Kỹ năng đọc đầu cấp tiểu học của học sinh còn thấp
Ảnh minh họa.
Bà Trần Thị Thắm, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD-ĐT cho biết, so với kết quả đánh giá kỹ năng đọc của các nước trên thế giới, học sinh Việt Nam có kỹ năng này còn thấp.
Theo khảo sát đối với 1.200 HS lớp 1 và lớp 3 của 40 trường Tiểu học thuộc 4 tỉnh: Điện Biên, Nghệ An, Gia Lai, Vĩnh Long, kết quả đọc của HS lớp 1 và HS lớp 3 cho thấy, nhìn chung, HS có tiến bộ đều về tất cả các kỹ năng đọc (trừ kỹ năng xác định âm đầu của tiếng) nhưng mức độ tiến bộ không đều ở các kỹ năng khác nhau.
Hai kỹ năng tỏ ra khó đối với học sinh là kỹ năng kiến thức về tên chữ cái và đọc tiếng tự tạo. Điều này chứng tỏ HS còn chưa thành thạo các nguyên tắc ghi âm và kỹ năng giải mã tiếng/từ. Kết quả các phần Đọc hiểu, Nghe hiểu và Chính tả vẫn còn tương đối thấp, đặc biệt thấp đối với HS lớp 1.
Tuy nhiên, kết quả đọc từ quen thuộc và đọc thành tiếng đoạn văn của HS cao hơn so với chuẩn kỹ năng của Bộ GD-ĐT đề ra.
Kết quả đánh giá kỹ năng đọc của HS đầu cấp Tiểu học ở Việt Nam cũng cho thấy, HS lớp 1 ở các gia đình khá giả có xu hướng đạt kết quả cao hơn HS ở các gia đình khó khăn. Tuy nhiên, ở lớp 3, sự khác biệt đã không còn, thậm chí ở một số kỹ năng, HS ở gia đình khó khăn lại có kết quả cao hơn kết quả của HS ở các gia đình khá giả.
Giới tính của HS và kết quả đọc có mối quan hệ không đơn giản và một chiều. Ở lớp 1, sự khác biệt chỉ có ý nghĩa thống kê ở 2 phần, trong đó ở phần xác định âm đầu của tiếng, HS nam có kết quả cao hơn HS nữ. Ở phần đọc tiếng tự tạo, HS nữ có kết quả cao hơn HS nam. Ở lớp 3, sự khác biệt giới đã được thể hiện ở 4 phần là kiến thức về âm chữ cái, kiến thức về tên chữ cái, đọc tiếng quen thuộc và đọc tiếng tự tạo với xu hướng là HS nữ có kết quả cao hơn HS nam.
Theo khảo sát của Bộ GD-ĐT, kỹ năng đọc của cả HS lớp 1 và lớp 3 tỉnh Điện Biên có kết quả cao nhất.
Để nâng cao kỹ năng đọc của HS đầu cấp Tiểu học, PGS.TS Vũ Thị Thanh Hương, Viện Ngôn ngữ học thuộc Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam cho rằng, Bộ GD-ĐT cần xem xét để điều chỉnh chuẩn đối với kỹ năng đọc trơn cho HS cấp Tiểu học vì chuẩn hiện hành tỏ ra khá thấp so với năng lực của đa số HS. Mặt khác, Bộ có thể đưa đánh giá kỹ năng đọc vào trong nhà trường để giáo viên có thể theo dõi được sự phát triển các kỹ năng đọc của HS và có sự điều chỉnh kịp thời.
Bộ GD-ĐT cần đầu tư nhiều hơn cho các hoạt động dạy-học ở các điểm trường lẻ vì hiện nay, kết quả đọc của HS điểm trường lẻ chưa theo kịp kết quả đọc của HS các điểm trường chính.
Ở nơi có nhiều HS dân tộc thiểu số và trình độ tiếng Việt của các em còn kém, nếu điều kiện cho phép, nên khuyến khích sử dụng trợ giảng dân tộc ở các lớp đầu cấp, đặc biệt là lớp 1. Cũng nên khuyến khích giáo viên sử dụng đan xen cả tiếng Việt và tiếng dân tộc trong giảng dạy. Để làm được điều này thì nên tạo điều kiện và khuyến khích giáo viên người Kinh học tiếng dân tộc thiểu số ở địa phương để có thể sử dụng chúng trong giao tiếp với cha mẹ HS và dùng trên lớp học.
Ngoài việc giảng dạy ở nhà trường thì gia đình cần quan tâm và phối hợp với giáo viên trong việc tạo điều kiện tốt nhất để phát triển tốt các kỹ năng đọc cho con.
Nguồn vov.vn
Tin cùng chuyên mục
- Tư tưởng chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết “Học tập suốt đời” 13.03.2025 | 09:44 AM
- Đưa học sinh trở về với tết cổ truyền 26.01.2025 | 09:39 AM
- Thái Bình: 72 học sinh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025 24.12.2024 | 15:54 PM
- Thành phố: 133 giáo viên tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2024 - 2025 17.12.2024 | 16:12 PM
- Xã luậnNhân lên truyền thống “tôn sư, trọng đạo” 20.11.2024 | 05:12 AM
- Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố: Tổ chức chuyên đề thay sách giáo khoa mới lớp 9 11.10.2024 | 17:54 PM
- UBND thành phố: Chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm 09.10.2024 | 18:56 PM
- Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dự lễ khai giảng năm học mới tại Trường THPT Tây Thụy Anh 05.09.2024 | 11:13 AM
- Phát động cuộc thi trắc nghiệm trên internet tìm hiểu danh nhân văn hóa Lê Quý Đôn 26.04.2024 | 17:35 PM
- Thành phố: 32 giáo viên tham gia hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi 11.03.2024 | 17:00 PM
Xem tin theo ngày
-
Đặc sắc chương trình nghệ thuật kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và chào mừng hợp nhất tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình
- Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thăm làm việc tại phường Phố Hiến
- Công bố nghị quyết, quyết định của Trung ương, địa phương về sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã và kết thúc hoạt động cấp huyện
- Báo Thái Bình - Một hành trình với những mốc son lịch sử
- Thư tòa soạn
- Công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh về công tác tổ chức, cán bộ
- Khởi công dự án nhà máy đốt chất thải rắn phát điện công nghệ hiện đại tại xã Thụy Trình
- Khởi công dự án đầu tư xây dựng sân golf Cồn Vành và dự án đầu tư xây dựng khu bến cảng hàng lỏng Ba Lạt
- Việt Nam nâng tầm vị thế tại Hội nghị quốc tế về biển và đại dương
- Hội thảo khoa học: Đồng chí Nguyễn Văn Linh – Nhà lãnh đạo kiên định, sáng tạo của Đảng và cách mạng Việt Nam