Thứ 5, 30/01/2025, 23:23[GMT+7]

Giáo dục “tìm đường” bứt phá

Thứ 5, 30/01/2025 | 08:03:13
498 lượt xem
Để hoàn thành các mục tiêu chiến lược, đưa đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, nhân lực chất lượng cao tiếp tục được Hội nghị lần thứ mười, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII xác định là đột phá chiến lược và đổi mới giáo dục - đào tạo sẽ là nhiệm vụ, giải pháp chiến lược. Đứng trước vận hội lớn, ngành giáo dục Thái Bình đang quyết tâm “tìm đường” bứt phá.

Giờ học của cô và trò Trường THCS Lê Quý Đôn (Kiến Xương).

Chuyển mình mạnh mẽ 

Không còn những lo lắng, loay hoay của thời điểm đầu đổi mới, năm nay cô giáo Trần Thị Huế, Trường THCS Lê Quý Đôn (Kiến Xương) rất tự tin mỗi khi lên lớp. Cô chủ động hơn trong kế hoạch giáo dục cho từng lớp, thậm chí từng học sinh. Với cô, chương trình mới giúp giáo viên thấy rõ năng lực, phẩm chất học sinh thông qua sản phẩm học tập chứ không chỉ đơn thuần là bài kiểm tra cuối kỳ. Đây là cơ hội để học sinh rèn luyện, thể hiện bản thân, làm việc nhóm hiệu quả. Cô Huế chia sẻ: Các em mạnh dạn trao đổi với giáo viên những vấn đề mình gặp phải trong học tập, thậm chí trong mối quan hệ với bạn bè, thầy cô. Sự chia sẻ, giao tiếp là điều kiện thuận lợi để cô trò hiểu nhau hơn, từ đó mạnh dạn đưa những cái mới vào trong từng tiết học và thực hiện đổi mới có hiệu quả.

Ông Nguyễn Ngọc Quang, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn cho biết: Trước sự thay đổi của chương trình, sách giáo khoa, bản thân giáo viên nhận thức được phải thay đổi thì mới trở thành điểm tựa để học sinh phát triển phẩm chất và năng lực. So với những năm trước đây, hiện nay cán bộ, giáo viên nhà trường đã chủ động học hỏi từ đồng nghiệp trong và ngoài huyện, thậm chí ngoài tỉnh, từ đó nâng cao năng lực chuyên môn, đem đến những tiết dạy hiệu quả.

Năm học 2023 - 2024 là năm học khép lại chặng đường 10 năm kiên trì đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo; đồng thời mở ra một chặng đường mới đòi hỏi phải đổi mới nhanh hơn và mạnh mẽ hơn. Đa số trường học đã đổi thay từ hình thức bên ngoài tới chất lượng giáo dục bên trong; giáo viên chủ động sáng tạo hơn, học sinh tự tin, chủ động hơn, các hình thức dạy học và kiểm tra đánh giá được đổi mới căn bản. Cùng với đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn ngày càng được nâng lên; chất lượng giáo dục thường xuyên phát triển đa dạng về nội dung và hình thức. Các phong trào thi đua học tập, khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập được quan tâm thực hiện... Đó là bước chuyển mình mạnh mẽ của ngành giáo dục mà chúng ta dễ dàng nhận thấy ở các địa phương trong những năm qua, đặc biệt là năm 2024.

Ông Nguyễn Văn Thuy, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thái Thụy cho biết: Nhờ huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu dạy và học, đến nay huyện có 87/104 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm 83,7% tổng số trường học trên địa bàn. Toàn ngành phấn đấu mục tiêu đến năm 2025 toàn huyện sẽ có 100% trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia. Thái Thụy là đơn vị điển hình trong hoạt động giáo dục STEM, Robotics và phát triển văn hóa đọc của tỉnh. Những kết quả đạt được đó từng bước tạo niềm tin và động lực thúc đẩy đổi mới giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện phát triển vững chắc hơn nữa.

Tại hội nghị tổng kết phong trào thi đua năm học 2023 - 2024 của tỉnh, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh: Thái Bình đạt được những kết quả vô cùng ấn tượng, cụ thể có 691/735 trường học đạt chuẩn quốc gia chiếm tỷ lệ 94,01%; là một trong 40 tỉnh, thành phố của trực thuộc trung ương được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học, THCS mức độ 3 và xóa mù chữ mức độ 2. Đây là kết quả rất cao, rất đáng được ghi nhận. Cùng với đó, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, tỷ lệ tốt nghiệp THPT và điểm bình quân chung các môn của tỉnh ngày càng được nâng lên. Đây là bước chuyển mình mạnh mẽ của toàn ngành giáo dục nói riêng và tỉnh Thái Bình nói chung, là động lực để ngành có sự bứt phá trong thời gian tới.

Quyết tâm bứt phá 

Giáo dục toàn thế giới đang đứng trước thách thức bởi sự bùng nổ về tri thức, thách thức của trí tuệ nhân tạo, người máy, internet vạn vật, dữ liệu lớn, siêu máy tính, trường học ảo với các phương pháp và công cụ sư phạm mới. Ông Nguyễn Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Thái Bình cho biết: Trước những thách thức đó, với sứ mệnh ngày càng lớn và mới đối với giáo dục, các nhà giáo trong kỷ nguyên mới cũng cần thể hiện bản lĩnh, coi thách thức chính là cơ hội để phát triển, để trở thành những nhà giáo giỏi hơn. Đổi mới giáo dục ở chặng đường tiếp theo về thực chất là sự đổi mới ở chiều sâu của chính lực lượng nhà giáo. Tại Trường THPT Chuyên Thái Bình, để hoàn thành được sứ mệnh vẻ vang, mỗi thầy giáo, cô giáo đang không ngừng rèn luyện để vững chuyên môn, giỏi nghiệp vụ, trau dồi kiến thức và phương pháp giảng dạy tốt nhất, mới nhất, áp dụng thiết bị dạy học thông minh để nâng cao chất lượng từng tiết dạy, đặc biệt là công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Quan trọng hơn, chúng tôi luôn tự “soi” mình để trở thành những nhà giáo có đạo đức, có tình thương yêu học sinh và say mê với nghề. Từ đó, các em học sinh được hưởng những điều kiện học tập tốt hơn rất nhiều so với trước đây, giúp các em phát triển về cả đức, trí, thể, mỹ. Đó là động lực để thầy trò nhà trường đạt được những thành tích vượt bậc và là tiền đề để bước vào chặng đường phát triển mới.

Toàn tỉnh hiện có 747 cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, THCS và THPT; 12.118 lớp với trên 400.000 học sinh, gần 24.800 cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, giáo viên, nhân viên. Trong đó có gần 20.000 giáo viên đạt chuẩn, đạt 94,7% và 5.050 giáo viên trên chuẩn, đạt 24%. Bám sát định hướng, chiến lược phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo của Đảng, bằng tình yêu nghề, khát khao cống hiến cho sự nghiệp “trồng người” của các thầy cô giáo và tinh thần hiếu học của các em học sinh, toàn ngành giáo dục Thái Bình đang thể hiện quyết tâm kiên trì mục tiêu đổi mới gắn với sứ mệnh của ngành đó là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước. Để mục tiêu trên được hiện thực hóa, theo Sở Giáo dục và Đào tạo, ngành đã đề ra nhiều giải pháp mang tính chiến lược, đồng thời tập trung chỉ đạo, thực hiện quyết liệt nhằm nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục và đào tạo. Trong đó, giải pháp trọng tâm được ngành chú trọng triển khai thực hiện là tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục; tiếp tục rà soát, sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục, tăng cường cơ sở vật chất. Cùng với đó, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới; ứng dụng công nghệ thông tin, trang thiết bị hiện đại trong dạy và học; quan tâm huy động đa dạng các nguồn lực đầu tư cho sự phát triển toàn diện và bền vững giáo dục. Đối với việc giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, ngành xác định tiếp tục quan tâm xây dựng kế hoạch tuyển dụng giáo viên chất lượng cao đảm nhận công tác bồi dưỡng học sinh giỏi tại các trường THCS và trường THPT; thực thi các cơ chế và định hướng cho học sinh đạt giải quốc gia, quốc tế, sinh viên tốt nghiệp loại giỏi tại các trường đại học sư phạm về giảng dạy tại các trường, đặc biệt là Trường THPT Chuyên Thái Bình. Đồng thời, tiếp tục xây dựng, bổ sung kịp thời các cơ chế, chính sách cho đội ngũ giáo viên trực tiếp bồi dưỡng học sinh giỏi.

Thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo ở Thái Bình trong những năm vừa qua cho thấy, các phong trào thi đua nhằm khơi dậy tâm huyết, niềm đam mê sáng tạo trong cán bộ, giáo viên, học sinh ngày càng trở nên sôi nổi, rộng khắp và hiệu quả. Luồng gió đổi mới đã làm thay đổi tư duy, thúc đẩy sự sáng tạo của mỗi giáo viên, cán bộ quản lý và thay đổi thái độ, động cơ học tập của người học, hướng đến học thật, thi thật, học để có kiến thức, năng lực thực hành trong thực tế. Đó cũng là động lực để giáo dục Thái Bình tự tin, quyết tâm bứt phá, góp phần cùng giáo dục cả nước đưa đất nước bước kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Đăng Anh