Quy hoạch mạng lưới trường, lớp - Bước tiến bền vững
Giờ tan trường tại Trường THPT Lê Quý Đôn (Thành phố Thái Bình).
Sau 4 năm kể từ khi Đề án Quy hoạch mạng lưới trường, lớp của Sở GD và ĐT được UBND tỉnh phê duyệt, đến nay tỉnh ta đã chuyển đổi xong 287 trường mầm non bán công sang công lập, số điểm trường lẻ giảm từ 881 (năm học 2009 – 2010) xuống còn 682 (tháng 5/2013); cấp tiểu học có 293 trường và 12 điểm trường lẻ; cấp THCS có 257 trường theo quy mô xã và 15 trường theo quy mô liên xã…
Những kết quả trên thể hiện sự nỗ lực không ngừng cùng với quyết tâm cao của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân các địa phương theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI: "Đổi mới căn bản, toàn diện GD và ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN".
Mặc dù trong quá trình thực hiện Đề án, một số địa phương gặp không ít khó khăn nhưng sự chuyển biến rõ nét về chất lượng dạy và học tại các trường đã góp phần xua tan những hoài nghi của một bộ phận nhân dân trước chủ trương lớn. Trên cơ sở mạng lưới trường, lớp đã được quy hoạch hợp lý, toàn ngành GD và ĐT tập trung nâng cao chất lượng công tác phổ cập giáo dục, trong đó ưu tiên cho phổ cập giáo dục mầm non và tiểu học.
Bên cạnh việc quy hoạch lại mạng lưới các trường tiểu học, THCS, ngành GD và ĐT đã hoàn thành việc sáp nhập trung tâm kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp (TTKTTH-HN) với trung tâm giáo dục thường xuyên (TTGDTX). Hiện nay, toàn tỉnh có 10 trung tâm giáo dục thường xuyên – hướng nghiệp cấp huyện, 1 TTGDTX tỉnh. Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật được nâng cấp thành Trường Đại học Thái Bình từ tháng 9/2011. Đầu tháng 7/2013, đã hoàn thành sáp nhập Trường Trung cấp Sư phạm Mầm non vào Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình.
Đối với các trường tiểu học, việc sáp nhập đã tạo thuận lợi cho đầu tư xây dựng cơ sở vật chất theo hướng hiện đại hóa, phân công các tổ nhóm chuyên môn hợp lý, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy. Đối với các trường THCS, cơ sở vật chất, các phòng chức năng được tập trung trang bị theo hướng chuẩn hóa đã tác động tích cực đến chất lượng dạy và học. Việc phân công giáo viên giảng dạy hợp lý, đúng bộ môn đào tạo, có điều kiện phát huy tốt năng lực. Nhìn chung, sau sáp nhập, việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất được thực hiện theo hướng chuẩn hóa, kiên cố hóa, hiện đại hóa được đẩy mạnh, thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục và xây dựng trường chuẩn quốc gia.
Tuy nhiên, việc bảo đảm cơ sở vật chất ở một địa điểm sau sáp nhập còn hạn chế do chưa xây dựng kịp thời, việc đi lại của giáo viên, học sinh còn gặp khó khăn do đường giao thông xuống cấp. Việc tuyên truyền nâng cao nhận thức trong công tác quy hoạch mạng lưới trường, lớp đến mỗi người dân có lúc còn hạn chế; một số cán bộ và nhân dân chưa ý thức được tầm quan trọng của công tác quy hoạch mạng lưới trường, lớp nên ảnh hưởng đến tiến độ quy hoạch theo lộ trình.
Để Đề án thực sự trở thành một bước tiến bền vững đối với ngành giáo dục tỉnh nhà, chính quyền các địa phương và các trường học cần phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành xây dựng các kế hoạch với những nội dung công việc cụ thể để triển khai thực hiện. Trong quá trình sáp nhập các trường học, cần có cơ chế hỗ trợ để xây dựng cơ sở vật chất, lộ trình thực hiện phù hợp với thực tế từng địa phương đồng thời bảo đảm chế độ, chính sách hợp lý cho trường, giáo viên ở các trường đạt chuẩn quốc gia.
Phương châm chỉ đạo quyết liệt trong quy hoạch mạng lưới trường, lớp vẫn luôn được đặt lên hàng đầu, nhưng xây dựng và thực hiện Đề án một cách bền vững, đó mới chính là điều các cấp ủy, chính quyền và ngành giáo dục hướng tới. Với kinh nghiệm của các địa phương đi trước, cùng với những bài học đã được đúc rút sau 4 năm triển khai thực hiện, việc bám sát các nghị quyết của tỉnh, nhất là các biện pháp để thực hiện công tác quy hoạch mạng lưới trường, lớp, công tác tuyên truyền vận động… đã thực sự trở thành cẩm nang quý giá để các địa phương vững tin trong lộ trình thực hiện Đề án ở những năm tiep theo.
Bài, ảnh: Đặng Anh
Tin cùng chuyên mục
- Tư tưởng chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết “Học tập suốt đời” 13.03.2025 | 09:44 AM
- Đưa học sinh trở về với tết cổ truyền 26.01.2025 | 09:39 AM
- Thái Bình: 72 học sinh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025 24.12.2024 | 15:54 PM
- Thành phố: 133 giáo viên tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2024 - 2025 17.12.2024 | 16:12 PM
- Xã luậnNhân lên truyền thống “tôn sư, trọng đạo” 20.11.2024 | 05:12 AM
- Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố: Tổ chức chuyên đề thay sách giáo khoa mới lớp 9 11.10.2024 | 17:54 PM
- UBND thành phố: Chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm 09.10.2024 | 18:56 PM
- Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dự lễ khai giảng năm học mới tại Trường THPT Tây Thụy Anh 05.09.2024 | 11:13 AM
- Phát động cuộc thi trắc nghiệm trên internet tìm hiểu danh nhân văn hóa Lê Quý Đôn 26.04.2024 | 17:35 PM
- Thành phố: 32 giáo viên tham gia hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi 11.03.2024 | 17:00 PM
Xem tin theo ngày
-
Đặc sắc chương trình nghệ thuật kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và chào mừng hợp nhất tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình
- Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thăm làm việc tại phường Phố Hiến
- Công bố nghị quyết, quyết định của Trung ương, địa phương về sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã và kết thúc hoạt động cấp huyện
- Báo Thái Bình - Một hành trình với những mốc son lịch sử
- Thư tòa soạn
- Công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh về công tác tổ chức, cán bộ
- Khởi công dự án nhà máy đốt chất thải rắn phát điện công nghệ hiện đại tại xã Thụy Trình
- Khởi công dự án đầu tư xây dựng sân golf Cồn Vành và dự án đầu tư xây dựng khu bến cảng hàng lỏng Ba Lạt
- Việt Nam nâng tầm vị thế tại Hội nghị quốc tế về biển và đại dương
- Hội thảo khoa học: Đồng chí Nguyễn Văn Linh – Nhà lãnh đạo kiên định, sáng tạo của Đảng và cách mạng Việt Nam