Thứ 6, 03/05/2024, 00:35[GMT+7]

Kiến Xương Nơi nuôi dưỡng tâm hồn và chắp cánh ước mơ cho tuổi thơ

Thứ 6, 17/09/2010 | 08:59:14
2,377 lượt xem
Huyện Kiến Xương có gần 30 nghìn đội viên thiếu niên và nhi đồng. Trong đó, có gần 17.500 đội viên thiếu niên sinh hoạt tại 73 liên đội trường THCS và tiểu học. Nhiều năm qua, do chuyên môn hoá cao công tác đội và phong trào thiếu nhi nên tại các trường THCS và tiểu học không chỉ là nơi học tập văn hoá mà còn là nơi nuôi dưỡng tâm hồn và chấp cánh ước mơ cho mỗi tuổi thơ qua 5 chương trình công tác đội và phong trào thiếu nhi học đường.

Trong chương trình xây dựng đội vững mạnh tiến bước lên đoàn, năm học vừa qua 73 liên đội đã kết nạp và phát triển được 3050 đội viên.

Cả 5 chương trình công tác đội và phong trào thiếu nhi trong các nhà trường ở Kiến Xương được diễn ra đều, có độ sâu và bền vững, nhất là trong năm học 2009-2010 năm học với “Hào khí 1000 năm Thăng Long - Hà Nội”, thi đua làm nghìn việc tốt, vững bước vào tương lai.

Chương trình măng non đất nước tiếp bước cha anh được hội đồng đội huyện xác lập là chủ đề xuyên suốt. Các hoạt động của đội trong các trường học đã khơi dậy niềm tự hào dân tộc, truyền thống quê hương đất nước về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại và dân tộc anh hùng thông qua các chương trình ngoại khoá, các cuộc hành quân về nguồn, các cuộc thăm viếng các di tích lịch sử, chương trình công tác kế hoạch nhỏ, công tác Trần Quốc Toản...

Trong năm học 2009-2010, toàn huyện đã tổ chức được gần 1.500 lượt thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách xã hội. Tổ chức được 1.000 ngày công cho đội viên tham gia vệ sinh các nhà bia và đài tưởng niệm các liệt sĩ. Tổ chức 150 hội nghị tôn vinh gương điển hình tiên tiến đối với 2015 đội viên, bình xét 15126 đội viên đạt danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ.

Tiêu biểu cho những phong trào đó và những gương mặt điển hình là đội viên Lại Thị Nhâm, liên đội tiểu học Trà Giang, đội viên Nguyễn Hương Giang liên đội THCS An Bồi.... nhặt được của rơi trả lại cho người bị mất; đội viên Lại Văn Tiệp, liên đội THCS Vũ Ninh dũng cảm cứu 2 bạn không bị chết đuối trên dòng sông Kiến Giang.

Các cuộc vận động nhân đạo giúp bạn vượt khó, sống trong vòng tay bè bạn đã được các liên đội phát động và triển khai có hiệu quả. Trong năm học vừa qua, 100% các liên đội đã vận động hội viên xây dựng được 300 triệu đồng quỹ hoạt động của đội và quyên góp gần 100 triệu đồng trao tặng cho 1480 đội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Chương trình hành trang tri thức vững bước vào tương lai được cấp liên đội coi là một trong những chương trình trọng tâm. Năm học 2009-2010, phong trào thi đua vượt khó học giỏi, phong trào em yêu khoa học được phát động sâu rộng, sáng tạo và đa dạng hoá dưới mọi hình thức như sử ca học đường, hội thi tin học trẻ, hội thi toán tuổi thơ, các câu lạc bộ toán học nhanh, sáng tác văn học, làm báo tường...

Tiếp đó phong trào giúp bạn đến trường, hướng tới tương lại được duy trì và nhân rộng. Phong trào giúp bạn nghèo vượt khó cũng được các đội viên tích cực tham gia. Trong năm học vừa qua, các liên đội đã quyên góp được gần 40 triệu đồng, mua 2500 bộ quần áo, trao 400 chiếc đèn chống cận tặng các đội viên có hoàn cảnh khó khăn. Do vậy tình bạn và sự gắn bó tình cảm giữa đội viên với tổ chức đội ngày càng bền vững.

Điển hình cho phong trào này là liên đội THCS Vũ Ninh đã quyên góp được gần 1 triệu đồng giúp bạn Nguyễn Phương Thảo phẫu thuật bệnh tim tại Hà Nội. Cũng chính từ chương trình hành trang tri thức đã góp phần không nhỏ tới việc nâng cao chất lượng học tập của mỗi đội viên. Trong năm học qua, đối với cấp tiểu học, đội viên học giỏi chiếm 41,5%, đội viên liên đội các trường THCS đạt khá và giỏi chiếm 44,22% và yếu chỉ còn 0,24%, thấp nhất so với những năm học trước đây.

Cùng với các chương trình trên, để góp phần thực hiện cuộc vận động xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, năm học 2009-2010, chương trình thân thiện đến trường thắp sáng ước mơ được các liên đội triển khai sâu rộng với tinh thần mỗi ngày đến trường là một niềm vui. Phong trào nhà trường xanh sạch đẹp, một phút sạch trường, vì màu xanh quê hương đã được các liên đội triển khai sớm ngay từ đầu năm học.

Các liên đội đã xây dựng gần 500 công trình măng non, trên 500 lượt ra quân tổng vệ sinh môi trường, trồng 1700 cây xanh, cây cảnh xung quanh sân trường. Ngoài ra, các phong trào khoẻ vì ngày mai tươi sáng, hội khoẻ phù đổng được diễn ra sôi nổi có sức thu hút lớn trong các nhà trường. Năm học vừa qua, 100% các liên đội đều tổ chức được hội khoẻ phù đổng, nhiều liên đội đã lập được các câu lạc bộ thơ ca, câu lạc bộ bóng đá mi ni, các trò chơi dân gian, ngày hội thể thao, phong trào thiếu nhi vui khoẻ tiến bước lên đoàn được phát triển sâu rộng.

Toàn huyện có 60 liên đội đã trao tặng được 700 suất học bổng trị giá 1.000.000 đồng từ phòng kế hoạch nhỏ của hội viên. Trong chương trình xây dựng đội vững mạnh tiến bước lên đoàn, năm học vừa qua 73 liên đội đã kết nạp và phát triển được 3050 đội viên. Nhiều liên đội và cán bộ tổng phụ trách đội được Hội đồng đội tỉnh khen thưởng.


               Trương Văn Chinh
(Huyện đoàn Kiến Xương)

  • Từ khóa