Thứ 4, 16/10/2024, 07:19[GMT+7]

Chính sách quan tâm, động viên đội ngũ nhà giáo

Thứ 3, 15/10/2024 | 08:42:17
821 lượt xem
Năm học 2024 - 2025, toàn tỉnh có 747 cơ sở giáo dục với 12.118 lớp, 400.162 học sinh; 24.890 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trường học. Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn đào tạo trở lên là 94,9%, trong đó cấp mầm non đạt 99,14%, cấp tiểu học đạt 88,37%, cấp THCS đạt 94,89%, cấp THPT đạt 100%.

Cán bộ, giáo viên, học sinh Trường Tiểu học và THCS Thụy Dân (Thái Thụy) quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2024 - 2025.

Để góp phần tạo bước chuyển mạnh mẽ về chất lượng đội ngũ nhà giáo, thời gian qua, tỉnh đã có nhiều cơ chế, chính sách phát triển giáo dục, trong đó đặc biệt chú trọng bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên. Gần đây nhất, ngày 11/7/2024, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 15/2024/ NQ-HĐND quy định chính sách hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng. Các khóa đào tạo, bồi dưỡng bao gồm: đào tạo, bồi dưỡng nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên; giảng dạy môn Tin học và Công nghệ, môn Khoa học tự nhiên, môn Lịch sử và Địa lý; nâng cao năng lực giảng dạy môn tiếng Anh trong trường phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh.

Theo Nghị quyết, giáo viên tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng được hỗ trợ học phí (1 lần/ khóa học) sau khi hoàn thành chương trình được cấp văn bằng, chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận hoàn thành khóa học. Cụ thể, tỉnh hỗ trợ 100% học phí theo mức thu học phí của cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nơi giáo viên theo học đối với: giáo viên cấp tiểu học, THCS chưa đạt trình độ chuẩn đào tạo theo Luật Giáo dục năm 2019 còn đủ các điều kiện đi học nâng trình độ chuẩn đào tạo; giáo viên được đào tạo các chuyên ngành nhưng chưa đáp ứng yêu cầu để giảng dạy một số môn học. Ngoài ra, tỉnh sẽ hỗ trợ 85% học phí theo mức thu học phí của cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nơi giáo viên theo học đối với giáo viên tham gia các khóa bồi dưỡng gồm: giáo viên tiếng Anh đã đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam tham gia khóa bồi dưỡng nâng chuẩn kỹ năng nghe, nói theo chuẩn quốc tế TOEFL hoặc IELTS; giáo viên cốt cán môn tiếng Anh cấp THPT tham gia khóa bồi dưỡng nâng chuẩn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết theo chuẩn quốc tế; giáo viên tiếng Anh tham gia khóa bồi dưỡng nâng cao phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá; giáo viên tiếng Anh tham gia khóa bồi dưỡng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Nghị quyết cũng quy định rõ chỉ hỗ trợ đối với giáo viên tham dự các khóa đào tạo, bồi dưỡng do các cơ sở giáo dục trong nước cung cấp dịch vụ và được Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định, cấp phép. Thời gian hỗ trợ trong năm 2024 và năm 2025 cho đến khi hoàn thành khóa học.

Có thể khẳng định, đây là một trong những chính sách quan trọng để đội ngũ nhà giáo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Cô giáo Phạm Thị Hải Yến, Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh chia sẻ: Nghị quyết số 15/2024/NQ-HĐND của HĐND tỉnh được ban hành, đội ngũ giáo viên dạy môn tiếng Anh rất phấn khởi bởi đây là cơ hội, điều kiện thuận lợi để tham gia các khóa bồi dưỡng theo chuẩn quốc tế. Việc nâng chuẩn quốc tế cho giáo viên tiếng Anh còn mang lại lợi ích cho học sinh bởi khi đội ngũ giáo viên có năng lực chuẩn quốc tế, được trau dồi thường xuyên thì chắc chắn trình độ của học sinh cũng được nâng lên, nhất là khả năng nghe, nói, giao tiếp với người nước ngoài.

Ông Nguyễn Minh Cường, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Thụy Dân (Thái Thụy) cho biết: Qua các hội nghị của huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, nhà trường đã tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, giáo viên về Nghị quyết số 15 của HĐND tỉnh. Theo đó, nhà trường có 5 giáo viên thuộc diện được hỗ trợ học phí khi tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng. Cán bộ, giáo viên nhà trường rất vui mừng vì sẽ tăng tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn, trên chuẩn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Như vậy, cùng với việc điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng của nhà nước, chính sách hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng của tỉnh thể hiện sự quan tâm kịp thời đối với đội ngũ nhà giáo, tạo động lực để các thầy cô yên tâm gắn bó với nghề.

Đặng Anh