Chủ nhật, 11/08/2024, 16:20[GMT+7]

Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục mầm non

Thứ 4, 07/08/2013 | 08:07:16
1,661 lượt xem
Nếu tận mắt chứng kiến, nhiều người sẽ không khỏi ngạc nhiên trước những khó khăn về cơ sở vật chất trường lớp mầm non tại không ít nơi trên địa bàn tỉnh ta. Thời gian qua, các cấp chính quyền trong tỉnh đã không ngừng quan tâm, đầu tư hệ thống cơ sở vật chất cũng như việc nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ trong giai đoạn này.

Cô trò Trường Mầm non Thị trấn Thanh Nê (Kiến Xương) trong giờ học hát.

Trong hệ thống giáo dục Việt Nam hiện nay, giáo dục mầm non là cấp học đặt nền móng cho sự hình thành và phát triển về tư duy, thể lực, thể chất, kỹ năng sống cũng như hình thành nhân cách cho trẻ. Đồng thời đây còn là "bước đệm" cho quá trình học tập và rèn luyện ở các giai đoạn tiếp theo. Nếu tận mắt chứng kiến, nhiều người sẽ không khỏi ngạc nhiên trước những khó khăn về cơ sở vật chất trường lớp tại không ít nơi trong tỉnh. Thời gian qua, các cấp chính quyền tỉnh ta đã không ngừng quan tâm, đầu tư hệ thống cơ sở vật chất cũng như việc nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ trong giai đoạn này.

 

Tỉnh ta hiện nay có tất cả 301 trường mầm non, trong đó có 296 trường công lập và 5 trường tư thục. Số trường được xây dựng bếp ăn theo quy trình 1 chiều là 271 bếp. Hầu hết phòng học của các trường đều được trang bị hệ thống quạt, điện, nước; các loại giá sách, truyện, đồ chơi, dép, ca cốc; sập ngủ, chăn, chiếu; khu vui chơi ngoài trời cho bé được trang bị những đồ chơi cơ bản. Cơ sở vật chất, trang thiết bị tối thiểu dành cho giáo dục mầm non đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều xã đã bố trí quỹ đất, quy hoạch khuôn viên, xây dựng cảnh quan môi trường đáp ứng yêu cầu giáo dục trẻ em.

Tuy nhiên, nhiều trường mầm non vẫn sử dụng những thiết bị dạy học đã cũ bởi chưa có kinh phí đầu tư. Không phải trường học nào cũng được trang bị hệ thống ti vi và đầu đĩa, ví dụ như ở Trường Mầm non Hùng Dũng (Hưng Hà) có 10 phòng học thì chỉ có 3 phòng lớp 5 tuổi được trang bị ti vi và đầu đĩa, các cháu ở 7 phòng học còn lại chỉ được nghe cô giáo kể chuyện, đọc thơ, không được xem các chương trình dành cho trẻ trên ti vi. Trong thời gian qua, Sở GD và ĐT đã trích 52,6 tỷ đồng từ ngân sách của ngành để đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất cơ bản cho các trường mầm non.

Tại Vũ Thư, trong những năm qua, ngành GD và ĐT huyện đã đạt được nhiều thành tích đáng kể, trong đó có sự góp sức của giáo dục mầm non. Hiện nay, toàn huyện có 34 trường mầm non, trong đó có 33 trường công lập và 1 trường tư thục. Thời gian tới, Vũ Thư sẽ đầu tư trên 2 tỷ đồng cho việc tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị cho một số trường mầm non.

Ông Trần Quang Thắng, Trưởng phòng GD và ĐT huyện cho biết: "Trong năm học tới, ngành GD và ĐT Vũ Thư quyết tâm củng cố, giữ vững và nâng cao chất lượng đào tạo, chất lượng nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ. Đặc biệt, huyện sẽ tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất cho các trường, tạo điều kiện tốt nhất cho việc học tập của các cháu ở độ tuổi mầm non, phấn đấu trong năm học tới có ít nhất 3 trường đạt chuẩn quốc gia".

Chúng tôi về xã Nguyên Xá (Vũ Thư) trong một chiều mưa tầm tã. Bước chân vào trường, một quang cảnh khang trang hiện ra trước mắt chúng tôi. Khu vui chơi ngoài trời được được bố trí hợp lý, khoa học với nhiều đồ chơi thu hút và bảo đảm an toàn cho trẻ. Cô Bùi Thị Mến, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Để có cảnh quan đẹp và an toàn nhà trường đã thường xuyên tu bổ, sửa chữa, nâng cấp vườn cây của bé. Trước khi bước vào năm học mới, nhà trường phối hợp cùng phụ huynh đã kiểm tra và làm mới khu vui chơi ngoài trời cho các bé”.

Đồ dùng học tập và vui chơi trong lớp như giá đồ chơi, tủ đựng quần áo, giá tạo hình, giá để dép… được nhà trường trang bị đầy đủ cho tất cả các phòng học. Sạp ngủ, chăn chiếu được cấp mới trước thềm năm học mới và được bảo đảm hợp vệ sinh theo quy định. Mỗi phòng học được trang bị một bình nước nóng lạnh, quạt trần và quạt treo tường. Nhà trường ký hợp đồng với đơn vị cung cấp, có xác nhận của trạm y tế xã về nguồn thực phẩm, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể. Được biết, Trường Mầm non Nguyên Xá có 14 phòng học với tổng số học sinh khoảng 500 cháu, trung bình có từ 30 cháu đến 35 cháu/1 lớp. Sang năm học mới 2013 - 2014, Trường sẽ đón khoảng gần 100 cháu bước vào độ tuổi nhà trẻ.

Ở Thanh Nê (Kiến Xương) Trường Mầm non Thị trấn là trường mầm non duy nhất trong tổng số 38 trường mầm non trong huyện đạt chuẩn quốc gia mức độ II. Trường có 11 phòng học cho trẻ từ 19 tháng tuổi đến khi bé vào lớp 1 với 418 cháu, trong đó có 305 cháu học mẫu giáo và 113 cháu học nhà trẻ. Để chuẩn bị cho năm học mới 2013 - 2014, nhà trường đang cho tân trang khu vui chơi ngoài trời cho học sinh. Ngoài những đồ chơi chung mà trường mầm non nào cũng có, nhà trường đã đưa vào sử dụng hai khu vui chơi rất có ích cho trẻ đó là: bộ sa bàn giao thông và khu vườn cổ tích.

Trong năm học 2012 - 2013, trường đã được đầu tư trên 1 tỷ đồng cho việc xây dựng bếp ăn một chiều, khu vui chơi, bàn, ghế và các đồ dùng khác. Nhà trường thường xuyên lên kế hoạch kiểm tra, tu bổ, làm mới các đồ dùng, đồ chơi để tạo một môi trường lành mạnh cho các cháu học tập. Ngoài ra, mỗi cô giáo sẽ phụ trách một gốc cây, có trách nhiệm chăm sóc, nhổ cỏ, hướng dẫn, rèn luyện cho các cháu từ nhỏ để các cháu thấy dù làm một việc nhỏ nhưng cũng rất có ích.

Trao đổi với chúng tôi, cô Lê Thị Thảo (Hiệu trưởng Trường Mầm Non Thị trấn Thanh Nê) cho biết: "Nhà trường không thu thêm tiền của các cháu để mua chăn, chiếu mới, khi thấy có chăn, chiếu nào không đủ tiêu chuẩn thì sẽ được nhà trường mua bộ khác thay cho bộ cũ”.

Để từng bước hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, Sở GD và ĐT cần chỉ đạo các phòng, trường xây dựng kế hoạch giáo dục cụ thể với biện pháp thiết thực, đặc biệt chú trọng tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục mầm non; ưu tiên kinh phí để xây dựng phòng học mới, công trình vệ sinh, bếp ăn nhằm đưa ngành giáo dục mầm non có nhiều chuyển biến tích cực hơn trong những năm học tới.

Bài, ảnh: Đặng Anh

  • Từ khóa