Thứ 4, 24/07/2024, 06:19[GMT+7]

Khuyến học ở Kiến Xương

Thứ 2, 18/09/2023 | 08:53:03
2,703 lượt xem
Những năm qua, phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập luôn được cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở trên địa bàn huyện Kiến Xương quan tâm. Với nhiều cách làm hay, sáng tạo, phong trào đã được triển khai hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo ở địa phương.

Hội Khuyến học huyện Kiến Xương trao thưởng cho các cháu học sinh vượt khó học giỏi.

Ông Bùi Thế Dân, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Kiến Xương cho biết: Toàn huyện hiện có 51 hội khuyến học cơ sở, 338 chi hội khuyến học thôn, khu phố, các trường học, 577 ban khuyến học các dòng họ, đoàn thể, nhà thờ, nhà chùa. Để phong trào thi đua học tập lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, hàng năm Hội xây dựng kế hoạch nhân rộng các mô hình học tập, phát động tháng khuyến học và tổ chức trao quà khuyến học động viên học sinh nhân dịp đầu năm học mới. Chú trọng xây dựng quỹ khuyến học theo hình thức xã hội hóa, do đó các xã, thị trấn đã huy động mới được trên 1 tỷ đồng vào quỹ khuyến học. Từ nguồn quỹ đó đã tổ chức khen thưởng cho trên 10.000 học sinh trong toàn huyện. Điểm nổi bật là các mô hình gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập thực sự trở thành phong trào của toàn dân, góp phần quan trọng xây dựng xã hội học tập. 

Bà Nguyễn Thị Kim Tuyến, Chủ tịch Hội Khuyến học thị trấn Kiến Xương khẳng định: Hội chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức ngày hội khuyến học năm 2023 tới các chi hội và ban khuyến học dòng họ. Trong 2 ngày 19 - 20/8, đồng loạt 16 chi hội khuyến học tổ dân phố, 4 chi hội trường học, 1 chi hội cựu giáo chức và 20 ban khuyến học dòng họ tổ chức ngày hội khuyến học, tuyên dương khen thưởng các cháu học sinh đồng thời vận động xây dựng quỹ khuyến học. Nhân dịp này, Hội đã tham mưu UBND thị trấn khen thưởng 285 học sinh giỏi và 55 gia đình hiếu học. 

Theo ông Trương Văn Tuynh, Trưởng ban Khuyến học dòng dọ Trương, tổ dân phố Đông Trung: Từ năm 1996 đến nay, Ban Khuyến học dòng họ đều tổ chức ngày hội khuyến học để ôn lại truyền thống hiếu học của dòng họ, tuyên dương, khen thưởng các cháu học sinh trước thềm năm học mới. Trong năm học qua, dòng họ có 32 cháu đạt học sinh giỏi, trong đó có 1 cháu đạt giải học sinh giỏi quốc gia, còn lại là học sinh giỏi các cấp. Trước khi trao thưởng, Ban Khuyến học dòng họ tổ chức cho các cháu làm lễ dâng hương báo cáo tổ tiên kết quả học tập. Qua đó nhằm nâng cao nhận thức cho mỗi cá nhân, gia đình trong dòng họ về việc học của con cháu và tự nguyện ủng hộ xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài.

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành ở Kiến Xương còn đặc biệt quan tâm đến các học sinh vượt khó học giỏi, tổ chức biểu dương, trao thưởng nhằm tạo động lực cho các em vươn lên trong học tập. Trước khi bước vào năm học 2023 - 2024, Hội Khuyến học huyện đã phối hợp với các đơn vị tổ chức trao học bổng cho 113 học sinh với tổng số tiền 52 triệu đồng, Liên đoàn Lao động huyện khen thưởng 111 học sinh với tổng số tiền gần 40 triệu đồng. Đây là những hoạt động thiết thực của các đơn vị nhằm động viên, khích lệ tinh thần hiếu học, vượt khó vươn lên đạt thành tích cao trong học tập của các cháu. 

Em Nguyễn Phương Thanh, học sinh lớp 9B, Trường Tiểu học và THCS Hồng Thái chia sẻ: Gia đình em có hoàn cảnh khó khăn, bố mất sớm, mẹ ở một mình nuôi 3 chị em ăn học nên em càng phải quyết tâm học để không phụ công ơn của bố mẹ và các thầy cô. Kết quả nhiều năm học gần đây em đều đạt giải các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện. Em rất vinh dự khi được nhận phần thưởng của Liên đoàn Lao động huyện, giúp em có thêm động lực tiếp tục say mê hơn trong học tập.

Thực hiện tốt công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng các mô hình học tập trên địa bàn huyện Kiến Xương đã tạo phong trào thi đua sôi nổi giữa các địa phương, gia đình, dòng họ và các đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện. Từ đó lan tỏa, tạo khí thế vươn lên trong mỗi người, mỗi cơ quan, đơn vị đề cao sự học hỏi, trau dồi kiến thức nâng cao dân trí, phục vụ yêu cầu công việc, thắt chặt tình đoàn kết giúp đỡ, tương trợ lẫn nhau trong cộng đồng... góp phần đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, đáp ứng sự phát triển của quê hương, đất nước.

Ban khuyến học dòng họ Trương, thị trấn Kiến Xương trao thưởng cho các cháu học sinh trước thềm năm học mới.

Thu Thủy