Thứ 2, 22/07/2024, 23:19[GMT+7]

Cậu học trò nghị lực và hành trình “thủ khoa kép”

Thứ 4, 17/07/2024 | 17:29:46
3,068 lượt xem
Với 29,6 điểm (Toán 9,6 điểm, Vật lý 10 điểm và Hóa học 10 điểm), em Vũ Đình Thái, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Tây Thụy Anh đã xuất sắc trở thành thủ khoa khối A00 năm nay. Cùng với danh hiệu thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội, em được biết đến là “thủ khoa kép” trong kỳ thi năm nay.

Góc học tập đơn giản của em Vũ Đình Thái, thủ khoa khối A00 toàn quốc.

“Giỏi toàn diện”

Đó là lời nhận xét của cô giáo Nguyễn Thị Nhàn, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1 khi được hỏi về cậu học trò Vũ Đình Thái. 

Cô Nhàn chia sẻ: Không chỉ là một học sinh học giỏi xuất sắc dẫn đầu khối, trường, em còn là một Bí thư Chi đoàn năng nổ, nhiệt tình. Việc gì tôi giao, em đều hoàn thành rất tốt, vượt mức mong đợi. Bởi vậy, 29,6 điểm là điểm số mà cô trò chúng tôi không quá bất ngờ. Điều khiến cô trò vui hơn cả đó là danh hiệu thủ khoa khối A00 cả nước, quá xứng đáng với sự cố gắng, nỗ lực suốt 12 năm đèn sách của em. Giỏi toàn diện của em Vũ Đình Thái thể hiện rất rõ qua từng môn thi. Trong 5 môn em dự thi, môn Ngữ văn có điểm số thấp nhất là 8 điểm, tiếp theo là môn Sinh 8,75 điểm; các môn còn lại đạt 9,6 và 10 điểm. Hơn nữa, trong khoảng 20.000 thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội năm nay, Thái cũng dẫn đầu với 96,43/100 điểm. 

Vũ Đình Thái cho biết: Ngay từ nhỏ em đã rất thích học Toán, sau lên cấp II em thích học cả Vật lý và Hóa học. Vì thế, em xác định mình sẽ theo khối A00. Tuy nhiên, hiện nay tiếng Anh cũng rất quan trọng nên em dành nhiều thời gian để học tốt môn học này. Khi thi xong, em đối chiếu kết quả với đáp án của Bộ Giáo dục và Đào tạo, mặc dù có chút hối tiếc ở môn Toán, tuy nhiên đây cũng là điểm số em khá mong đợi.

Trong hành trình chinh phục đỉnh cao tri thức, điều khiến mọi người nể phục Vũ Đình Thái đó là em không đi học thêm ở đâu, thay vào đó em dành thời gian để tự học ở nhà. Thái tâm sự: Thật ra em đã từng đăng ký học thêm nhưng khi bắt đầu học em thấy không phù hợp, lại khá tốn kém nên em đã quyết định tự học. Ngoài việc nắm chắc kiến thức thầy cô giáo truyền giảng, về nhà, em tìm hiểu thêm các tài liệu trên mạng internet. Với những bài khó, em cố gắng tìm lời giải ở các nguồn khác nhau. Phần nào quá khó, em thường để lại, vài hôm sau sẽ làm. Bí quyết giành điểm cao của Thái, ngoài tố chất, việc học nghiêm túc ở trên lớp, còn là tâm lý thoải mái, không đặt quá nặng về điểm số. 

Em chia sẻ: Em coi mỗi một kỳ thi là một trải nghiệm, bởi vậy đối với em tâm lý thoải mái khi vào phòng thi rất quan trọng. Khi làm bài cần bình tĩnh xử lý các câu hỏi, chắc chắn và cũng cần yếu tố tốc độ. 

Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm học vừa qua, Vũ Đình Thái là một trong số ít học sinh vừa giành giải nhất môn Toán vừa giành giải nhì môn Hóa học. Thái cũng là học sinh duy nhất được Trường THPT Tây Thụy Anh làm hồ sơ đề nghị và được Trường Đại học FPT tặng học bổng toàn phần suốt thời gian học đại học. Tuy nhiên, để thử sức và cũng để trải nghiệm, tháng 4/2024, Thái tiếp tục tham gia kỳ thi học bổng của Trường Đại học FPT và giành học bổng toàn phần một cách thuyết phục. Với 29,6 điểm, năm học tới, Vũ Đình Thái sẽ trở thành tân sinh viên ngành công nghệ thông tin của ngôi trường danh tiếng này.

Cô giáo Nguyễn Thị Nhàn chúc mừng cậu học trò Vũ Đình Thái.

Nghị lực phi thường

Vui mừng khi biết tin mình trở thành thủ khoa khối A00, Vũ Đình Thái chia sẻ em sẽ thắp cho mẹ nén hương để “khoe” với mẹ về thành tích này. Mẹ Thái mất khi em mới học lớp 7, căn nhà vẻn vẹn khoảng 40mlà nơi sinh hoạt của 3 bố con Thái. 

Ông Vũ Đình Ruật, bố Thái tâm sự: Vợ tôi mất do bị bệnh hiểm nghèo. Lúc đó, tôi biết hai con mình rất đau buồn nhưng các con đều nén đau thương để phấn đấu học hành. Thái nghị lực lắm, luôn sợ bố vất vả để kiếm tiền lo cho hai anh em nên lúc nào cũng cố gắng, sắp xếp thời gian học ở nhà hợp lý, không đi học thêm vì sợ tốn kém. Trước khi tham gia bất kỳ một kỳ thi nào, Thái cũng đều thắp hương cho mẹ và xin mẹ phù hộ để gặp nhiều may mắn. Suốt 3 năm cấp III, biết hoàn cảnh gia đình khó khăn, cô giáo chủ nhiệm và nhà trường đã giúp đỡ để con được nhận học bổng của cựu học sinh nhà trường với số tiền là 500.000 đồng/tháng. Lúc vợ tôi mất, cũng vì khó khăn mà cậu con cả phải bỏ dở việc học giữa chừng khi đang là sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội. Những năm tháng sau đó, cháu thi đỗ Cao đẳng Y tế Thái Bình và giờ đang làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Hoa. Sắp tới Thái sẽ học tại Trường Đại học FPT với học bổng toàn phần. Tôi vô cùng phấn khởi bởi mọi vất vả, cực nhọc bao năm qua giờ đã được bù đắp bằng kết quả xứng đáng.

Ông Quách Đình Lương, Hiệu trưởng Trường THPT Tây Thụy Anh cho biết: Em Vũ Đình Thái là học sinh đạt điểm cao nhất trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Trong suốt 3 năm cấp III, em luôn là học sinh xuất sắc dẫn đầu, điểm các bài thi luôn đạt 9,5 - 10 điểm. Mẹ mất sớm, bố em cũng ngoài 60 tuổi, vì vậy nhà trường luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để giúp đỡ em trong học tập, đồng thời kêu gọi sự ủng hộ, giúp đỡ của các cựu học sinh để em ổn định cuộc sống. Nghị lực phi thường của em Vũ Đình Thái sẽ là động lực to lớn thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt - học tốt trong toàn trường. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát hiện, bồi dưỡng và quan tâm hơn nữa đến những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em phát huy tài năng, thế mạnh để gặt hái được nhiều thành tích vẻ vang.

Sắp tới, Vũ Đình Thái sẽ tham gia kỳ thi tiếng Anh đầu vào của Trường Đại học FPT. Thời điểm này, em đang tập trung tự học, ôn tập thật tốt để hoàn thành kỳ thi của ngôi trường mơ ước. Chúc cho em sẽ sớm đạt được ước mơ, nguyện vọng của mình để là niềm tự hào và trở thành điểm tựa vững chắc cho người cha đã ngày đêm chăm sóc, nuôi dưỡng em.

                                                                        Đặng Anh