Thứ 6, 05/07/2024, 11:22[GMT+7]

Quy trình chấm bài thi tốt nghiệp THPT thế nào?

Thứ 6, 05/07/2024 | 08:43:05
284 lượt xem
Hiện các địa phương đang khẩn trương triển khai công tác chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 để kịp công bố vào 8h ngày 17/7/2024.

Ảnh minh họa.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra ngày 27 và 28/6 với năm bài thi, gồm ngữ văn, toán, ngoại ngữ, tổ hợp khoa học tự nhiên và tổ hợp khoa học xã hội. Trong số này, chỉ có ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Hơn 1 triệu thí sinh đã tham dự kỳ thi.

Để phòng, chống các nguy cơ có thể xảy ra gian lận, trước khi chấm thi, trưởng ban chấm thi tổ chức cho những người tham gia chấm thi đăng ký mẫu chữ ký. Danh sách đăng ký mẫu chữ ký được đóng túi và niêm phong, lưu tại Sở Giáo dục và Đào tạo trong ít nhất 1 năm. Trưởng ban chấm thi chịu trách nhiệm tổ chức thu thiết bị thu, phát thông tin của những người thực hiện nhiệm vụ chấm thi ngay trước mỗi buổi thi và chịu trách nhiệm lưu giữ, bảo quản các thiết bị này trong suốt thời gian triển khai buổi chấm thi.

Với bài thi tự luận, mỗi bài thi được 2 cán bộ chấm thi chấm độc lập. Còn quy trình chấm các bài thi tự luận được thực hiện hoàn toàn trên phần mềm với chu trình khép kín. Sau khi hoàn thành việc cài đặt hệ thống máy tính và phần mềm phục vụ công tác chấm thi, trước khi ban chấm thi trắc nghiệm thực hiện nhiệm vụ, chủ tịch hội đồng thi (hoặc người được chủ tịch hội đồng thi ủy quyền) tiến hành đặt các mật khẩu trên phần mềm tại mỗi bước gồm đọc ảnh, sửa lỗi bài thi, chấm điểm; chỉ cung cấp mật khẩu để ban chấm thi trắc nghiệm tiến hành bước tiếp theo khi đã nhận được đĩa CD chứa dữ liệu của bước trước đó.

Bài thi trắc nghiệm được chấm hoàn toàn bằng phần mềm chấm thi, nên Bộ GD&ĐT cũng quy định phải sửa lỗi trong bài thi của thí sinh để đảm bảo không thiệt thòi cho các em bởi những lý do khách quan.

Khi kết thúc quá trình chấm thi, tất cả túi bài thi được niêm phong. Chủ tịch hội đồng thi quyết định phương án bảo quản các túi bài thi được niêm phong cho đến khi tổ chức chấm phúc khảo, bảo đảm an toàn và bảo mật.

Bộ GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn và tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát bảo đảm thực hiện tốt các khâu chấm thi, đối sánh dữ liệu điểm thi, công bố kết quả thi, phúc khảo bài thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh và tuyển sinh ĐH.

Các đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thi cấp quốc gia và các đoàn kiểm tra chấm thi của Bộ GD&ĐT sẽ kiểm tra công tác chấm thi ở các hội đồng thi suốt thời gian chấm thi. Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc quy trình chấm thi tự luận, chấm thi trắc nghiệm và phúc khảo bài thi bảo đảm đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, có camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ.

Quy trình chấm bài thi tốt nghiệp THPT thế nào? - Ảnh 1.

Ông Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 kiểm tra công tác tổ chức thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT chỉ có môn ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Đề thi môn ngữ văn mở, tuy nhiên điều này cũng đặt ra lo ngại về tình trạng "chấm chặt, chấm lỏng" hoặc cho điểm theo chủ quan của người chấm.

Ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, cho rằng mỗi đề thi đều có những tiêu chí nhất định về nội dung môn học, về tính giáo dục, tính định hướng… Đó là những yêu cầu được đặt ra đối với thí sinh khi làm bài thi. Nhưng bên cạnh những gợi ý trong hướng dẫn chấm bao giờ cũng có phần mở (ghi trong hướng dẫn) như nếu thí sinh trả lời theo phương án khác mà vẫn đúng với định hướng, hoặc có tính chất phát triển, thì có thể xem xét.

Ông Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nhấn mạnh, bài thi được điểm cao, 8, 9, thậm chí 10, là những bài làm có sự sáng tạo, đột phá đặc biệt. Sự sáng tạo, đột phá đặc biệt đó phải được ít nhất 2 giám khảo công nhận.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa