Chủ nhật, 22/12/2024, 13:14[GMT+7]

Thí điểm 2 mô hình Đề án 06 trong trường học

Thứ 4, 25/09/2024 | 08:56:23
2,952 lượt xem
Thi online tập trung qua nền tảng công nghệ xác thực thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip (mô hình 13) và quản lý trường học (mô hình 23) là những nhiệm vụ thuộc Đề án 06 mà ngành giáo dục đã và đang thực hiện thí điểm tại Trường THPT Bắc Duyên Hà và Trường THPT Nam Duyên Hà. Các nhiệm vụ trên được UBND tỉnh giao cho ngành giáo dục tại Kế hoạch số 134/KH-UBND, ngày 12/10/2023.

Học sinh Trường THPT Bắc Duyên Hà thi thử online môn Vật lý.

Bà Vũ Thị Ngân, Hiệu trưởng Trường THPT Bắc Duyên Hà cho biết: Nhà trường được Sở Giáo dục và Đào tạo và Công ty TNHH Hệ thống thông tin FPT hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện thí điểm mô hình 13 đối với môn Vật lý. Mục đích là xác định đúng thí sinh tham gia dự thi, tránh gian lận; điểm danh thí sinh thông qua việc sử dụng CCCD và camera. Về công tác tổ chức thi, danh sách thí sinh được kiểm soát trên hệ thống và tại điểm thi; thí sinh được định danh thông tin tự động thông qua ứng dụng xác thực dữ liệu CCCD gắn chip. Việc kiểm tra thông tin của mỗi thí sinh được thực hiện đối chiếu trực tiếp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an. Điều này giúp xác định chính xác đối tượng dự thi ngay tại cửa phòng thi, giải quyết dứt điểm tình trạng thi hộ, góp phần nâng cao chất lượng kỳ thi. Về hình thức thi trực tuyến tập trung tại điểm thi, thí sinh thực hiện làm bài thi trên máy tính giúp nhà trường đơn giản hóa thủ tục giấy tờ, tiết kiệm thời gian, chi phí và nhân sự tham gia. Toàn bộ quá trình thi tại trường đều được giám sát trực tuyến và tập trung theo thời gian thực thông qua hệ thống phần mềm. Sau buổi thi, hệ thống sẽ tự động chấm điểm, điều này giúp giảm nhân sự và thời gian vì không phải thành lập hội đồng chấm thi và tổ chức chấm thi. Kết quả được “đóng gói” và lưu trữ trên hệ thống máy chủ giúp giảm thủ tục lưu trữ giấy tờ, tạo thuận tiện cho quá trình thanh tra, xác minh sau kỳ thi và báo cáo dữ liệu trực tiếp tới các cấp có thẩm quyền liên quan.

Mô hình 23 được triển khai với mục tiêu hướng tới xây dựng một môi trường kỹ thuật số an toàn, bảo mật thông tin liên quan đến việc học tập, giảng dạy và quản lý. Với thao tác đơn giản, nhà trường, giáo viên chỉ cần đăng nhập ứng dụng quản lý trường học bằng tài khoản VNeID (SSO), có các tính năng như: thu thập, quản lý dữ liệu về trường học, lớp học, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, đội ngũ giáo viên, nhân viên, người học, chương trình giáo dục, cơ sở vật chất trường học và các dữ liệu liên quan khác như thông tin tài chính (nguồn thu, chi)... để tìm hiểu thông tin. Giải pháp này thay thế thủ tục ghi chép hồ sơ thủ công. Theo đó, tất cả các dữ liệu được cập nhật trên hệ thống phần mềm, giúp nhà trường quản lý khoa học, tiện lợi cho việc khai thác thông tin..., học sinh cũng được tiếp cận công nghệ số và được cung cấp những trải nghiệm học tập tốt hơn. Thực tế triển khai thí điểm tại Trường THPT Nam Duyên Hà, Ban giám hiệu nhà trường và toàn thể giáo viên, học sinh đều phấn khởi hưởng ứng và có chung nhận xét về tính năng, tác dụng và những tiện ích thiết thực của mô hình. Ông Phạm Hoài Ngọc, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Mô hình 23 là bước đột phá mới trong chuyển đổi số ngành giáo dục theo hướng tiện lợi, an toàn, bảo mật, giúp các trường thuận lợi hơn trong việc thu thập, quản lý dữ liệu về trường học, lớp học... trên môi trường điện tử, bảo đảm nhanh chóng, kịp thời. Bên cạnh đó còn giúp giảm áp lực quản lý hồ sơ, sổ sách thủ công, tiết kiệm thời gian, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy.

Ông Nguyễn Viết Huy, Phó Trưởng phòng Giáo dục trung học, Tổ chuyển đổi số và ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Để mô hình đạt hiệu quả cao nhất, hai trường đã chuẩn bị tốt về cơ sở hạ tầng, phòng máy tính kết nối internet; nhận bàn giao thiết bị đầu đọc CCCD gắn chip; cài đặt phần mềm thi online; phân công giáo viên phụ trách công nghệ thông tin hỗ trợ giáo viên, học sinh trong quá trình thực hiện. Cùng với việc thí điểm 2 mô hình của Đề án 06, ngành đã triển khai hiệu quả các dịch vụ trực tuyến như: thực hiện rà soát thành phần hồ sơ của 67/67 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết; rà soát sử dụng thông tin kết quả thủ tục hành chính đã được số hóa trong giải quyết thủ tục hành chính, thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành hành của Sở. Số thủ tục hành chính đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến đạt 100%, trong đó trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh 67 thủ tục, trên Cổng dịch vụ công quốc gia 67 thủ tục. Mức độ hài lòng, đánh giá của người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công đạt 100%... Việc thí điểm 2 mô hình của Đề án 06 là bước đi mang tính tiên phong của ngành giáo dục khi ứng dụng công nghệ thúc đẩy giáo dục số, góp phần đẩy nhanh quá trình đưa Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” vào thực tiễn.

Trường THPT Bắc Duyên Hà thí điểm mô hình 13 Đề án 06.

 Đặng Anh