Hiệu quả từ công tác quy hoạch mạng lưới trường lớp ở Đông Hưng
Trường THCS Đông Giang- Đông Hưng trong lễ gắn biển công trình chất lượng Ảnh: Ngọc Linh
Những năm qua do làm tốt công tác DS - KHHGĐ nên số lượng học sinh trong các nhà trường ở Đông Hưng có chiều hướng giảm mạnh. Việc sáp nhập nhà trẻ với mẫu giáo thành trường Mầm non đã xuất hiện nhiều điểm trường lẻ. Các trường Tiểu học và THCS có cơ sở vật chất, đất đai được tách từ trường PTCS có quy mô nhỏ, lẻ nên khó khăn cho việc nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, xây dựng trường chuẩn quốc gia...
Tại thời điểm kết thúc năm học 2004-2005 toàn ngành chỉ có 21 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 19 trường Tiểu học và 2 trường THCS. Giai đoạn này Đông Hưng là huyện có tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia trong các ngành học, cấp học thấp nhất tỉnh.
Từ thực trạng trên, Phòng Giáo dục - Đào tạo Đông Hưng đã chủ trì, phối hợp với các phòng, ban có liên quan, tổ chức khảo sát thực tế quy mô trường lớp, tình hình xây dựng trường chuẩn quốc gia tại các địa phương trong huyện. Qua đây, Phòng GD - ĐT Đông Hưng xác định, việc quy hoạch lại mạng lưới trường lớp theo hướng xây dựng trường mầm non tập trung, xóa điểm trường lẻ ở cấp tiểu học và tiếp tục xây dựng trường THCS liên xã là một trong những giải pháp mang tính đột phá để Đông Hưng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường chuẩn quốc gia.
Vì vậy Phòng đã tham mưu cho UBND huyện ban hành đề án quy hoạch mạng lưới trường học đến năm 2010. Với sự quyết tâm cao của các cấp chính quyền và sự vào cuộc đồng thuận của quần chúng nhân dân, việc triển khai và tiến độ thực hiện quy hoạch mạng lưới trường lớp, xây dựng trường chuẩn quốc gia có chiều hướng chuyển biến mạnh mẽ. Đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 26 trường Mầm non tập trung, giảm 116 điểm trường lẻ, hoàn thành việc xóa điểm trường lẻ với cấp Tiểu học, thành lập và xây dựng 4 trường THCS liên xã.
Kết quả trên không những đã tiết kiệm được nguồn ngân sách chi phí vào việc xây dựng cơ sở vật chất trường học mà còn tạo thuận lợi cho việc bố trí sử dụng đội ngũ cán bộ, đầu tư và nâng cao hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học... Đây cũng là động lực để ngành GD Đông Hưng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ các năm học trong nhiệm kỳ qua với nhiều kết quả nổi bật như: tỷ lệ trẻ trong độ tuổi nhà trẻ đến trường tăng 9,3%, mẫu giáo tăng 5,2%, không có học sinh bỏ học ở cấp tiểu học, tỷ lệ học sinh bỏ học ở cấp THCS từ 0,09% giảm xuống còn 0,05%.
Các cuộc thi trên tất cả các lĩnh vực chuyên môn nghiệp vụ, văn hóa, văn nghệ, thể thao đều vươn lên xếp thứ nhất tỉnh. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin được đầu tư, xây dựng theo hướng chuẩn hóa, hiện đại đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục.
Toàn ngành hiện có 78 trường học đạt chuẩn quốc gia, trong đó 41 trường Tiểu học, đạt 95,4%, 18 trườngTHCS, đạt 50%, 18 trường Mầm non, đạt 40,9%. Các trường học mầm non, THCS liên xã có cơ sở vật chất xây dựng tập trung đã vươn lên trở thành trường tiên tiến, tiên tiến xuất sắc. Các ngành học, cấp học của huyện nhiều năm liền dẫn đầu tỉnh như ngành GDTX đạt 3 năm, ngành Mầm non đạt 4 năm, cấp Tiểu học và THCS đạt 5 năm.
Để hướng tới năm 2015 có trên 80% trường THCS đạt chuẩn quốc gia, 100% trường tiểu học, 80% trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ1, Đông Hưng tiếp tục bám sát việc quy hoạch mạng lưới trường lớp. Theo đó tiếp tục tuyên truyền sâu rộng tới toàn thể cán bộ, giáo viên, phụ huynh học sinh và nhân dân về lợi ích của việc quy hoạch mạng lưới trường lớp. Tập trung huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực và thực hiện cơ chế phân cấp trong quản lý, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học.
Thường xuyên theo dõi và bám sát tình hình thực tiễn ở mỗi địa phương để kịp thời tham mưu điều chỉnh về quy hoạch cho phù hợp với quy hoạch mô hình nông thôn mới. Chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, cơ sở hạ tầng, đội ngũ cán bộ, giáo viên cho các trường Mầm non, Tiểu học xây dựng trường chuẩn quốc gia mức độ 2, các trường THCS liên xã để nâng cao chất lượng giáo dục, khẳng định hiệu quả của mô hình trường lớp từ đó nhân ra diện rộng.
P.V
Tin cùng chuyên mục
- Tư tưởng chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết “Học tập suốt đời” 13.03.2025 | 09:44 AM
- Đưa học sinh trở về với tết cổ truyền 26.01.2025 | 09:39 AM
- Thái Bình: 72 học sinh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025 24.12.2024 | 15:54 PM
- Thành phố: 133 giáo viên tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2024 - 2025 17.12.2024 | 16:12 PM
- Xã luậnNhân lên truyền thống “tôn sư, trọng đạo” 20.11.2024 | 05:12 AM
- Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố: Tổ chức chuyên đề thay sách giáo khoa mới lớp 9 11.10.2024 | 17:54 PM
- UBND thành phố: Chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm 09.10.2024 | 18:56 PM
- Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dự lễ khai giảng năm học mới tại Trường THPT Tây Thụy Anh 05.09.2024 | 11:13 AM
- Phát động cuộc thi trắc nghiệm trên internet tìm hiểu danh nhân văn hóa Lê Quý Đôn 26.04.2024 | 17:35 PM
- Thành phố: 32 giáo viên tham gia hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi 11.03.2024 | 17:00 PM
Xem tin theo ngày
-
Thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất và kỳ họp thứ mười của HĐND tỉnh
- Chủ tịch nước Lương Cường làm việc với Tỉnh ủy Hưng Yên và Tỉnh ủy Thái Bình về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
- Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tại huyện Đông Hưng
- Thống nhất phương án thành lập Đảng bộ tỉnh Hưng Yên (mới)
- Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ
- Sơ kết công tác mặt trận 6 tháng đầu năm
- Đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong giai đoạn mới
- Bảo đảm tiến độ, yêu cầu theo các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư
- Tập trung bàn các giải pháp thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội
- Bảo đảm hệ điều kiện tốt nhất cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026