Thứ 3, 26/08/2025, 04:22[GMT+7]

Trường THCS Minh Thành Hiệu quả từ đổi mới phương pháp dạy học

Thứ 2, 16/09/2013 | 08:04:24
2,587 lượt xem
Trong nhiều năm trở lại đây, Trường THCS Minh Thành (Thành phố Thái Bình) luôn là đơn vị vững mạnh về mọi mặt, dẫn đầu các trường khối THCS trong tỉnh. Hoạt động giáo dục ngày càng hiệu quả, góp phần động viên, khuyến khích các phong trào thi đua, đặc biệt là việc đổi mới phương pháp dạy học (PPDH).

Học sinh Trường THCS Minh Thành học Văn theo phương pháp mới.

Đổi mới PPDH bao gồm từ việc soạn bài, tìm hiểu và đúc kết kiến thức từ các tài liệu khoa học, chuyển tải kiến thức đó đến với học sinh trên cơ sở tổ chức, tác động đến nhận thức của học sinh nhằm giúp các em lĩnh hội các nội dung trong quá trình dạy học. Việc dạy và học có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Đổi mới PPDH đã và đang là vấn đề “nóng” không chỉ đối với nhà trường, thầy cô, học trò mà còn là sự quan tâm của tất cả những ai quan tâm. Trước kia, cứ sau mỗi mùa thi, kết thúc năm học là một “mùa” lo âu về chất lượng dạy và học, về “căn bệnh thành tích” lại xuất hiện, len lỏi vào suy nghĩ của từng người để rồi nuôi hy vọng về một sự thay đổi tích cực vào năm học mới. Trong những năm vừa qua, trường lớp ngày được đầu tư khang trang, hiện đại hơn, môi trường giáo dục đang hướng tới “chuẩn hóa”.

 

Cùng với đó, chất lượng, hiệu quả của việc dạy và học ngày càng được cải thiện, đáp ứng sự kỳ vọng của gia đình, nhà trường và xã hội. Trường THCS Minh Thành luôn có kế hoạch chỉ đạo chặt chẽ tới đội ngũ giáo viên, tích cực đổi mới phương pháp, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, rèn luyện kỹ năng tư duy, năng lực tự học, thực hiện “học đi đôi với hành”. Để nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường còn lắp đặt hệ thống camera trong phòng bộ môn tạo điều kiện thuận lợi cho đổi mới PPDH. Cô Nguyễn Thị Bích Thu, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Sức hút của môi trường dạy học chủ yếu nằm ở các hoạt động giáo dục, trong đó hoạt động dạy học của giáo viên đóng vai trò rất quan trọng. Xác định PPDH của giáo viên sẽ tác động đến từng học sinh nên ngay từ đầu năm học, nhà trường đã lên kế hoạch chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy học, phát huy tinh thần cộng tác tích cực từ học sinh và phụ huynh”.

 

Hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin được nhà trường triển khai thực hiện và áp dụng trong đổi mới PPDH và quản lý giúp giáo viên có kỹ năng cộng tác, tìm kiếm, chia sẻ thông tin tư liệu cùng đồng nghiệp. 100% giáo viên có trình độ tin học văn phòng, soạn giáo án và nhiều bài giảng điện tử với những phần mềm sáng tạo đã giúp học sinh học tập và khám phá dễ dàng, phát huy được năng lực sáng tạo của học sinh. Tại phòng bộ môn Vật lý, nhà trường đã lắp camera, tại phòng bộ môn Hóa học nhà trường đã trang bị webcam tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên và học sinh theo dõi quá trình hoạt động nhóm, nâng cao hiệu quả giờ lên lớp.

 

Từ năm học 2010 - 2011, Trường THCS Minh Thành đã tổ chức các tiết học “Tích cực, thân thiện” trong toàn trường, khuyến khích học sinh tư duy và phản biện để tự nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện chủ trương “Mỗi tổ chuyên môn, mỗi giáo viên, học sinh phải có ít nhất một đổi mới cụ thể về PPDH gắn với nhu cầu thực tiễn”. Công đoàn kết hợp với nhà trường tổ chức cho giáo viên ký cam kết đầu năm học mới với nội dung “Mỗi giáo viên giúp đỡ 2 học sinh có học lực yếu kém hoặc hạnh kiểm yếu kém hoặc học sinh có hoàn cảnh khó khăn”, tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm theo kỳ và theo cả năm.

 

Có thể thấy, đổi mới PPDH là khâu then chốt để nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển tư duy sáng tạo của người học ở mọi quốc gia, mọi thời đại.Chính nhờ vào việc đổi mới PPDH, trong những năm qua, Trường THCS Minh Thành luôn là đơn vị xuất sắc dẫn đầu khối THCS của tỉnh. Nếu như năm học 2008 - 2009, toàn trường có 32,1% học sinh xếp loại giỏi thì đến năm học 2012 - 2013 có 36,8% học sinh xếp loại giỏi, tỷ lệ yếu, kém gần như không có. Số lượng học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp thành phố năm học 2012 - 2013 là 50 em. Những con số này cho thấy chất lượng đại trà, chất lượng mũi nhọn của Trường luôn ổn định và ngày càng được nâng lên, khẳng định một “thương hiệu” về chất lượng giáo dục không chỉ của riêng Thành phố Thái Bình.

Bài, ảnh: Đặng Anh

 

 

  • Từ khóa