Thứ 3, 06/08/2024, 03:13[GMT+7]

Trường Đại học Thái Bình Thực hiện Nghị quyết của HÐND tỉnh về ưu đãi, thu hút, sử dụng người có tài năng

Thứ 5, 03/10/2013 | 08:27:03
1,803 lượt xem
Trường Đại học Thái Bình trước đây là Trường Kinh tế Kỹ thuật Thái Bình. Tháng 11/2000 trường được nâng cấp lên thành Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Thái Bình. Đến năm 2011, trường có bước tiến mới, nâng cấp lên thành Trường Đại học Thái Bình. Trong một thời gian ngắn, nhà trường có bước phát triển mạnh mẽ đã thể hiện kết quả của sự nỗ lực, không ngừng phấn đấu vươn lên về mọi mặt.

Trường Đại học Thái Bình được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, đáp ứng tốt yêu cầu giảng dạy.

Đặc biệt, từ năm 2006 đến 2011, nhà trường tập trung sức lực, thực hiện nhiều giải pháp đổi mới phương thức đào tạo, quản lý, giảng dạy, nghiên cứu; xây dựng cơ sơ vật chất, xây dựng nền nếp, kỷ cương; đặc biệt là xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên đạt chuẩn yêu cầu về trình độ chuyên môn, đáp ứng điều kiện tiêu chuẩn của trường đại học.

Theo đồng chí Nguyễn Trung Tín, Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng Trường Đại học Thái Bình: Trước năm 2000, nhà trường chưa có cán bộ, giáo viên nào có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ. Thời điểm năm 2005, Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Thái Bình mới có 10 cán bộ, giáo viên có trình độ thạc sĩ. Song đến nay nhà trường đã có 80 cán bộ, giảng viên có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ, đang học cao học, nghiên cứu sinh. Hầu hết cán bộ, giảng viên của trường đều có tinh thần tự nguyện, tự giác, ý thức chủ động khắc phục khó khăn, tích cực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ nhằm đáp ứng yêu cầu công tác.

Ngày 11/3/2009, HĐND tỉnh khóa XIV ban hành Nghị quyết số 14/2009/NQ-HĐND về "Quy định một số chính sách ưu đãi, thu hút, sử dụng người có tài năng tỉnh Thái Bình". Ngày 29/7/2009 UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 08/QĐ-UBND "về việc ban hành Quy định một số chính sách ưu đãi, thu hút, bồi dưỡng, trọng dụng và đãi ngộ người có tài năng tỉnh Thái Bình". Đây là cơ hội tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhà trường xây dựng kế hoạch phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên có trình độ tiến sĩ, thạc sĩ nhằm phục vụ cho mục tiêu nâng cấp trường thành trường Đại học Thái Bình.

Ngay khi Nghị quyết số 14 của HĐND tỉnh và Quyết định số 08 của UBND tỉnh ban hành, nhà trường đã tiến hành họp triển khai tới toàn thể cán bộ, giáo viên và thống nhất đưa vào nghị quyết, quy định của nhà trường nội dung: Cán bộ, giáo viên tuổi đời dưới 40 phải phấn đấu học ngoại ngữ, tin học để có đủ điều kiện dự thi thạc sĩ, tiến sĩ; khuyến khích cán bộ, giáo viên đủ điều kiện đăng ký đi ôn thi và dự thi cao học, nghiên cứu sinh. Nếu được cử đi thi mà không đỗ, nhà trường sẽ không đưa vào tiêu chí để đánh giá phân loại đảng viên, viên chức hàng năm.

Ngoài chế độ khuyến khích hỗ trợ của tỉnh theo Quyết định số 08, trong chế độ chi tiêu nội bộ, nhà trường cũng có quy định: người có trình độ tiến sĩ, thạc sĩ, tốt nghiệp đại học bằng giỏi ngoài chế độ ưu đãi của tỉnh, nhà trường sẽ hỗ trợ thêm một phần kinh phí tùy theo từng trường hợp và ngành nghề Nhà trường cần. Cán bộ, giáo viên trong thời gian đi học thạc sĩ, tiến sĩ ngoài tiền lương, kinh phí hỗ trợ của tỉnh vẫn được hưởng các chế độ phúc lợi như cán bộ đang làm việc tại trường, đồng thời được giảm 100% giờ định mức. Nếu có giờ giảng được thanh toán như giáo viên thỉnh giảng. Nhà trường cũng quy định chế độ khuyến khích cụ thể đối với cán bộ, giáo viên đi học nâng cao trình độ, khi thi đỗ cao học được hỗ trợ 2 triệu đồng tiền ôn thi và thi đầu vào. Trong thời gian học tập, hỗ trợ tiền học phí 2 triệu đồng/1 năm. Bảo vệ luận văn tốt nghiệp đạt xuất sắc được hỗ trợ 3 triệu đồng. Cán bộ, giáo viên thi đỗ nghiên cứu sinh được hỗ trợ 3 triệu đồng/1 năm. Bảo vệ luận văn đạt xuất sắc được hỗ trợ 5 triệu đồng.

Đồng chí Hiệu trưởng Trường Đại học Thái Bình cũng cho biết: Từ chính sách của tỉnh và vận dụng của trường, trình độ chuyên môn (học vị) của đội ngũ cán bộ, giáo viên tăng lên nhanh chóng. Đây cũng là yếu tố quan trọng, quyết định việc trường được nâng cấp thành Trường Đại học Thái Bình vào năm 2011.

Tuy nhiên, từ khi thực hiện Nghị quyết số 14/2009/NQ-HĐND ngày 11/3/2009 của HĐND tỉnh, mặc dù đã đưa ra nhiều chính sách ưu đãi về chế độ tiền lương, tiền thưởng song đến nay Trường Đại học Thái Bình vẫn chưa tiếp nhận được trường hợp nào có học hàm, học vị giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ về làm công tác nghiên cứu, giảng dạy. Về tuyển dụng, nhà trường tuyển 8 người có bằng thạc sĩ đào tạo tập trung; 13 người đang học cao học; 1 người đã tốt nghiệp đại học bằng giỏi.

Nhà trường cũng đã tích cực cử giáo viên, giảng viên đi học thạc sĩ, tiến sĩ nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, song trong tổng số 15 tiến sĩ, nghiên cứu sinh, 7 người đã tốt nghiệp thì mới có 3 người được cấp kinh phí đi học (chưa cấp kinh phí bảo vệ luận văn). Trong số 8 người đang học tiến sĩ, có 2 người học tại Pháp và Trung Quốc bằng nguồn kinh phí hiệp định; 5 người chưa có quyết định của UBND tỉnh cử đi học do đó chưa được cấp kinh phí đào tạo, 1 người đã được hỗ trợ kinh phí đi học. Trong tổng số 49 người có bằng thạc sĩ và đang học cao học của trường, số đã tốt nghiệp có bằng thạc sĩ nhưng chưa được cấp kinh phí hỗ trợ là 40 người (kể cả số giáo viên tuyển dụng đang học cao học). Số đang học cao học chưa được cấp kinh phí hỗ trợ là: 9 người. Như vậy, tổng số cán bộ, giáo viên đi học cao học, nghiên cứu sinh chưa được cấp hỗ trợ kinh phí là 54 người, 3 người chưa được cấp kinh phí bảo vệ luận án tiến sĩ.

Để tạo điều kiện động viên, khích lệ cán bộ, giáo viên nhà trường tích cực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng tốt yêu cầu giảng dạy trong giai đoạn mới, Trường Đại học Thái Bình cũng như cán bộ, giáo viên nhà trường mong sớm được các cơ quan chức năng quan tâm, tháo gỡ vướng mắc, hướng dẫn cụ thể về trình tự thủ tục làm hồ sơ xin hưởng chính sách ưu đãi; giúp nhà trường thực hiện và phát huy hiệu quả Nghị quyết số 14 của HĐND tỉnh và Quyết định số 08 của UBND tỉnh về chính sách ưu đãi, thu hút, sử dụng người có tài năng tỉnh Thái Bình.

Bài, ảnh: Hà Dung

 

  • Từ khóa