Thứ 7, 04/05/2024, 02:22[GMT+7]

Cô giáo Nguyễn Thị Thúy “Truyền lửa” tình yêu văn học

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:06:34
4,147 lượt xem
“Văn học là tâm hồn của tôi, yêu văn, yêu học trò đã giúp tôi đưa “ánh sáng của văn học” vào trái tim học trò của mình” - đó là những chia sẻ của cô giáo Nguyễn Thị Thúy, giáo viên Ngữ văn, Trường THPT Chuyên Thái Bình, người đã dìu dắt bao thế hệ học trò say mê, thay đổi tư duy trong cách tiếp cận văn học.

Cô giáo Nguyễn Thị Thúy “gieo” văn chương vào trái tim học trò.

Lớn lên cùng những bài giảng của ông ngoại vốn là giáo viên dạy văn, tình yêu văn chương trong cô gái trẻ ngày nào cứ thế lớn dần. Những thành tích trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Ngữ văn suốt năm tháng học ở Trường THPT Chuyên Sơn La đã khiến cô Nguyễn Thị Thúy có thêm động lực để trở thành giáo viên dạy văn. Năm 2012, sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội, cô Thúy lựa chọn trở về quê hương Thái Bình, Trường THPT Chuyên Thái Bình dạy học. 

Hẹn gặp cô Thúy sau tiết dạy của cô trên lớp, nhìn cô nán lại trò chuyện với học trò, ánh mắt các em lấp lánh tràn ngập sự tin yêu dành cho cô giáo, chúng tôi mới hiểu được những lời khen ngợi của phụ huynh, học sinh khi nhắc về người giáo viên trẻ này. 

Cô Thúy chia sẻ: Tôi đến với nghề giáo vì tình yêu văn học, văn chính là tâm hồn mình. Chinh phục học trò bằng tình yêu nghề và sự chân thành, khoảng cách giữa cô và trò gần lại giúp tôi dễ dàng đưa ánh sáng của văn học vào trái tim của các em.

Cô Thúy luôn say sưa với văn chương, hết mình với từng bài giảng, luôn tìm hiểu, sáng tạo và thay đổi phương pháp giảng dạy để phù hợp với học sinh. 

Em Trần Ngọc Hiếu, học sinh lớp 12 chuyên Địa, Trường THPT Chuyên Thái Bình chia sẻ: Cô Thúy dạy chúng em bằng cái tâm, bằng sự nhiệt huyết và hết mình với học trò. Cô không chỉ dạy chúng em kiến thức mà còn dạy những bài học cuộc sống, cảm nhận những giá trị tốt đẹp mà văn học mang lại. 

Cô Thúy không chỉ là một giáo viên mà còn là người mẹ, người chị luôn quan tâm, chia sẻ và thấu hiểu học trò bằng những lời động viên, khích lệ kịp thời. Mỗi tiết văn, cô luôn bắt đầu từ những câu chuyện giản đơn của cuộc sống, thổi hồn vào trong mỗi tác phẩm văn chương bằng những trải nghiệm thực tế suốt năm tháng tuổi trẻ bằng giọng nói trong trẻo, dạt dào cảm xúc. Không rập khuôn, sáo rỗng hay dạy văn theo lối mòn ghi chép nhiều, cô Thúy truyền đạt cho các em hiểu và biết cách tư duy mạch lạc trong văn chương. Cô Thúy luôn tâm niệm dạy văn là dạy lẽ sống, cũng chính vì thế mà cách giảng dạy của cô giúp các em hiểu bài và biết cách áp dụng trong bài văn của mình, nhiều phụ huynh tin tưởng chia sẻ học văn cô Thúy khiến các con sâu sắc hơn. 

Em Phan Hà My, cựu học sinh lớp chuyên Anh 1, Trường THPT Chuyên Thái Bình, thủ khoa khối D toàn tỉnh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tâm sự: Theo học cô Thúy suốt 3 năm THPT, cô giống như người mẹ thứ hai của em, luôn đồng hành cùng em trong hành trình chinh phục môn Ngữ văn. Học văn cô Thúy em thấy trái tim mình rộng lớn hơn, biết đồng cảm và yêu thương hơn, bởi cô luôn nhấn mạnh “Văn học là nhân học”. Dù đã là sinh viên năm thứ hai nhưng em vẫn luôn ghi nhớ những bài giảng, sự ân tình, ấm áp của cô dành cho chúng em, chính là điểm tựa để em cố gắng hơn nữa trong học tập.

Kể về hành trình 12 năm giảng dạy tại Trường THPT Chuyên Thái Bình, cô giáo trẻ vẫn nhớ rõ từng kỷ niệm, từng tên học trò của mình, ánh mắt cô sáng lên niềm tự hào khi thấy các em trưởng thành và thành công. 

Cô Thúy bộc bạch: Thành công lớn nhất trong cuộc đời của một nhà giáo chính là sự trưởng thành của học trò. Tình cảm của các em học sinh và sự tin tưởng của phụ huynh chính là nguồn động lực to lớn để tôi vững bước trên hành trình “gieo” văn chương vào trái tim học trò.

Không chỉ vững về chuyên môn, tâm huyết với nghề, cô Thúy còn luôn sẵn sàng sẻ chia, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhớ về những năm tháng khốn khó khi còn đi học tại một huyện miền núi của tỉnh Sơn La, cô Thúy đã nhận được sự giúp đỡ của những người chưa từng biết tên, vì vậy cô luôn ghi nhớ và biết ơn điều đó, để khi trở thành giáo viên, cô luôn muốn được “cho đi”, được giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt. Tháng 6/2023, cô đã trích tiền lương từ việc dạy học để thành lập quỹ ước mơ xanh với mong muốn giúp các em học sinh viết tiếp những ước mơ chưa trọn vẹn. 

Em Vũ Thị Ngọc Huyền, lớp 8, Trường THCS Thái Phương (Hưng Hà), mồ côi mẹ từ khi vừa chào đời, sống cùng bà ngoại đã ngoài 70 tuổi là một trong những em học sinh được cô Thúy trích quỹ ước mơ xanh trao tặng 5 triệu đồng. 

Em Ngọc Huyền xúc động chia sẻ: Em chưa bao giờ thôi khao khát được đến trường, được trở thành học sinh Trường THPT Chuyên Thái Bình. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt, đạt thành tích cao để không phụ lòng mong mỏi của bà ngoại và thầy cô dành cho. Ngoài Ngọc Huyền, cô Thúy còn giúp đỡ 8 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khác với tổng số tiền 40 triệu đồng, hỗ trợ và tặng quà tết cho học sinh khó khăn... Trò chuyện với những học trò nhận được sự hỗ trợ và động viên của cô, chúng tôi thêm trân trọng những đóng góp của cô Thúy cho sự nghiệp “trồng người”.

Với tình yêu nghề, lòng nhiệt huyết và sự nỗ lực trong dạy học, cô Nguyễn Thị Thúy đã và đang “truyền lửa” đam mê văn học đến các thế hệ học sinh Trường THPT Chuyên Thái Bình nói riêng và ngành giáo dục Thái Bình nói chung. Cô Thúy chính là tấm gương điển hình trong việc luôn phấn đấu, tận tâm, tận tụy với nghề, hết lòng với học sinh thân yêu, để nghề dạy học là “nghề cao qúy nhất trong những nghề cao qúy”.

Cô giáo Nguyễn Thị Thúy với các học trò Trường THPT Chuyên Thái Bình.

Hà Tuyết