Thứ 4, 07/08/2024, 10:22[GMT+7]

Thể dục thể thao trong học đường - Bước tiến mới của ngành giáo dục

Thứ 4, 18/09/2013 | 08:48:15
1,864 lượt xem
Cùng với sự phát triển cả về bề rộng và chiều sâu của phong trào thể dục thể thao quần chúng, công tác giáo dục thể chất và thể dục thể thao trường học đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trong những năm qua, các môn thể thao truyền thống, thế mạnh của tỉnh được duy trì và phát triển. Thành tích thi đấu các giải thể thao trong nước và quốc tế có nhiều tiến bộ, đóng góp cho đội tuyển quốc gia nhiều vận động viên xuất sắc. Nhiều nội dung tập luyện phong phú được đưa vào các hoạt

Học sinh Thành phố Thái Bình biểu diễn võ thuật tại lễ khai mạc Đại hội TDTT Thành phố Thái Bình lần thứ VII (năm 2013). Ảnh: Ngọc Linh

Trước kia, môn giáo dục thể chất (GDTC) và phong trào thể dục thể thao (TDTT) trong trường học chưa thực sự hiệu quả. Chương trình môn GDTC chính khóa thời lượng ít nhưng lại nhiều nội dung, đơn cử như đối với lớp 6 trong một tiết học thể dục mà có quá nhiều phần gồm chạy ngắn, nhảy xa, các bài tập thể dục tự do... đã gây nên hiện tượng "quá tải" cả về kiến thức lẫn sức khỏe cho các em, nhiều trường hợp thậm chí phản tác dụng.

Những năm gần đây, TDTT được xác định là bộ phận quan trọng trong việc nâng cao sức khỏe và thể lực, bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, ý chí, giáo dục nhân cách cho học sinh. TDTT trường học còn là môi trường giàu tiềm năng để phát hiện và bồi dưỡng tài năng thể thao cho đất nước. Vì vậy, công tác GDTC và TDTT trường học đã được xác định là một trong những mục tiêu của ngành giáo dục và đào tạo (GD và ĐT) hướng đến thế hệ trẻ.

Cùng với sự phát triển cả về bề rộng và chiều sâu của phong trào TDTT quần chúng, công tác GDTC và TDTT trường học đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trong những năm qua, các môn thể thao truyền thống, thế mạnh của tỉnh được duy trì và phát triển. Thành tích thi đấu các giải thể thao trong nước và quốc tế có nhiều tiến bộ, đóng góp cho đội tuyển quốc gia nhiều vận động viên xuất sắc. Nhiều nội dung tập luyện phong phú được đưa vào các hoạt động ngoại khóa, một số trường đã đưa các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian lồng ghép với phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Hội thi thể thao cho học sinh các cấp được tổ chức thường niên, quy mô cấp trường, cụm trường, cấp huyện và cấp tỉnh, thu hút hàng nghìn học sinh tham gia.

Dưới sự chỉ đạo của Sở GD và ĐT và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các trường học và Trường Năng khiếu TDTT đã tích cực tham mưu và phối hợp chặt chẽ với phòng GD và ĐT các huyện, thành phố phát hiện, tuyển chọn được nhiều học sinh có năng khiếu TDTT để đào tạo, bồi dưỡng, tham gia thi đấu các giải toàn quốc. Đội ngũ giáo viên GDTC trong toàn tỉnh đã được bổ sung, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Hệ thống cơ sở vật chất phục vụ GDTC và TDTT trường học như sân bãi, nhà tập… được tăng cường. Đặc biệt, nhiều đơn vị đã thực hiện tốt xã hội hóa TDTT học đường.

GDTC ở tỉnh ta đã có bước phát triển đáng khích lệ thông qua việc đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục nội, ngoại khóa, Hội khỏe Phù Đổng - hình thức tiêu biểu của phong trào rèn luyện thân thể của học sinh. Ngành GD và ĐT đã có sự phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan trong việc chỉ đạo, quản lý một cách toàn diện, góp phần thúc đẩy công tác TDTT trong trường học phát triển mạnh mẽ.

Tuy nhiên, ở một số cơ sở, công tác GDTC và phong trào TDTT trường học chưa được quan tâm đúng mức, thậm chí có lúc còn bị coi nhẹ, thiếu bình đẳng so với các môn học khác. Hệ thống cơ sở vật chất phục vụ GDTC và TDTT trường học còn trong tình trạng thiếu thốn, lạc hậu, không chỉ trong các trường phổ thông mà cả trong khối các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp. Nội dung hoạt động thể thao ngoại khóa trong nhà trường còn nghèo nàn, chưa thực sự tạo được sự hứng thú cho học sinh, sinh viên. Giáo viên GDTC còn hạn chế về trình độ chuyên môn. Chế độ, chính sách đối với đội ngũ giáo viên GDTC còn nhiều bất cập.

Trong thời gian tới, tỉnh ta phấn đấu 100% số trường thực hiện tốt chương trình GDTC, bảo đảm chất lượng theo quy định; 50% số trường thành lập câu lạc bộ TDTT phục vụ sinh hoạt, vui chơi giải trí, tập luyện, thi đấu của học sinh; 90% số trường tổ chức hoạt động TDTT ngoại khóa; 50% số học sinh tham gia tập luyện TDTT ngoại khóa; hàng năm, mỗi huyện, thành phố mở từ 2 - 3 lớp năng khiếu TDTT trong trường học cho học sinh; số môn thể thao tổ chức hội thi hàng năm từ 6 - 8 môn (cho cả 3 cấp học); Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh (4 năm/1 kỳ) từ 10 - 12 môn (cho cả 3 cấp học); tham dự Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ IX năm 2015, đoàn thể thao học sinh Thái Bình phấn đấu xếp hạng 25, Hội khỏe Phù Đổng lần thứ X năm 2019 phấn đấu xếp hạng từ thứ 20 - 23.

GDTC và TDTT trường học nhằm rèn luyện kỹ năng vận động, phát triển toàn diện cho học sinh, góp phần tích cực nâng cao thể lực, tầm vóc người Việt Nam; tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức vai trò của TDTT trường học trong cán bộ, giáo viên, học sinh và đại bộ phận nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả phát triển thể lực, đạo đức, lối sống, nhân cách cho học sinh; nâng cao chất lượng, thứ hạng các kỳ hội thi, Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc; phấn đấu đưa ngành TDTT tỉnh nhà có bước tiến xa hơn nữa.

Lan Anh

  • Từ khóa