Thứ 6, 03/05/2024, 10:40[GMT+7]

Thị trấn Thanh Nê (Kiến Xương - Thái Bình) Ghi nhận phong trào khuyến học

Thứ 5, 16/09/2010 | 17:01:17
2,023 lượt xem
Đầu nhiệm kỳ đại hội khuyến học (KH) lần thứ 2 (2005 - 2010) hội Khuyến học thị trấn Thanh Nê huyện Kiến Xương là đơn vị có phong trào khá của huyện Kiến Xương.

Cả 14 khu phố của thị trấn đều có phong trào KH tốt, các phong trào KH luôn gắn kết với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”

5 năm phấn đấu đã vươn lên vị trí xuất sắc, nằm trong tốp dẫn đầu huyện. Trong nhiệm kỳ III (2010 - 2015) hội KH Thị trấn Thanh Nê đã đề ra mục tiêu phấn đấu phát triển toàn diện, cân đối, có chất lượng công tác KH, khuyến tài (KT) xây dựng xã hội học tập (XHHT), góp phần xây dựng thành công một XHHT trên địa bàn thị trấn - Trung tâm văn hóa của huyện Kiến Xương”

* 10 sự kiện quan trọng của KH thị trấn Thanh Nê trong nhiệm kỳ đại hội II (2005 - 2010)

1. Hội đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND thị trấn lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện, thường xuyên đối với công tác KH, KT, xây dựng XHHT. Đại hội Đảng bộ thị trấn nhiệm  kỳ 2010 - 2015 đã có nghị quyết về công tác KH, KT, xây dựng XHHT. Hội đã liên kết, phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể triển khai có hiệu quả các phong trào KH ở các khu dân cư.

2. Thường xuyên tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên và nhân dân về vai trò, vị trí của công tác KH, KT, xây dựng XHHT theo tinh thần Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 02 của Thủ tướng Chính phủ, Thông tri 05 của BTV Tỉnh ủy Thái Bình. Hàng năm đều có các đợt tuyên truyền cao điểm vào dịp năm học mới, “Tháng 9 KH” và “Ngày KH Việt Namon>” 2-10. Nhiệm kỳ qua hội đã biên tập và tuyên truyền trên các phương tiện thông tin của thị trấn được 250 tin, bài về KH.

3. Đã xây dựng được tổ chức hội rộng khắp, vững mạnh, từ khu dân cư, dòng họ, trường học đến thị trấn. Đến nay đã có 14 chi hội KH ở 14 khu phố, 3 chi hội trường học và 10 ban KH dòng họ với 2750 hội viên bằng 27,8% dân số (năm 2005 mới có 19,3%) có 125 người tham gia ban chấp hành hội KH từ chi hội trở lên. Nhiều chi hội hoạt động xuất sắc như chi hội khu Quang Trung, khu Tân Tiến, khu Đông Trung, trường mầm non, tiểu học, THCS.

4. Phong trào xây dựng gia đình hiếu học  (GĐHH) phát triển vững mạnh. Năm 2005 mới có 850 gia đình được công nhận GĐHH, đến năm 2010 đã có 1015 GĐHH (tăng 165 gia đình). 5 năm qua thị trấn đã tổ chức được 3 kỳ đại hội biểu dương các gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học (DHKH) và đã trao giấy chứng nhận  cho 586 GĐHH tiêu biểu ở 14 khu dân cư. Tiêu biểu như các gia đình ông: Vũ Văn Đức, Vũ Văn Bích, Vũ Văn Chỉnh, bà Nguyễn Thị Hưu, Nguyễn Thị Nhài, Nguyễn Thị Hằng, Trần Thị Hạnh, Vũ Thị Nhường...

5. Phong trào xây dựng DHKH (dòng họ khuyến học) tiếp tục phát triển. Năm 2005 có 8 DHKH, đến năm 2010 đã có 10 DHKH bằng 65% số dòng họ của thị trấn. Các phong trào: xây dựng GĐHH, học tập của học sinh, học tập của người lớn trong dòng họ phát triển mạnh. Tiêu biểu như dòng họ Trương có 60% số gia đình đăng ký xây dựng GĐHH, dòng họ đã giúp 1 cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn học đại học và tổ chức vinh danh con em trong dòng họ đỗ tiến sỹ, thạc sỹ vào ngày giỗ tổ.Dòng họ Vũ Đại Tôn 3 năm liền tổ chức thi vở sạch, chữ đẹp và triển lãm các hình ảnh về thành tích học tập của con em trong dòng họ.

