Thứ 3, 23/07/2024, 22:24[GMT+7]

Trường Tiểu học Lý Tự Trọng: 30 năm đổi mới, sáng tạo và trách nhiệm

Thứ 5, 16/11/2023 | 15:31:36
2,913 lượt xem
Trường Tiểu học Lý Tự Trọng tọa lạc ở phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình, được thành lập năm 1993 trên cơ sở tách ra từ Trường Phổ thông cơ sở Lý Tự Trọng. 30 năm là một chặng đường dài với biết bao kỷ niệm đáng ghi nhớ, biết bao khó khăn, vất vả cùng với những niềm vui, niềm tự hào. Bằng những nỗ lực phấn đấu không ngừng, các thế hệ thầy và trò Trường Tiểu học Lý Tự Trọng đã thực hiện xuất sắc sứ mệnh “trồng người” mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao cho.

Lãnh đạo nhà trường trao giải cho học sinh đạt giải kỳ thi olympic Toán học quốc tế IMEC năm 2023.

Những ngày đầu thành lập, Trường Tiểu học Lý Tự Trọng chỉ là một ngôi trường đơn sơ, với dãy nhà 3 tầng: 15 phòng học, 6 phòng chức năng được xây dựng kiên cố, còn lại là nhà cấp 4 đã cũ, phòng làm việc và các công trình phụ trợ còn thiếu. Trong quá trình 30 năm xây dựng và phát triển, được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền; sự tận tâm, đầy nhiệt huyết của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, nhân viên, với tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vươn lên, nhà trường đã từng bước được nâng cấp và xây dựng mới các dãy phòng học khang trang. Đặc biệt năm 2022, UBND thành phố đầu tư gần 15 tỷ đồng để xây dựng mới dãy nhà học 3 tầng, khu bếp ăn bán trú, mở thêm 2 cổng phụ, sửa chữa 2 dãy nhà 3 tầng và 2 tầng cũ. Đến nay, nhà trường đã có 33 phòng học kiên cố, 13 phòng chức năng, bảo đảm cho công tác quản lý hành chính, hoạt động dạy học. Bằng truyền thống sáng tạo, sự đoàn kết, ý chí quyết tâm và khát vọng vươn lên, trong những năm qua, nhà trường luôn tự hào là đơn vị tốp đầu, là địa chỉ giáo dục cấp tiểu học uy tín của nhân dân và học sinh thành phố Thái Bình.

Dệt nên những bề dày thành tích của nhà trường, trước hết thuộc về sự kiên trì, nỗ lực phấn đấu không ngừng vươn lên của nhiều thế hệ cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường, sự quan tâm giúp đỡ, chỉ đạo sát sao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Bồ Xuyên, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Thái Bình, của các cấp, các ngành, sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả giữa nhà trường và các tổ chức chính trị - xã hội cùng hội cha mẹ học sinh.

