Thứ 4, 24/07/2024, 08:28[GMT+7]

Thái Bình: Đạt chuẩn phổ cập tiểu học, THCS mức độ 3 và xóa mù chữ mức độ 2

Thứ 2, 28/08/2023 | 17:21:47
3,492 lượt xem
Chiều ngày 28/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2022-2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024. Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị.

Đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Năm học vừa qua, mạng lưới, quy mô trường, lớp trong tỉnh tiếp tục được quan tâm đầu tư, bảo đảm điều kiện để thực hiện chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; khuyến khích xã hội hóa giáo dục, mở thêm các trường tư thục đáp ứng nguyện vọng của nhân dân; đồng thời thực hiện nghiêm công tác kiểm định chất lượng giáo dục. Toàn ngành tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành và trong hoạt động dạy và học; công tác truyền thông trong giáo dục tiếp tục được thực hiện hiệu quả. Trong năm học đã tuyển dụng 922 giáo viên, nhân viên nâng tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành lên 23.964 người, trong đó, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn trở lên là 97,3%. Về cơ sở vật chất, các trường học đã cải tạo, sửa chữa, xây dựng mới các công trình trường học với tổng kinh phí là 560,2 tỷ đồng; huy động các nguồn lực để mua sắm, bổ sung thiết bị dạy học tối thiểu với tổng kinh phí là 71,4 tỷ đồng.

 Các đại biểu dự hội nghị. 

Kết thúc năm học, Thái Bình được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận đạt chuẩn phổ cập tiểu học, THCS mức độ 3 và xóa mù chữ mức độ 2. Tham gia các kỳ thi, cuộc thi, ngành giáo dục Thái Bình đạt được nhiều thành tích quan trọng, trong đó có 34 học sinh lớp 12 đạt học sinh giỏi cấp quốc gia; 1.459 học sinh lớp 9, lớp 12 đạt học sinh giỏi tỉnh; đoàn Thái Bình đạt giải nhất hội thi Giai điệu tuổi hồng cấp cụm đồng bằng sông Hồng, giải nhì toàn đoàn trong hội thi toàn quốc…

Năm học 2023-2024, với chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”, ngành giáo dục Thái Bình tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình hành động về phát triển giáo dục và đào tạo; tổ chức rà soát, tham mưu về kế hoạch sắp xếp mạng lưới các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông sau khi sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã. Đồng thời tăng cường đổi mới công tác quản lý giáo dục, quản trị nhà trường; triển khai hiệu quả chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 4, lớp 6, lớp 7, lớp 8, lớp 10, lớp 11 và chương trình GDPT 2006 đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao kết quả ngành giáo dục đạt được trong năm học vừa qua; đồng thời cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế về thiếu giáo viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị xuống cấp… Đồng chí đề nghị ngành giáo dục xây dựng kế hoạch, giải pháp để sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế trên; đồng thời nhân rộng, lan tỏa những cách làm hay trong toàn ngành. Cùng với chủ đề năm học, ngành giáo dục cần xác định nhiệm vụ trọng tâm triển khai trong năm học 2023-2024, đặc biệt là về công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo để thực hiện tốt chương trình GDPT 2018. Tăng cường công tác chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả hoạt động của ngành. Chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong giáo dục và công tác truyền thông để người dân hiểu, chia sẻ và đóng góp cho sự phát triển của ngành giáo dục.

Đối với những kiến nghị, đề xuất, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp, chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan để tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết, đặc biệt là những vấn đề về cơ sở vật chất. Kết thúc năm học 2023-2024, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất tham mưu tổng kết năm học của toàn ngành, bao gồm cả giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học để có bức tranh tổng thể về giáo dục Thái Bình.

                                                              Đặng Anh