Thứ 6, 04/10/2024, 13:22[GMT+7]

Tiền Hải: Kiên quyết chống lạm thu trong trường học

Thứ 6, 04/10/2024 | 10:01:18
269 lượt xem
Năm học 2024 - 2025, ngành giáo dục huyện Tiền Hải tăng cường công tác quản lý, hướng dẫn các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn thực hiện các khoản đóng góp đầu năm học mới theo quy định, kiên quyết chống lạm thu.

Tiết học của cô và trò Trường Tiểu học Tây Giang (Tiền Hải).

Thời gian qua, mặc dù đã có sự chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể từ các cấp, ngành nhưng việc thực hiện các khoản thu, chi tại một số ít trường học trên địa bàn huyện Tiền Hải còn bất cập, tạo dư luận không tốt, khiến phụ huynh băn khoăn. Gần đây nhất là sự việc của Trường Tiểu học thị trấn Tiền Hải có chủ trương may mới đồng phục, mua sách vở chuẩn bị cho năm học 2024 - 2025 khi mà thời điểm năm học 2023 - 2024 vẫn còn chưa kết thúc đã khiến một số phụ huynh học sinh tỏ ra bức xúc. Liên quan đến sự việc này, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã kịp thời kiểm tra, chấn chỉnh đối với nhà trường. Đồng thời, yêu cầu Trường Tiểu học thị trấn Tiền Hải rà soát lại quy trình, thủ tục may đồng phục cho học sinh và việc đăng ký sách giáo khoa năm học 2024 - 2025 bảo đảm theo đúng trình tự, quy định. 

Ông Vũ Quang Thìn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Từ sự việc xảy ra tại Trường Tiểu học thị trấn Tiền Hải, Phòng đã chỉ đạo chấn chỉnh, rút kinh nghiệm chung đối với tất cả các đơn vị trường hoc khối mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn về nội dung tương tự. Bên cạnh đó, để tăng cường minh bạch quản lý thu, chi trong trường học, ngay từ đầu năm học mới, Phòng đã phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện chỉ đạo, hướng dẫn các trường mầm non, tiểu học và THCS trong huyện nghiêm túc thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan, UBND huyện về quy định thu, quản lý, sử dụng học phí và các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục công lập từ năm 2024 - 2025. Ngoài ra, Phòng ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện một số nội dung về công tác tài chính, trong đó có các khoản thu trong trường học; yêu cầu các đơn vị trường học cam kết thực hiện nghiêm túc các khoản thu, chi và không tự đặt ra các khoản thu, chi trái quy định. 

Thực hiện sự chỉ đạo của ngành giáo dục huyện, Trường Tiểu học Tây Giang đã xây dựng kế hoạch thu, chi cho năm học 2024 - 2025 bảo đảm thu đúng quy định, dân chủ và công khai. Ngay từ đầu năm học mới nhà trường đã họp thống nhất chủ trương, kế hoạch thu, chi; tổ chức họp ban đại diện cha mẹ học sinh; họp phụ huynh toàn trường để công khai các khoản thu, chi trong năm học mới. 

Ông Lương Ngọc Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tây Giang cho biết: Các khoản thu, chi của nhà trường được thực hiện theo đúng sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hướng dẫn của liên Sở Giáo dục và Đào tạo - Sở Tài chính về thực hiện Nghị quyết số 17, ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh từ năm học 2024 - 2025. Đối với các khoản thu tự nguyện, nhà trường chỉ thu nếu được sự đồng tình, nhất trí của phụ huynh học sinh. Trong đó, các khoản thu như tiền ăn và chăm sóc ăn bán trú, trông giữ xe đạp, bảo hiểm y tế... được thực hiện theo đúng quy định. Đồng thời chia nhỏ các khoản thu ra nhiều đợt giảm áp lực về kinh tế cho phụ huynh học sinh. 

Anh Nguyễn Tiến Đoàn, phụ huynh có con theo học tại Trường Tiểu học Tây Giang cho biết: Chúng tôi được nhà trường thông tin rõ ràng từng khoản thu, chi của năm học mới. Do vậy, mà hầu hết các bậc phu huynh đều đồng tình với cách làm công khai, dân chủ và nhất trí với các khoản thu của nhà trường. 

Cùng với Trường Tiểu học Tây Giang, hiện nay, các trường học trên địa bàn huyện đã và đang triển khai công tác thu, chi trong năm học mới. 

Ông Vũ Quang Thìn cho biết thêm: Ngay sau khi họp thống nhất với phụ huynh học sinh về các khoản thu, các trường còn phải trình UBND các xã, thị trấn thẩm định; lập báo cáo gửi về Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện. Sau đó Phòng sẽ thực hiện việc rà soát, kiểm tra, đối chiếu các khoản thu theo quy định, kịp thời phát hiện và chấn chỉnh các khoản thu trái quy định. 

Bên cạnh việc tăng cường công tác quản lý thu, chi, chống lạm thu trong trường học của ngành chức năng huyện thì các phụ huynh học sinh cần chủ động tìm hiểu thông tin các khoản thu, chi đầu năm học, qua đó kịp thời phát hiện và phản ánh với ngành chức năng khi phát hiện các khoản thu không hợp lý để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.

Các em nhỏ Trường Mầm non Tây Sơn đang tập tô vẽ.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày