Chủ nhật, 30/06/2024, 21:28[GMT+7]

Trường Mầm non Nam Hải Chắp cánh cho những ước mơ tuổi thơ

Thứ 2, 08/07/2013 | 10:17:29
1,629 lượt xem
Xác định được tầm quan trọng của việc chăm sóc, giáo dục trẻ em những năm đầu đời có ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển thể chất, tài năng, tính cách của các em sau này, những năm qua, tập thể cán bộ, giáo viên Trường Mầm non Nam Hải (huyện Tiền Hải) đã nỗ lực không ngừng đem đến cho thế hệ tương lai một môi trường an toàn, thuận lợi để phát triển toàn diện.

Tiết mục văn nghệ chào mừng năm học mới của các bé Trường Mầm non Nam Hải. (Ảnh do nhà trường cung cấp)

Chúng tôi đến Trường Mầm non Nam Hải vào dịp nghỉ hè, nhưng khi bước chân vào cổng trường đã nghe thấy tiếng hát trẻ thơ vang vọng từ các phòng học. Cô Trương Thị Nhài, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trường Mầm non Nam Hải được thành lập năm 1978 với 11 cán bộ, giáo viên và 8 lớp nằm rải rác ở hội trường các thôn. Giai đoạn này vì thiếu trường, thiếu lớp nên các nhóm tuổi đều học chung một phòng, trang thiết bị cho sinh hoạt, học tập của các cháu rất khó khăn. Song được sự quan tâm của Ðảng ủy, UBND xã, cơ sở vật chất của nhà trường ngày một hoàn thiện, chất lượng nuôi dạy trẻ nhờ đó cũng không ngừng được   nâng lên”.

Trong năm học vừa qua, bằng việc thực hiện nghiêm túc các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo quản lưu mẫu thức ăn, bảo đảm khẩu phần ăn, cân chấm biểu đồ hàng tháng, khám sức khỏe định kỳ, hầu hết các trẻ trong trường đều khỏe mạnh, tăng trưởng phù hợp với lứa tuổi. Số trẻ nhà trẻ đạt kênh bình thường là 93%, số trẻ mẫu giáo đạt kênh bình thường là 94%. Nhà trường thường xuyên kết hợp với trạm y tế tuyên truyền cho phụ huynh cách nuôi con khoa học, tổ chức cho giáo viên và phụ huynh lao động cải tạo môi trường xung quanh trường lớp, bảo đảm cho trẻ một không gian trong lành, hạn chế các loại dịch bệnh dễ mắc ở trẻ. Với những cháu bị suy dinh dưỡng, bên cạnh việc chỉ đạo giáo viên phụ trách chăm lo, quan tâm đến từng bữa ăn của  trẻ, Ban giám hiệu trao đổi trực tiếp với phụ huynh  để gia đình có chế độ ăn hợp lý nhằm giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng đến mức thấp nhất. 

Song song với công tác nuôi dưỡng, công tác giáo dục cũng được nhà trường đặc biệt chú trọng. Hàng tuần, hàng tháng các phòng học đều được giáo viên phụ trách lớp trang trí theo đúng chủ điểm, chủ đề tạo điều kiện kích thích trẻ hoạt động, sáng tạo. Trong các tiết học, với phương châm “Học mà chơi, chơi mà học”, giáo viên lồng ghép các bài đồng dao, ca dao, các trò chơi dân gian như: bịt mắt bắt dê, nu na nu nống... giúp trẻ hiểu được văn hóa truyền thống, bước đầu giáo dục cho trẻ tình yêu quê hương đất nước. Nhà trường cũng thường xuyên tổ chức hội thi vẽ tranh cho giáo viên và các cháu nhằm giáo dục ý thức chấp hành các quy định về an toàn giao thông như: khi đi học phải đi bên phải đường, khi qua đường phải quan sát, khi ngồi trên xe máy tham gia lưu thông phải đội mũ bảo hiểm đúng quy định... Ngoài ra, thông qua các hoạt động hàng ngày như rửa tay, rửa mặt, dùng quạt điện, giáo viên giáo dục các cháu biết sử dụng điện, nước tiết kiệm, tránh   lãng phí.

Việc triển khai thực hiện công tác phổ cập trẻ 5 tuổi cũng được nhà trường đặc biệt quan tâm. Từ đầu năm học, Ban giám hiệu đã xây dựng kế hoạch và triển khai tới toàn thể cán bộ, giáo viên, đồng thời chọn cử những giáo viên có trình độ, thông thạo địa bàn phục vụ công tác điều tra, rà soát số trẻ sinh ra ở độ tuổi từ 0 - 5 tuổi, bổ sung các trường hợp trẻ chuyển đến, chuyển đi trong năm học để có phương án huy động số lượng trẻ vào học đạt kết quả cao. Năm 2012, Trường Mầm non Nam Hải được công nhận đạt phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

 Ðối với công tác giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên điều tra số trẻ khuyết tật ở độ tuổi đến trường, động viên cha mẹ cho trẻ đến trường. Trong năm học, 5/5 cháu khuyết tật vào học đều được quan tâm, giành nhiều thời gian chăm sóc, tạo điều kiện cho các cháu hòa nhập cùng  bạn bè, nhờ đó các cháu đều có tiến bộ rõ rệt như nói đỡ ngọng hơn, mạnh dạn hơn khi giao tiếp.

Có được kết quả trên là do Ban giám hiệu Trường Mầm non Nam Hải thường xuyên quan tâm đổi mới phương pháp giáo dục theo hướng tích hợp nội dung chăm sóc, giáo dục trẻ theo chủ đề phù hợp với thực tế và điều kiện địa phương nhằm phát huy tính tích cực trong các hoạt động học tập và vui chơi của trẻ. Ðồng thời, bên cạnh việc tổ chức tập huấn về vệ sinh an toàn thực phẩm, nhà trường luôn duy trì tổ chức các kỳ hội giảng “Tiết học hay, ngày học tốt” để giáo viên tự đổi mới, nâng  cao năng lực chuyên môn.

Dẫn chúng tôi đi thăm khuôn viên nhà trường, cô Trương Thị Nhài vui vẻ cho biết thêm: “Hiện trường đã quy hoạch được 2 khu, khu chính ở thôn Nội Lang Trung, khu phụ ở thôn Thục Thiện với tổng diện tích 2.656 m2, có cổng dậu bao quanh. 15 phòng học sạch sẽ, thoáng mát, trang thiết bị, đồ dùng học tập được vệ sinh sạch sẽ đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt, học tập của các cháu. Trong năm học tới, nhà trường sẽ phấn đấu đạt chuẩn quốc gia mức độ II”.

Bằng tình yêu thương, trách nhiệm của cán bộ, giáo viên với thế hệ tương lai Trường Mầm non Nam Hải sẽ là nơi chắp cánh cho những ước mơ của tuổi thơ nơi đây.

 Vũ Hường

  • Từ khóa