Thứ 6, 26/12/2025, 06:08[GMT+7]

Giáo dục tiểu học Niềm tin của gia đình và xã hội

Thứ 5, 05/09/2013 | 08:20:44
1,640 lượt xem
Trong nhiều năm trở lại đây, giáo dục tiểu học (GDTH) ngày càng thu hút được sự quan tâm của cộng đồng, củng cố niềm tin trong mỗi gia đình và toàn xã hội bởi sự đầu tư của ngành, đổi mới về nội dung chương trình, phương pháp dạy học… Mỗi thầy giáo, cô giáo cố gắng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ để chất lượng dạy học được tốt hơn.

Học sinh Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (Thành phố Thái Bình) múa hát chào mừng khai giảng năm học mới. Ảnh: Minh Đức

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, hiện nay toàn tỉnh có 293 trường tiểu học với 4.217 lớp gồm 121.904 học sinh, không có học sinh nào bỏ học. Trẻ 6 tuổi vào học lớp 1 đạt 100%. Toàn cấp học phấn đấu duy trì và nâng cao chất lượng kết quả phổ cập GDTH đúng độ tuổi mức độ 2 đã được công nhận vào năm 2011.

Trong năm học mới này, 100% số trường với 119.330 học sinh được học môn Tiếng Anh và tiếp tục chương trình thí điểm 4 tiết/tuần ở 24 trường với 102 lớp và 2.781 học sinh; bồi dưỡng trình độ cho giáo viên ngoại ngữ; trang bị thêm 10 phòng học ngoại ngữ chuẩn nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dạy môn ngoại ngữ ở bậc tiểu học. Toàn cấp có 89.014 học sinh được học tin học và 113 trường thực hiện tổ chức lớp học bán trú, học sinh học 2 buổi/ngày, ăn trưa, nghỉ trưa tại trường. Trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ, các trường đã chú trọng bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, công khai các khoản thu, chi; chất lượng giáo dục toàn diện ở các lớp bán trú được bảo đảm, tạo sự tin cậy đối với phụ huynh học sinh. Các địa phương làm tốt công tác này là Thành phố Thái Bình, huyện Thái Thụy và huyện Tiền Hải.

Trong năm học mới này, ngành GD và ĐT cần tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học ở bậc tiểu học theo hướng, bảo đảm nhẹ nhàng, tự nhiên, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động sáng tạo của học sinh; coi trọng tác động tình cảm; tạo niềm vui, hứng thú trong học tập cho học sinh theo từng lứa tuổi. Do mặt bằng về trình độ của học sinh trong mỗi lớp học, ở mỗi trường học không đồng đều nhau, hoàn cảnh mỗi em không giống nhau, cá tính khác nhau, thế giới nội tâm của các em vô cùng phong phú, muôn sắc màu… nên chúng ta phải gần gũi để khám phá và hiểu từng trẻ; mọi ý kiến của trẻ phải được lắng nghe, tôn trọng để các em luôn cảm thấy khi đến trường cô giáo như mẹ hiền. Có thế, chúng ta mới tạo được niềm tin với trẻ, khơi dậy được sự cởi mở, sẵn sàng sẻ chia tâm sự của trẻ. Đó chính là động lực giúp trẻ thích học và học tốt hơn.

Trẻ em là tương lai của đất nước. Trách nhiệm ươm trồng, chăm sóc những mầm non này không phải chỉ của riêng gia đình, cũng không phải là nhiệm vụ của riêng các nhà trường mà là nhiệm vụ, trách nhiệm chung của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Vì vậy, cần tạo mối quan hệ, hợp tác chặt chẽ giữa nhà trường với gia đình và xã hội.

Những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật cần phải được quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện về vật chất và tinh thần để các em được học hết lớp, hết cấp. Toàn cấp học đã vận động được 1.327 trẻ khuyết tật học hòa nhập. Thường xuyên quan tâm đến học sinh diện chính sách và các em có hoàn cảnh khó khăn qua các buổi phụ đạo nâng kèm, miễn giảm các khoản đóng góp, hỗ trợ quần, áo, sách vở, đồ dùng học tập, tặng thẻ bảo hiểm y tế…

Trường học không chỉ là nơi dạy chữ mà còn dạy người. Mỗi thầy giáo, cô giáo sẽ là một người cha, người mẹ mẫu mực dạy cho các con về kỹ năng sống song song với dạy chữ, "Tiên học lễ, hậu học văn". Bên cạnh việc dạy cho trẻ biết đọc, biết viết, biết làm toán, chúng ta còn phải dạy trẻ biết yêu thương những người thân trong gia đình, những người xung quanh, thầy cô giáo, bè bạn và rộng hơn là tình yêu thương quê hương đất nước, yêu thiên nhiên, giữ gìn bản sắc dân tộc trước xu thế hội nhập. Đưa các nội dung xây dựng trường học xanh- sạch - đẹp, an toàn giao thông vào giảng dạy; xây dựng thư viện lớp học, tủ sách phụ huynh, trang trí lớp học theo mô hình trường học mới, tăng cường giáo dục kỹ năng sống… được các địa phương đặc biệt quan tâm và có nhiều chuyển biến tích cực. Các huyện Quỳnh Phụ, Thái Thụy, Vũ Thư và Thành phố Thái Bình là những địa phương tiêu biểu cho phong trào này.

Năm học mới đã bắt đầu. Các em học sinh đang nô nức chuẩn bị cho mình những hành trang tốt nhất để sẵn sàng chào đón những kiến thức mới. GDTH luôn luôn là niềm tin của gia đình và xã hội, vì vậy mỗi thầy giáo, cô giáo cần góp phần thiết thực để xây dựng mỗi nhà trường trở thành một mái ấm tình thương, nơi chở che những đứa con chăm ngoan của mình.

Đặng Anh

  • Từ khóa