Chủ nhật, 28/07/2024, 01:30[GMT+7]

Cao Thọ Tú - Ðam mê là bí quyết thành công

Thứ 4, 11/09/2013 | 15:11:06
1,175 lượt xem
3 năm học cấp III đều là học sinh tiên tiến, dự thi khối N, khoa Sư phạm Âm nhạc Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương, cậu học trò có khuôn mặt “hiền hiền” lớp 12A8 Trường THPT Bắc Đông Quan Cao Thọ Tú gây không ít bất ngờ cho thầy cô, bạn bè khi trở thành thủ khoa với 25,5 điểm, trong đó Văn 7 điểm, hát - đàn 8,5 điểm, lý thuyết - xướng âm 10 điểm.

Tú sinh ra trong một gia đình bố mẹ đều làm nông nghiệp. Sớm ý thức được sự vất vả của bố mẹ khi nuôi hai anh em ăn học, ngay từ nhỏ em luôn cố gắng học hành. Suốt 12 năm học, năm nào em cũng đạt thành tích học sinh tiên tiến. Trường THPT Bắc Đông Quan vốn là ngôi trường có phong trào văn nghệ khá sôi nổi.

 

Năm Tú học lớp 10, một lần tình cờ được cậu bạn thân là Bí thư Chi đoàn lớp “rủ” đi “duyệt” văn nghệ để hát trên sân khấu toàn trường dịp 26/3, em đồng ý. Bài hát “Cho bạn cho tôi” của Tú được Đoàn trường duyệt và khi biểu diễn nhận được rất nhiều sự tán thưởng của thầy cô, bạn bè, học sinh trong trường. Sự đam mê, năng khiếu âm nhạc của em bắt đầu được phát triển từ đây. Nhờ người bác họ từng học qua về nhạc hướng dẫn những lý thuyết cơ bản, bố mẹ chắt chiu dành dụm mua cho cây đàn Organ, hàng ngày, bên cạnh việc hoàn thành tốt bài vở trên lớp, em lại tranh thủ tập đàn, tập hát.

 

Chia sẻ với chúng tôi về bí quyết trở thành thủ khoa của mình, Tú chia sẻ: “Sự đam mê với âm nhạc có lẽ là bí quyết thành công lớn nhất của em. Với người dự thi khối N, cần có năng khiếu nhưng cũng phải có một kiến thức nền về âm nhạc, sau đó là sự kiên trì luyện tập. Trước khi thi cũng cần phải có một người hướng dẫn am hiểu, tường tận về nhạc, về khoa, về trường thi chỉ bảo một cách bài bản. Việc thường xuyên tham gia các buổi biểu diễn văn nghệ của lớp, của trường cũng giúp em tự tin hơn khi đứng trước hội đồng thi.

 

Bên cạnh đó, với môn Văn, em nghĩ dù môn năng khiếu nhân hệ số 2 nhưng cũng không nên lơ là bởi nếu điểm môn Văn thấp sẽ kéo điểm thi của mình xuống rất nhiều. Trường em thi tính điểm môn này bằng cách lấy tổng điểm trung bình của các năm cấp III cộng lại sau đó cộng thêm điểm thi tốt nghiệp môn Văn chia 4 đồng nghĩa với việc em phải cố gắng học đều tất cả các môn và tập trung cho môn Văn nhiều hơn. Đam mê, kiên trì luyện tập, thầy cô giúp đỡ và không lơ là tất cả các môn học là bí quyết của em”.

 

Khi được hỏi về ước mơ của mình, với nụ cười trên môi, Tú tâm sự: “Em sẽ cố gắng học thật tốt để có thể giành học bổng, giúp trang trải kinh phí học trên Hà Nội đồng thời có thêm nhiều kiến thức để sau này khi ra trường có thể truyền thụ được tất cả những gì mình học được về âm nhạc cho các em học sinh”. Một ước mơ trong sáng và ý nghĩa như tuổi của em. Chúc Tú sớm thành công trên con đường đã chọn.

Bài, ảnh: Vũ Hường

 

  • Từ khóa