Thứ 7, 26/10/2024, 06:48[GMT+7]

Kiến Xương: Đưa nghệ thuật chèo vào trường học

Thứ 7, 19/10/2024 | 08:16:51
2,343 lượt xem
Để tiếp tục gìn giữ, khơi dậy và phát triển nghệ thuật chèo truyền thống, những năm gần đây huyện Kiến Xương đã đưa chèo vào các trường học trên địa bàn. 100% trường triển khai dạy hát chèo; nhiều trường thành lập câu lạc bộ (CLB) chèo nhằm kịp thời phát hiện, tìm kiếm tài năng để đào tạo, bồi dưỡng, tham gia biểu diễn trong các sự kiện của nhà trường, địa phương.

Cán bộ Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Kiến Xương dạy hát chèo cho học sinh Trường Tiểu học Đình Phùng.

Bà Nguyễn Thị Thủy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đình Phùng cho biết: Mặc dù có ít học sinh, chưa đến 200 em song để góp phần duy trì bảo tồn và phát triển nghệ thuật chèo truyền thống, nhà trường đã chọn những học sinh, giáo viên có năng khiếu hát và yêu thích nghệ thuật hát chèo để thành lập CLB. Dưới sự hỗ trợ giúp đỡ của Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện, CLB chèo của nhà trường đã duy trì tập luyện hàng tháng và hàng tuần tổ chức múa chèo vào các tiết sinh hoạt tập thể. Nhà trường đã phân công giáo viên dạy âm nhạc phụ trách CLB, giúp cho học sinh tiếp cận với các làn điệu chèo từ dễ đến khó, khơi dậy sự đam mê về môn nghệ thuật này để thu hút nhiều học sinh tham gia. Do đó, thời điểm đầu chỉ có hơn 10 học sinh tham gia sau đó số lượng học sinh đăng ký vào CLB ngày càng tăng. Nhà trường cũng dành riêng phòng âm nhạc để CLB luyện tập, có đầy đủ loa máy, micro, quạt múa, một số bộ trang phục cơ bản để đáp ứng cho môn nghệ thuật. Đến nay, CLB chèo của nhà trường đã tiếp cận, biểu diễn được một số làn điệu chèo cơ bản như hát ru, đào liễu, luyện năm cung. Mục tiêu của nhà trường không chỉ dừng lại ở múa hát chèo mà còn phát triển thêm các tiết mục văn hóa văn nghệ dân gian.

Em Nguyễn Kim Ngân, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Đình Phùng cho biết: Nhờ có ông bà, bố mẹ dạy hát chèo ở nhà nên em biết hát chèo từ khi lên 5 tuổi. Tới hè vừa qua, em lại tiếp tục được nhà trường dạy thêm nhiều kiến thức về nghệ thuật chèo, từ đó em đã thuộc và hát thành thạo nhiều bài hát như bài Công đức sinh thành, Chuyến đò ân tình. Càng hát nhiều em càng luyện được giọng hay hơn và lại càng đam mê, hứng thú hơn với bộ môn này.

Bà Lê Thanh Mận, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Minh Tân chia sẻ: Lúc đầu chưa hình thành CLB ai cũng nghĩ mình không biết hát chèo vì đây là môn nghệ thuật tương đối khó; nhưng sau khi có cán bộ Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện về “truyền lửa” thì học sinh, giáo viên không những biết hát mà còn đam mê hơn. Nhà trường đã chọn các cháu có năng khiếu hát ở cấp tiểu học tham gia vào CLB, yêu cầu các thành viên lan tỏa nghệ thuật hát chèo cho các bạn trong lớp. Riêng đợt hè năm học vừa qua, nhà trường tổ chức học 3 buổi hát chèo/tuần và vào giờ sinh hoạt ngoại khóa khi vào năm học chính thức. Đến nay, học sinh đã có thể tự tin biểu diễn các tiết mục hát múa chèo bài về nhà trường, điệu lới lơ, luyện năm cung. Dự kiến trong năm học tiếp theo sẽ phát triển mỗi lớp thành lập một CLB hát chèo, tương đương với 24 CLB của 24 lớp trong toàn trường.

Bà Trần Hồng Nhật, Đội phó Đội tuyên truyền lưu động Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Kiến Xương cho biết: Thực hiện đề án phát triển nghệ thuật chèo trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Thái Bình giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030, Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện phối hợp với các nhà trường mở các CLB chèo để đưa nghệ thuật chèo lan tỏa gần hơn với thế hệ trẻ. Lúc đầu đa phần học sinh đến với các lớp, CLB chèo đều có sự lo lắng, kêu khó và ngại nhưng khi được chúng tôi hướng dẫn, làm quen với nghệ thuật chèo tất cả các học sinh đều cảm thấy say mê, hứng thú và tự tin biểu diễn. Đến nay, Trung tâm đã hỗ trợ cho hơn 30 CLB trong toàn huyện đi vào hoạt động nền nếp, 100% trường học đã đưa nghệ thuật chèo vào chương trình giảng dạy với nhiều hình thức phong phú, trong đó học sinh là nòng cốt. Để tạo hứng thú cho học sinh tham gia hát chèo, Trung tâm đã xây dựng chương trình, kế hoạch, giới thiệu về những làn điệu chèo phổ thông dễ thuộc nhất, lồng ghép viết những lời hát mới về trường lớp, tuổi thơ để khi cất lời ca tiếng hát lên học sinh sẽ thấy tự hào về mái trường, quê hương của mình.

Thời gian tới, Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Kiến Xương sẽ tiếp tục phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện mở thêm các lớp hát chèo trong các nhà trường và sẽ tiếp tục lan tỏa, thành lập các CLB hát chèo nhiều hơn nữa trong các lớp học.

Giáo viên, học sinh Trường Tiểu học và THCS Minh Tân luyện tập múa hát chèo.

Thu Thủy