Bước đường xây dựng và phát triển của Trường đã mang đậm dấu ấn về nghĩa Đảng, tình dân. Sự nghiệp giáo dục của nhà trường không ngừng phát triển về quy mô, số lượng, phát huy truyền thống nâng cao chất lượng. Như những cây xanh mỗi năm một lớn, các thế hệ học sinh ngày càng chuyên cần, chăm ngoan, lĩnh hội kiến thức ngày càng thực tiễn và hiện đại hơn. Các em đã đạt những thành tích xuất sắc trong tu dưỡng và học tập. Chất lượng giáo dục toàn diện luôn trong tốp đầu các trường tiểu học của thành phố Thái Bình. Kết quả chất lượng học sinh hoàn thành kiến thức, kỹ năng đạt 100%, tỷ lệ hoàn thành tốt trên 91%, không có học sinh chưa hoàn thành. Với định hướng “Đào tạo mũi nhọn song hành với giáo dục toàn diện” trong chiến lược phát triển giáo dục, nhà trường luôn chú trọng các giải pháp nâng cao chất lượng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, chủ động đề ra nhiều giải pháp tích cực, đồng bộ đẩy mạnh công tác quản lý, phát huy năng lực sáng tạo của giáo viên và học sinh trong công tác bồi dưỡng. Từ đó, các tổ chuyên môn và giáo viên xác định rõ: Bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu là nhiệm vụ quan trọng được thực hiện trong các tiết học chính khóa và ngoại khóa. Các kế hoạch dạy học luôn được điều chỉnh bảo đảm chất lượng giáo dục và phù hợp với điều kiện thực tế, thể hiện trong việc soạn kế hoạch bài dạy, tích cực tham gia các cuộc giao lưu, sân chơi trí tuệ gắn với kiểm tra kiến thức giữa lý thuyết và thực tiễn... để mọi học sinh được tham gia, giúp các em có cơ hội trải nghiệm, thể hiện năng khiếu cá nhân. Nhờ đó, Trường luôn có số lượng học sinh giỏi các cấp xếp thứ nhất, nhì thành phố; đóng góp nhiều học sinh giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh và cấp quốc gia. 2 năm học vừa qua có gần 320 học sinh đạt học sinh giỏi thành phố, 94 học sinh giỏi cấp tỉnh, 67 học sinh giỏi quốc gia.

Giờ học của cô  và trò lớp 1 Trường Tiểu học Lý Tự Trọng.

Song song với sự phát triển về quy mô trường lớp, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên cũng được tăng cường. Suốt 30 năm qua, các thế hệ thầy cô Trường Tiểu học Lý Tự Trọng luôn tâm huyết với nghề, tận tâm dìu dắt thế hệ trẻ, nhiều thầy cô đã tư duy sáng tạo, tìm tòi những phương pháp mới, viết những sáng kiến, những kinh nghiệm chuyên môn nghiệp vụ. Để phát triển đội ngũ có chất lượng, nhà trường luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất giúp cán bộ, giáo viên tham gia học tập và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Đồng thời, khuyến khích cán bộ, giáo viên phát huy tinh thần tự học, tự rèn luyện về kiến thức, năng lực chuyên môn; thường xuyên tổ chức cho giáo viên tham gia các buổi dự giờ để tự rút kinh nghiệm và giúp nhau cùng tiến bộ; tổ chức tốt các buổi sinh hoạt chuyên đề với trọng tâm là bồi dưỡng về đổi mới phương pháp dạy học, sử dụng thiết bị dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý, dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh theo chuẩn kiến thức, kỹ năng... Đội ngũ cán bộ, giáo viên của nhà trường vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ, nhanh nhạy trong việc tiếp cận, học hỏi cái mới, giàu lòng nhân ái và luôn lấy học sinh làm trung tâm. Đến nay, Trường có 48 cán bộ, giáo viên, nhân viên; trong đó cán bộ, giáo viên đạt chuẩn trình độ đại học trở lên đạt 97,9%; 100% hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, không có giáo viên chưa hoàn thành nhiệm vụ; nhiều giáo viên là giáo viên dạy giỏi, được công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua và được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý.

Phát huy bề dày truyền thống 30 năm qua, chúng ta trân trọng và biết ơn các thế hệ nhà giáo đã dày công vun đắp, xây dựng mái trường, cảm ơn các bậc phụ huynh đã đặt niềm tin ở nhà trường, cảm ơn các thế hệ học sinh đã thắp sáng ngọn lửa truyền thống của học sinh Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, cảm ơn các cấp lãnh đạo đã chỉ đạo và tạo điều kiện để nhà trường ngày càng phát triển, đứng vững trong tốp đầu, có chất lượng cao của giáo dục tiểu học thành phố, xứng đáng với truyền thống rất đáng tự hào, là địa chỉ tin cậy của học sinh và các bậc cha mẹ học sinh.

