Thứ 6, 03/05/2024, 02:07[GMT+7]

Kiến Xương Giáo dục truyền thống và nâng cao chất lượng đoàn viên

Thứ 3, 14/09/2010 | 14:39:12
2,537 lượt xem
Với chủ đề “Năm giáo dục truyền thống và nâng cao chất lượng đoàn viên”, ngay từ khi bước vào năm học 2009-2010, Ban Thường vụ Huyện đoàn Kiến Xương đã triển khai nội dung chủ đề tới tất cả các Đoàn trường và Trung tâm Giáo dục thường xuyên (TTGDTX).

Lực lượng đoàn Thanh Niên Kiến Xương tham gia giải phóng dòng chảy

Bằng nhiều hình thức, các hoạt động đã được tổ chức và từng bước đi vào chiều sâu, tạo nên không khí thi đua sôi nổi của tuổi trẻ học đường.

Năm học 2009-2010, cùng với việc nâng cao chất lượng công tác giáo dục, Đoàn các trường đã thực hiện tốt cuộc vận động “Tuổi trẻ Kiến Xương học tập và làm theo lời Bác” gắn với kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Toàn huyện đã tổ chức 7 hội thi kể chuyện về các tấm gương tuổi trẻ làm theo lời Bác; 25 lớp học chuyên đề về tư tưởng Hồ Chí Minh cho 8.500 đoàn viên thanh niên, học sinh tham gia; xây dựng 4 tủ sách Bác Hồ với thanh niên với trên 200 đầu sách.

Với phương châm “Sâu về nội dung, đa dạng về hình thức, thường xuyên liên tục”, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã chỉ đạo Đoàn các trường và TTGDTX đẩy mạnh các hoạt động giáo dục chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước tới đoàn viên thanh niên trong toàn huyện.

Bên cạnh đó, Đoàn các trường cũng tổ chức cho đoàn viên thanh niên ký cam kết phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội, giữ gìn an toàn giao thông; xây dựng và duy trì hoạt động có hiệu quả các đội thanh niên xung kích, tổ tự quản về thực hiện nội quy, nền nếp học tập. Ngoài ra, thông qua các diễn đàn “Tuổi trẻ sống đẹp”, “Tình bạn, tình yêu trong sáng”, “Xây dựng nếp sống văn hóa”, Đoàn các trường cũng đã định hướng lối sống lành mạnh trong đoàn viên thanh niên, kiên quyết đấu tranh với những hiện tượng tiêu cực, lối sống thực dụng; từ đó, xây dựng tinh thần đoàn kết, giáo dục nhân cách, hình thành nếp sống văn hóa, hướng các em tới “chân – thiện – mỹ”.

Bên cạnh việc giáo dục nâng cao nhận thức chính trị, đạo đức lối sống trong học sinh, trong năm học qua, Huyện đoàn Kiến Xương còn tổ chức triển khai thực hiện tốt các phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”.

Phong trào tình nguyện trong học sinh được tổ chức thường xuyên, sâu rộng, đa dạng, có nhiều sáng tạo như: khơi thông dòng chảy, ra quân làm thủy lợi đông xuân năm 2009-2010 với hàng nghìn m3 được đào đắp; nâng cấp sân chơi, sân cầu lông, sân bóng rổ với trên 5.000 ngày công; 6/7 trường, TTGDTX có công trình thanh niên tình nguyện; tổ chức quyên góp gần 100 triệu đồng và 400 thiết bị điện trao tặng các gia đình chính sách và các em học sinh nghèo trong toàn huyện. Trong phong trào “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, các chi đoàn giáo viên đã phát động phong trào thi đua cải tiến phương pháp giảng dạy, đảm nhận các chuyên đề nâng cao chuyên môn, đưa giáo án điện tử vào tiết học; từ đó, đã mang lại hiệu quả rất tích cực, tạo khí thế mới trong học tập.

Bên cạnh đó, các nhà trường TTGDTX còn phát động tính tự giác của học sinh trong học tập, thi cử, tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Vì vậy, chất lượng qua các kỳ thi luôn ổn định theo chiều hướng phát triển.

Cụ thể: năm học 2009-2010, tỷ lệ tốt nghiệp THPT toàn huyện đạt 99,56%. Đặc biệt, trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2010, trường THPT Nguyễn Du được xếp trong tốp 200 trường có tỷ lệ đỗ đại học cao nhất toàn quốc; nhiều cá nhân đạt thành tích rất xuất sắc: Vũ Văn Nam (THPT Bình Thanh, 25, 5 điểm, thủ khoa Đại học Y khối A), Vũ Thị Mai (THPT Nguyễn Du, 28, 5 điểm, Đại học Thương mại), Ngô Văn Thuận (THPT Bắc Kiến Xương, 27, 5 điểm, Đại học Ngoại thương)... Công tác tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh đặc biệt được quan tâm; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì và thường xuyên tổ chức dưới nhiều loại hình sinh hoạt nhân các ngày lễ lớn trong năm, điển hình như: Đoàn trường Bắc Kiến Xương, Nguyễn Du, Chu Văn An.

Nhờ không ngừng giáo dục truyền thống, nâng cao chất lượng đoàn viên, đổi mới cách thức tiến hành các hoạt động và nội dung sinh hoạt chi đoàn; hoạt động đoàn khối các trường học ở Kiến Xương ngày càng vững mạnh hơn cả về số lượng và chất lượng. Toàn huyện hiện có 8.250 đoàn viên thanh niên; trong đó, có 7.610 đoàn viên với tổng số 169 chi đoàn. Năm học 2009-2010, 89% chi đoàn đạt vững mạnh, 11% chi đoàn khá; 95% đoàn viên đạt loại tốt, 4,8% đạt loại trung bình và 0,2% đạt loại yếu. 9/16 đồng chí đã được kết nạp vào Đảng.

P.V

  • Từ khóa