Thứ 6, 27/09/2024, 05:14[GMT+7]

Đông Hưng: Chăm lo công tác khuyến học, khuyến tài

Thứ 5, 19/09/2024 | 08:37:13
2,501 lượt xem
Những năm qua, huyện Đông Hưng chú trọng công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập, góp phần nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài ở địa phương.

Hội Khuyến học xã Liên Giang (Đông Hưng) trao thưởng cho học sinh đạt thành tích cao.

Xã Liên Giang có 25 ban khuyến học, 9 chi hội khuyến học với 7.080 hội viên, chiếm 88% dân số toàn xã. 

Ông Nguyễn Đắc Hà, Chủ tịch Hội Khuyến học xã cho biết: Hội Khuyến học xã cùng các ban, ngành, đoàn thể địa phương phối hợp tuyên truyền và phát động các phong trào xây dựng quỹ khuyến học, gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học, xây dựng thôn, làng học tập. Nhờ sự ủng hộ của nhân dân, con em xa quê, đến nay quỹ khuyến học toàn xã đạt hơn 550 triệu đồng. Từ đầu năm 2024, Hội đã khen thưởng 1.471 học sinh giỏi các cấp, tặng 50 suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 96 triệu đồng; khen thưởng 10 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng xã hội học tập số tiền 2 triệu đồng; khen thưởng 22 cán bộ, giáo viên đạt thành tích xuất sắc trong năm học số tiền 4,8 triệu đồng. 

Trọng Quan là xã có truyền thống thực hiện tốt công tác KHKT khi đã hình thành dòng họ khuyến học đầu tiên ngay từ những năm 90 của thế kỷ trước. Địa phương có nhiều cách làm hay, sáng tạo để lan tỏa và thúc đẩy phong trào KHKT phát triển, trở thành điểm sáng của huyện. 

Bà Bùi Thị Thủy, Chủ tịch Hội Khuyến học xã cho biết: Toàn xã hiện có 7 chi hội và 25 ban khuyến học dòng họ, 1 ban khuyến học chùa Hưng Long. Nhằm thúc đẩy phong trào KHKT, xây dựng gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập, ở mỗi chi hội, dòng họ lại có hình thức, cách làm sáng tạo trong xây dựng và duy trì quỹ khuyến học. Ban khuyến học chùa Hưng Long nhiều năm qua duy trì mô hình khuyến học bằng cách tuyên truyền Phật tử đến chùa không đốt vàng mã, thay vào đó công đức vào hòm khuyến học. Tháng 8 hàng năm, nhà chùa mở hòm khuyến học, được bao nhiêu tiền sẽ trao tặng các cháu học sinh giỏi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong xã. Không chỉ các dòng họ, chi hội khuyến học của 7 thôn, chi hội khuyến học thuộc tổ chức công đoàn xã, ban khuyến học các trường học và cơ sở tôn giáo trên địa bàn mà các gia đình cũng tích cực làm KHKT. Bằng cách làm sáng tạo trong huy động nguồn lực xây dựng quỹ khuyến học, hiện quỹ khuyến học của địa phương có gần 500 triệu đồng. Số kinh phí này được dành cho khen thưởng, động viên, khuyến khích học sinh đạt thành tích cao trong học tập, hỗ trợ học sinh nghèo, các gia đình học tập vượt khó vươn lên... 

Bà Nguyễn Thị Tám, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Đông Hưng cho biết: Toàn huyện có 38 hội khuyến học cơ sở, 329 chi hội, 819 ban khuyến học và trên 94.500 hội viên. Hàng năm, hội khuyến học các cấp tập trung phát động phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ đến cán bộ, hội viên và nhân dân; tích cực vận động người dân đăng ký xây dựng “Gia đình học tập” và “Dòng họ học tập”. Hội khuyến học các xã, thị trấn tổ chức phát động đăng ký và bình xét các mô hình học tập như: “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”. Bên cạnh đó, một số địa phương, đơn vị thực hiện mô hình “Nuôi heo đất khuyến học”; mở lớp bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho người dân và tổ chức tốt tuần lễ học tập suốt đời, tuyên truyền học tập tháng khuyến học và ý nghĩa ngày Khuyến học Việt Nam. Năm 2023, toàn huyện có 84% gia đình, 82% dòng họ đã đăng ký đạt gia đình, dòng họ học tập, 100% đơn vị, cộng đồng đạt đơn vị, cộng đồng học tập. Đồng thời, các cơ sở hội đã trích quỹ và huy động các nguồn lực khen thưởng, tặng quà cho hơn 36.400 học sinh, giáo viên với tổng số tiền 11 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2024, các cấp hội đã vận động các nguồn lực hơn 6 tỷ đồng ủng hộ quỹ khuyến học, nâng tổng số quỹ khuyến học của huyện đến thời điểm này đạt gần 20 tỷ đồng; đã tổ chức khen thưởng gần 8.300 học sinh, giáo viên trên địa bàn huyện số tiền hơn 2 tỷ đồng. 

Thời gian tới, các cấp hội khuyến học trên địa bàn huyện Đông Hưng tiếp tục tham mưu cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt hơn nữa công tác KHKT, xây dựng xã hội học tập, trong đó tập trung xây dựng các mô hình học tập; nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng, bồi dưỡng kiến thức, nâng cao trình độ dân trí cho người dân; đa dạng hóa các hình thức vận động trong xây dựng quỹ khuyến học nhằm kịp thời động viên, khen thưởng những tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong học tập. 


Hà Tuyết

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày