Thứ 5, 04/07/2024, 16:22[GMT+7]

Nhiều thay đổi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Thứ 5, 04/07/2024 | 09:58:18
210 lượt xem
Năm 2025, học sinh THPT sẽ không còn thi tốt nghiệp theo chương trình cũ. Đề thi sẽ theo chương trình giáo dục phổ thông mới của năm 2018 với nhiều thay đổi.

Ảnh minh họa.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay vừa kết thúc nhưng bây giờ các em học sinh năm nay lên lớp 12 đang chuẩn bị cho kì thi năm sau để chuẩn bị chu đáo cho hành trang vào đời của mình. Chúng ta sẽ cùng điểm qua một số thay đổi của kỳ thi năm sau.

Năm nay, các thí sinh thi 6 môn: 3 môn bắt buộc là: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ; 3 môn lựa chọn trong bài thi tổ hợp là Hóa, Lý, Sinh hoặc Lịch Sử, Địa Lý, Giáo dục công dân.

Nhưng năm sau sẽ giảm môn thi: 2 môn bắt buộc là Ngữ văn, Toán: 2 môn lựa chọn trong các môn:  Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, công nghệ.

Như vậy từ 6 môn, năm sau thí sinh chỉ phải thi 4 môn. Thời gian thi sẽ giảm, và áp lực cũng bớt đi. Dù vậy, tâm lý hồi hộp, lo lắng vẫn không tránh khỏi.

Năm 2025, Kỳ thi tốt nghiệp THPT tiếp tục được tổ chức trên toàn quốc theo cách thức chung đề, chung đợt thi, cùng thời gian theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Trong giai đoạn từ năm 2025 đến năm 2030, kỳ thi giữ ổn định phương thức thi trên giấy. Sau năm 2030 sẽ bắt đầu triển khai thi trên máy tính ở những địa phương có điều kiện.

Nhiều thay đổi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT mới từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đặc biệt tập trung vào việc chuẩn bị cho công tác ra đề thi. Bộ đã mời các chuyên gia trong nước và cả nước ngoài để có thể tạo ra ngân hàng đề thi phong phú hơn.

Gần 3.600 cán bộ, giảng viên, giáo viên trên cả nước đã tham gia một khóa tập huấn trực tuyến về khảo thí. Đây là một sự thay đổi mang tính chiến lược. Bởi trước đây, chỉ đến kỳ thi thì các chuyên gia mới tập trung làm đề.

Nhiều thay đổi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 - Ảnh 2.

Tâm trạng phấn khởi của thí sinh và phụ huynh trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua - Ảnh: Quang Hải

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đổi mới từ lớp 1 đến lớp 12. Thế nhưng với các học sinh năm sau thi tốt nghiệp, các em mới chỉ học chương trình mới từ lớp 10. Như vậy, đề thi sẽ phải thiết kế phù hợp với học sinh mới chỉ học 3 năm theo chương trình mới.

Trong số 4 môn thi tốt nghiệp THPT từ 2025, chỉ môn Ngữ văn thi tự luận, còn lại sẽ thi trắc nghiệm. Đã có những lo ngại về chất lượng đề thi trắc nghiệm khi mà thí sinh có thể điền bừa cũng vào đáp án đúng.

Trong đề thi minh họa kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 công bố tới các nhà trường, học sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thêm hai dạng trắc nghiệm mới. Đó là thêm trắc nghiệm đúng - sai và câu hỏi điền đáp án. Theo Bộ GD&ĐT thì việc này đòi hỏi thí sinh phải có năng lực, kiến thức kỹ năng toàn diện mới đạt điểm tối đa, hạn chế việc dùng mẹo.

Nhiều thay đổi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 - Ảnh 3.

Ảnh: Dương Duy

Mục tiêu của kỳ thi 2025 là sẽ đánh giá được đúng năng lực, phẩm chất của thí sinh, chứ không chỉ về kiến thức. Trên thực tế thì nhiều năm qua, việc ra đề thi, đặc biệt là môn Ngữ văn sẽ chỉ tập trung vào các tác phẩm trong sách giáo khoa. Cũng vì thế mà xảy ra chuyện: học tủ, đoán đề, là một phần dẫn đến những nghi vấn về lộ đề thi khi mà những đồn đoán trên mạng xã hội lại có thể trùng với tên tác phẩm được lựa chọn trong đề thi chính thức. Từ năm sau, đề thi môn Ngữ văn có thể sẽ về những nội dung ngoài sách giáo khoa, việc này cũng trở thành mối quan tâm rất lớn của thí sinh.

 Với đề thi từ năm 2025, việc không lấy ngữ liệu trong sách giáo khoa có thể hạn chế việc học tủ của thí sinh. Bộ GD&ĐT cho biết sẽ tiếp tục có những hướng dẫn chi tiết đến các nhà trường để việc dạy và học đáp ứng được cách ra đề thi mới. Việc ra đề cũng sẽ có sự chuyển tiếp chứ không gây bất ngờ cho thí sinh.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa