Thứ 4, 24/07/2024, 04:17[GMT+7]

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các khoản thu và quản lý dạy thêm, học thêm theo quy định

Thứ 5, 12/10/2023 | 16:51:15
6,032 lượt xem
Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 12/10, Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh tổ chức giám sát chuyên đề việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-HĐND ngày 11/7/2020 của HĐND tỉnh quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ các hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục công lập và việc quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn huyện Hưng Hà.

Đồng chí Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.

Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết số 17, các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện đã thực hiện nghiêm việc xây dựng kế hoạch, đúng quy trình, thỏa thuận với phụ huynh học sinh, bảo đảm dân chủ, công khai. Các khoản đóng góp tự nguyện của người dân và các tổ chức cho nhà trường được tiếp nhận và sử dụng có hiệu quả, đúng mục đích, không quy định mức đóng góp tự nguyện đối với từng học sinh. Các khoản vận động tài trợ được thực hiện theo đúng quy định Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT ngày 3/8/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh giám sát tại Trường Tiểu học và THCS Minh Khai (Hưng Hà).

Việc tổ chức dạy thêm, học thêm trong các nhà trường trên địa bàn được thực hiện dựa trên tinh thần tự nguyện đăng ký của phụ huynh, học sinh và tự nguyện đăng ký dạy của giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đối với cấp tiểu học, học sinh hiện học 2 buổi/ngày, không tổ chức dạy thêm trong nhà trường, không để giáo viên dạy thêm ngoài nhà trường. Cấp THCS tổ chức dạy thêm tại trường dựa trên việc phân loại học sinh, không để học sinh có mức độ nhận thức chênh lệch nhiều học cùng một lớp, để học thêm cùng một nội dung.

Đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại buổi giám sát.

Lãnh đạo UBND huyện Hưng Hà phát biểu tại buổi giám sát.

Tại buổi giám sát, huyện Hưng Hà đã nêu một số khó khăn, bấp cập trong việc thực hiện Nghị quyết số 17 như: không quy định khoản thu dạy tiếng Anh tăng cường với người nước ngoài; không quy định nội dung về khoản thu sửa chữa nhỏ, mua sắm trang thiết bị; không có biên chế cho giáo viên môn Tin học nên khó khăn cho việc chi trả giáo viên hợp đồng dạy Tin học lớp 3, 4 và khó khăn trong quản lý việc dạy thêm, học thêm trái quy định.

Sau khi giám sát thực tế tại Trường Tiểu học và THCS Minh Khai, Trường THCS Lê Danh Phương và nghe báo cáo của UBND huyện Hưng Hà, lãnh đạo Ban Văn hóa – Xã hội, HĐND tỉnh ghi nhận kết quả làm được cũng như những khó khăn, kiến nghị của huyện Hưng Hà khi thực hiện các quy định về các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ các hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục công lập và việc quản lý dạy thêm, học thêm. Đồng chí đề nghị huyện tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh và các tầng lớp nhân dân những quy định về các khoản thu dịch vụ, thu thỏa thuận và dạy thêm, học thêm để tạo đồng thuận trong quá trình triển khai thực hiện. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và có hình thức xử lý phù hợp đối với từng trường hợp vi phạm. Đối với việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường, đồng chí lưu ý các cơ sở giáo dục tiếp tục thực hiện tốt việc phân loại học sinh và có hình thức, phương pháp dạy học phù hợp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

                                                                                 Đặng Anh