Trong 30 năm (1993 - 2023), Trường Tiểu học Lý Tự Trọng
đã đạt được nhiều thành tích nổi bật:
Trường đạt chuẩn quốc gia mức I năm 2005; đạt chuẩn quốc gia mức II năm 2010;
Trường vinh dự được đón nhận nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý:
- Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2001;
- Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2011;
- Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ năm 2023, của UBND tỉnh năm 2005, 2021, của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2016, của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam năm 2012;
- Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tổng Công ty Bảo Việt Việt Nam, Bảo hiểm Y tế Việt Nam, Trung ương Hội Chữ thập đỏ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và nhiều bằng khen, giấy khen của các ban, ngành trong tỉnh và thành phố.

Cô giáo Phan Thị Bích, Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Lý Tự Trọng           

Nhìn lại chặng đường lịch sử vẻ vang 30 năm tuổi, Công đoàn Trường Tiểu học Lý Tự Trọng đã thực sự đóng góp những thành tích đáng kể vào sự nghiệp giáo dục và đào tạo của nhà trường. Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, sự phối hợp chặt chẽ của Ban Giám hiệu, Ban Chấp hành Công đoàn đã xây dựng được một tập thể có lòng yêu nghề, có tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, đoàn kết và thống nhất cao. Đó là sức mạnh và là động lực cho sự phát triển bền vững của nhà trường. Trong suốt những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn luôn phối hợp với Ban Giám hiệu nhà trường đề ra những chương trình hoạt động phù hợp với nguyện vọng, lợi ích chính đáng của cá nhân và tập thể, từ đó đã phát huy được tính tích cực, tự giác, trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong mọi hoạt động. Bên cạnh đó, Công đoàn  thực sự đã trở thành tổ ấm - một gia đình lớn để đoàn viên phát huy tài năng và trí tuệ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Công đoàn còn là nơi để quần chúng gửi gắm niềm tin, tình yêu thương, thể hiện tình đoàn kết, chia sẻ buồn vui, vất vả, cực nhọc và là chỗ dựa vững chắc cho mỗi thành viên trong cuộc sống đời thường. Nhiều năm qua, Công đoàn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và vinh dự nhận cờ của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, bằng khen, giấy khen của Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố.

Cô giáo Đỗ Hải Yến, Trường Tiểu học Lý Tự Trọng

Hơn 10 năm gắn bó với nghề cũng là khoảng thời gian tôi gắn bó với Trường Tiểu học Lý Tự Trọng - một chặng đường dài để tôi cảm nhận được những đổi thay từng ngày của mái trường thân yêu này. Một môi trường thân thiện, nơi chúng tôi được tạo điều kiện tốt nhất để giảng dạy. Chính nơi đây đã thắp lên trong tôi ngọn lửa nhiệt huyết, luôn cố gắng cống hiến để giảng dạy, bồi giỏi cho các thế hệ học sinh. Đã có rất nhiều thế hệ học sinh trưởng thành và thành công trong cuộc sống, các em lại cống hiến công sức, tài năng của mình cho quê hương, đất nước thân yêu. Nơi đây, tôi đã nhận được tình yêu thương chân thành của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên; sự ngưỡng mộ, niềm tin của các học trò nhỏ qua từng ánh mắt, nụ cười. Tôi tự hứa với lòng mình sẽ tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục và cho Trường Tiểu học Lý Tự Trọng thân yêu.

Ông Bùi Việt Nam, phó ban thường trực hội cha mẹ học sinh Trường Tiểu học Lý Tự Trọng

Với một ngôi trường nhiều năm liền nằm trong tốp đầu của ngành giáo dục thành phố cả về chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn nên được rất nhiều bậc phụ huynh tin tưởng. Hơn nữa, Trường có đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên có trình độ chuyên môn tốt, tâm huyết, trách nhiệm và hết lòng vì học sinh nên tôi rất yên tâm khi gửi gắm 2 con vào mái trường này. Tôi rất vui và tự hào về ngôi trường con mình theo học, bởi mỗi ngày con đến lớp là một ngày vui và tràn đầy cảm xúc về mái trường, được thầy cô yêu thương, dạy dỗ ân cần.

t


Thạc sĩ:  Nguyễn Thiện Lợi
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lý Tự Trọng