Thứ 5, 02/05/2024, 23:16[GMT+7]

Hiệu quả từ công tác quy hoạch mạng lưới trường lớp ở Đông Hưng

Thứ 2, 20/09/2010 | 16:21:45
2,909 lượt xem
Là huyện có bề dầy về truyền thống giáo dục, những năm qua, Đông Hưng không chỉ chú trọng đến chất lượng giáo dục mà còn tập trung xây dựng cơ sở vật chất, quy hoạch mạng lưới trường lớp, xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Trường THCS Đông Giang- Đông Hưng trong lễ gắn biển công trình chất lượng Ảnh: Ngọc Linh

Những năm qua do làm tốt công tác DS - KHHGĐ nên số lượng học sinh trong các nhà trường ở Đông Hưng có chiều hướng giảm mạnh. Việc sáp nhập nhà trẻ với mẫu giáo thành trường Mầm non đã xuất hiện nhiều điểm trường lẻ. Các trường Tiểu học và THCS có cơ sở vật chất, đất đai được tách từ trường PTCS có quy mô nhỏ, lẻ nên khó khăn cho việc nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, xây dựng trường chuẩn quốc gia...

Tại thời điểm kết thúc năm học 2004-2005 toàn ngành chỉ có 21 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 19 trường Tiểu học và 2 trường THCS. Giai đoạn này Đông Hưng là huyện có tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia trong các ngành học, cấp học thấp nhất tỉnh.

Từ thực trạng trên, Phòng Giáo dục - Đào tạo Đông Hưng đã chủ trì, phối hợp với các phòng, ban có liên quan, tổ chức khảo sát thực tế quy mô trường lớp, tình hình xây dựng trường chuẩn quốc gia tại các địa phương trong huyện. Qua đây, Phòng GD - ĐT Đông Hưng xác định, việc quy hoạch lại mạng lưới trường lớp theo hướng xây dựng trường mầm non tập trung, xóa điểm trường lẻ ở cấp tiểu học và tiếp tục xây dựng trường THCS liên xã là một trong những giải pháp mang tính đột phá để Đông Hưng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường chuẩn quốc gia.

Vì vậy Phòng đã tham mưu cho UBND huyện ban hành đề án quy hoạch mạng lưới trường học đến năm 2010. Với sự quyết tâm cao của các cấp chính quyền và sự vào cuộc đồng thuận của quần chúng nhân dân, việc triển khai và tiến độ thực hiện quy hoạch mạng lưới trường lớp, xây dựng trường chuẩn quốc gia có chiều hướng chuyển biến mạnh mẽ. Đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 26 trường Mầm non tập trung, giảm 116 điểm trường lẻ, hoàn thành việc xóa điểm trường lẻ với cấp Tiểu học, thành lập và xây dựng 4 trường THCS liên xã.

Kết quả trên không những đã tiết kiệm được nguồn ngân sách chi phí vào việc xây dựng cơ sở vật chất trường học mà còn tạo thuận lợi cho việc bố trí sử dụng đội ngũ cán bộ, đầu tư và nâng cao hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học... Đây cũng là động lực để ngành GD Đông Hưng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ các năm học trong nhiệm kỳ qua với nhiều kết quả nổi bật như: tỷ lệ trẻ trong độ tuổi nhà trẻ đến trường tăng 9,3%, mẫu giáo tăng 5,2%, không có học sinh bỏ học ở cấp tiểu học, tỷ lệ học sinh bỏ học ở cấp THCS từ 0,09% giảm xuống còn 0,05%.

Các cuộc thi trên tất cả các lĩnh vực chuyên môn nghiệp vụ, văn hóa, văn nghệ, thể thao đều vươn lên xếp thứ nhất tỉnh. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin được đầu tư, xây dựng theo hướng chuẩn hóa, hiện đại đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục.

Toàn ngành hiện có 78 trường học đạt chuẩn quốc gia, trong đó 41 trường Tiểu học, đạt 95,4%, 18 trườngTHCS, đạt 50%, 18 trường Mầm non, đạt 40,9%. Các trường học mầm non, THCS liên xã có cơ sở vật chất xây dựng tập trung đã vươn lên trở thành trường tiên tiến, tiên tiến xuất sắc. Các ngành học, cấp học của huyện nhiều năm liền dẫn đầu tỉnh như ngành GDTX đạt 3 năm, ngành Mầm non đạt 4 năm, cấp Tiểu học và THCS đạt 5 năm.

Để hướng tới năm 2015 có trên 80% trường THCS đạt chuẩn quốc gia, 100% trường tiểu học, 80% trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ1, Đông Hưng tiếp tục bám sát việc quy hoạch mạng lưới trường lớp. Theo đó tiếp tục tuyên truyền sâu rộng tới toàn thể cán bộ, giáo viên, phụ huynh học sinh và nhân dân về lợi ích của việc quy hoạch mạng lưới trường lớp. Tập trung huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực và thực hiện cơ chế phân cấp trong quản lý, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học.

Thường xuyên theo dõi và bám sát tình hình thực tiễn ở mỗi địa phương để kịp thời tham mưu điều chỉnh về quy hoạch cho phù hợp với quy hoạch mô hình nông thôn mới. Chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, cơ sở hạ tầng, đội ngũ cán bộ, giáo viên cho các trường Mầm non, Tiểu học xây dựng trường chuẩn quốc gia mức độ 2, các trường THCS liên xã để nâng cao chất lượng giáo dục, khẳng định hiệu quả của mô hình trường lớp từ đó nhân ra diện rộng.

P.V

  • Từ khóa