Thứ 3, 18/06/2024, 00:10[GMT+7]

Nhiều điểm mới trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025

Thứ 2, 27/05/2024 | 09:40:34
12,289 lượt xem
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tỉnh Thái Bình năm học 2024 – 2025 diễn ra vào các ngày 06/6, 07/6 và 08/6/2024. Đây là năm cuối thi tuyển sinh lớp 10 theo chương trình GDPT 2006 với nhiều điểm mới. Để hiểu hơn về kỳ thi này, phóng viên Báo Thái Bình có cuộc trao đổi với bà Trần Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình.

Trường Tiểu học và THCS Vũ Đoài (Vũ Thư) tăng tốc ôn tập cho học sinh.

Phóng viên: Thưa bà, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay có những điểm gì mới?

Bà Trần Thị Bích Vân: Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm nay về phương thức vẫn giữ nguyên như năm trước nghĩa là tổ chức một kỳ thi chung để lấy kết quả xét tuyển vào Trường THPT Chuyên Thái Bình và trường THPT công lập đại trà. Tuy nhiên, có những sự thay đổi liên quan trực tiếp đến Trường THPT Chuyên Thái Bình và điểm mới trong công tác xét tuyển tại các trường THPT tư thục và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên. Cụ thể, đối với Trường THPT Chuyên Thái Bình, theo Thông tư số 05 của Bộ Giáo dục và Đào tạo bắt đầu từ năm học 2024 - 2025, các trường THPT chuyên không tổ chức dạy và học các lớp không chuyên trong trường chuyên. Thay vào đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch tuyển sinh với số lượng chỉ tiêu tăng 1 lớp chuyên Văn và 3 lớp chuyên ngoại ngữ gồm: lớp chuyên tiếng Hàn Quốc, chuyên tiếng Trung Quốc và chuyên tiếng Pháp. Đối với các em dự thi lớp chuyên Tin, các em làm bài thi môn chuyên là môn Toán; còn các em dự thi các lớp chuyên ngoại ngữ thì môn chuyên là môn Tiếng Anh. Năm nay, bên cạnh kỹ năng đọc hiểu, kỹ năng viết, các em dự thi môn chuyên tiếng Anh sẽ phải thi thêm kỹ năng nghe. Về việc đăng ký nguyện vọng, nếu các em đăng ký dự thi lớp chuyên tiếng Anh, các em được đăng ký nguyện vọng 2 vào 1 trong 3 lớp chuyên tiếng Hàn Quốc, chuyên tiếng Trung Quốc hoặc chuyên tiếng Pháp. Sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo xét đợt 1 của trường chuyên, nếu lớp chuyên tiếng Hàn Quốc, chuyên tiếng Trung Quốc và chuyên tiếng Pháp thiếu chỉ tiêu, Sở sẽ tiếp tục xét nguyện vọng 2 với những em đã đăng ký. Sau khi xét đủ chỉ tiêu của trường THPT Chuyên Thái Bình, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ xét đến đợt thứ nhất (90% chỉ tiêu) của các trường THPT công lập đại trà.

Một điểm mới trong kỳ thi năm nay đó là các em đã trúng tuyển vào các trường THPT công lập không được đăng ký xét tuyển vào các trường THPT tư thục hay trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên. Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo 9 trường THPT tư thục và 8 trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh xây dựng các kế hoạch tuyển sinh dựa vào kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 hoặc kết quả học bạ hoặc kết hợp cả 2 phương thức này. Căn cứ trên điều kiện thực tế của từng trường, Sở sẽ duyệt phương án tuyển sinh và giao chỉ tiêu tuyển sinh cho các đơn vị. Công tác tuyển sinh sẽ được thực hiện trên phần mềm tuyển sinh để tạo điều kiện thuận lợi cho các thí sinh cũng như bảo đảm tính khách quan, công bằng, minh bạch cho kỳ thi.

Phóng viên: Như vậy, năm học tới Trường THPT Chuyên Thái Bình có sự thay đổi đáng kể về các lớp chuyên. Vậy Sở Giáo dục và Đào tạo và Trường THPT Chuyên Thái Bình có sự chuẩn bị như thế nào để tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, thưa bà?

Bà Trần Thị Bích Vân: Về việc tổ chức các lớp chuyên tiếng Hàn Quốc, chuyên tiếng Trung Quốc và chuyên tiếng Pháp, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo Trường THPT Chuyên Thái Bình hợp đồng giáo viên bảo đảm trình độ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo để tổ chức giảng dạy. Phát huy đội ngũ giáo viên tiếng Anh của nhà trường có trình độ ngoại ngữ thứ 2 là tiếng Pháp để các thầy, cô tham gia giảng dạy các chuyên đề về tiếng Pháp. Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tham mưu với UBND tỉnh thời gian tới sẽ tuyển dụng giáo viên dạy các môn đặc thù là tiếng Trung Quốc, Hàn Quốc và tiếng Pháp. Về cơ sở vật chất, nhà trường bảo đảm đủ năm học tới tăng thêm 4 lớp chuyên bao gồm phòng học, trang thiết bị dạy học, phòng bộ môn. Về chương trình, thực hiện theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo là chương trình GDPT 2018 kết hợp với đó là chương trình chuyên sâu đối với 3 lớp chuyên này. Về chế độ chính sách, các em sẽ được đầy đủ chế độ chính sách và học bổng theo quy định của tỉnh.

Phóng viên: Thưa bà, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 hệ đại trà và chuyên năm nay tiếp tục bảo đảm độ phân hóa, tăng cường câu hỏi mở, câu hỏi vận dụng, câu hỏi gắn với thực tiễn. Vậy Sở Giáo dục và Đào tạo đã có những chỉ đạo và hướng dẫn như thế nào để các cơ sở giáo dục tổ chức tốt công tác ôn tập cho học sinh.

Bà Trần Thị Bích Vân: Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 là kỳ thi cuối cùng Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo và tổ chức thi tuyển theo chương trình GDPT 2006. Về cơ bản, cấu trúc và định dạng các đề thi vẫn giữ như năm học trước. Theo đó, điểm số các câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu các môn thi đại trà gồm môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh khá là cao. Đối với bài thi môn chuyên, tỷ lệ các câu hỏi thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao nhóm môn Toán, Lý, Hóa, Sinh là 3:4:3; nhóm các môn Ngữ văn, Địa lý, Lịch sử và Tiếng Anh là 4:3:3. Các đề thi có mức độ phân hóa như trên khá phù hợp với học sinh của tỉnh trong những năm vừa qua.

Phóng viên: Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 được coi là một bước ngoặt quan trọng của học sinh. Vậy để đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi năm nay, bà có những lưu ý quan trọng gì dành cho các em?

Bà Trần Thị Bích Vân: Học sinh cần lưu ý tập trung nhiều đối với chương trình lớp 9, nắm chắc kiến thức và dạng bài cơ bản ở các mức độ khác nhau. Về kỹ năng, với môn trắc nghiệm, các em cần chú ý tìm đúng đáp áp và thực hiện đúng kỹ thuật tô; với môn tự luận thường có sự liên kết và logic nhất định, vì thế các em cần lưu ý để không bị mất điểm nhỏ khi làm bài tự luận. Dựa trên kết quả các đợt khảo sát và năng lực bản thân, các em suy nghĩ thật kỹ trước khi đăng ký nguyện vọng vào các trường THPT. Năm nay, sau khi xét tuyển đợt 1 và đợt 2 xong, các trường THPT công lập đại trà cho các em nhập học sớm để tư vấn cho các em lựa chọn các môn học cũng như bảo đảm số lượng các em nhập học đúng. Ngay sau đó, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ chỉ đạo các trường THPT tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố tổ chức cho học sinh đăng ký tuyển sinh trên hệ thống phần mềm. Hệ thống này sẽ tự động lọc học sinh đã đỗ vào các trường THPT công lập nên các em sẽ không thể đăng ký vào trường THPT tư thục hay trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên. Với các trường THCS, các thầy cô giáo tuyên truyền và hướng dẫn các em, cung cấp tài khoản và lưu ý các em các mốc thời gian theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn bà!

Thực hiện: Đặng Anh