuẩn một câu, một đoạn văn hoặc cả bài học, có thể ghi âm lại giọng đọc của mình để đối chiếu với giọng bản ngữ hoặc xem các video bải giảng.

 

Với môn âm nhạc, học sinh có thể nghe bài hát, xem biểu diễn bài hát đó hoặc hát theo nhạc đệm, tìm hiểu thông tin về nhạc sĩ thông qua các tư liệu mở rộng theo từng bài trong sách giáo khoa.

 

Tương tự như các môn khác như Toán học, Vật lý, Hóa học, Lịch sử, Địa lý, Sinh học, Ngữ văn, học sinh có thể khai thác những thí nghiệm mô phỏng, hình ảnh, bản đồ, những đoạn âm thanh hoặc phim tư liệu; nghe ngâm thơ, kể chuyện. Qua đó tiếp nhận các bài học trong sách giáo khoa một cách sống động và lý thú hơn.

Ngoài ra, trên sách giáo khoa điện tử, học sinh cũng có thể tự đánh giá mức độ hiểu bài của mình hoặc tự sát hạch trình độ với các môn học. Cơ chế kiểm tra trắc nghiệm trên máy với khả năng chấm điểm và tính giờ tự động giúp các em có thể thi thử hoặc luyện tập và sau đó tự chữa bài và kết quả sẽ được ghi lại để phụ huynh có thể theo dõi được sự tiến bộ của con em mình.

 

Đáng chú ý, mặc dù được tích hợp trên thiết bị học tập classbook nhưng thiết bị này bảo đảm người sử dụng không tự do truy cập internet được, không có game trực tuyến, không tự do cài đặt các ứng dụng ngoài những ứng dụng học tập… nhằm giúp người sử dụng vào việc học tập là chính, tránh tình trạng học sinh sử dụng để chơi game hoặc lên các trang web không lành mạnh.

Nguồn nhandan.com

  • Từ khóa