6. Hội đã cùng với công đoàn thị trấn, công đoàn các trường học, phát động phong trào học tập nâng cao trình độ mọi mặt trong cán bộ, công chức của thị trấn. Đến nay đã có 100% cán bộ, công chức xã có bằng cấp, 100% giáo viên các trường đạt chuẩn và nhiều người  đạt trên chuẩn. 3 trường học của thị trấn đều đạt chuẩn quốc gia, trong đó trường tiểu học đã đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 năm 2007. Các chi hội KH trường tiểu học đều đạt loại tốt.

7. Cả 14 khu phố của thị trấn đều có phong trào KH tốt các phong trào KH luôn gắn kết với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” nên đã phát triển mạnh và bền vững. Tiêu biểu như các khu Đông Trung, Tân Tiến, Quang Trung, Giang Đông, Hưng Long, Thống Nhất, Cộng Hòa, Minh Đức. Nhiều cá nhân hoạt động KH xuất sắc như bà Chu Thị Dung, Đinh Thị Liên, Nguyễn Hải Lý, ông Vũ Mạnh Hùng, Vũ Anh Đức, Vũ Đức Tuệ...

8. Hoạt động của TTHTCĐ được duy trì và luôn ổn định. 5 năm qua TTHTCĐ thị trấn đã mở được 1204 buổi học, huy động được 162.548 lượt người học các chuyên đề (nhiệm kỳ II mở được 215 buổi, huy động được 68.601 lượt người học) ngoài kinh phí hỗ trợ của tỉnh 5 năm qua UBND thị trấn đã đầu tư trên 500 triệu đồng cho TTHTCĐ hoạt động, 14 nhà văn hóa ở các khu phố được đầu tư cơ sở vật chất để tận dụng làm lớp học cho người dân. TTHTCĐ thị trấn đã trở thành cơ sở giáo dục để người dân có cơ hội và điều kiện học tập thường xuyên, cần gì học nấy.

9. Quỹ KH các cấp của thị trấn 5 năm qua đạt 167, 5 triệu đồng (nhiệm kỳ II mới có 68, 6 triệu) 5 năm qua các cấp hội (chi hội, dòng họ, thị trấn) đã khen thưởng học sinh có thành tích tronghọc tập, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó 8013 xuất khen thưởng 31 giáo viên giỏi với số tiền là 55 triệu đồng quỹ khuyến học của các chi hội đạt bình quân 5, 3 triệu đồng. Tiêu biểu như các  chi hội: Quang Trung, Đông Trung, Tân Tiến và 3 trường học của thị trấn.

10. Tổ chức thành công “ngày hội KH gắn với “Tháng 9 KH” và “ngày KH Việt Nam ở các khu dân cư, các dòng họ, các trường học để tổng kết đánh giá tình hình công tác KH, tuyên dương, khen thưởng học sinh, GDHH, tập thể, cá nhân hoạt động KH xuất sắc. “Ngày hội KH” hàng năm đã thu hút được đông đảo người dân tham gia các hoạt động KH, KT xây dựng XHHT trên địa bàn dân cư”.

* Chặng đường 5 năm tới (2010 - 2015) cuả KH Thị trấn Thanh Nê

Để đạt được mục tiêu cơ bản là góp phần xây dựng thành công một XHHT trên địa bàn thị trấn vào năm 2015, hội KH thị trấn đã đề ra phương hướng mục tiêu phấn đấu trong nhiệm kỳ III là.

Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác KH, KT, xây dựng XHHT theo tinh thần Chỉ thị 34 của BTV Tỉnh ủy Thái Bình và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị trấn (nhiệm kỳ 2010 - 2015)  góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của thị trấn phấn đấu đạt được các chỉ tiêu mà Nghị quyết đại hội KH thị trấn lần thứ III đã đề ra. Phát triển hội viên đạt 30% dân số, 85% gia đình hội viên đạt GĐHH, 85% số dòng họ có ban KH, trong đó 60% số dòng họ đạt DHKH, 95% hội viên tham gia học tập thường xuyên. Phát triển quỹ KH các cấp đạt bình quân đầu người 10.000 đồng một năm. 100% gia đình hội viên có quỹ KH gia đình. . TTHTCĐ thị trấn đạt xuất sắc dẫn đầu huyện. Hội KH thị trấn luôn ở vị trí tốp dẫn đầu hàng năm.

Đặng Văn Cao

(Hội KH tỉnh Thái Bình)

 

  • Từ khóa