Chủ nhật, 04/08/2024, 23:18[GMT+7]

Khi việc học trở thành cuộc chạy đua

Thứ 2, 28/10/2013 | 08:53:41
1,277 lượt xem
Khi con em mình đạt được thành tích cao trong học tập thì đó sẽ là niềm vui, niềm tự hào của gia đình và dòng tộc. Nhưng làm cách nào để gia đình, dòng tộc được “nở mày, nở mặt” thì đó lại là niềm trăn trở của không ít bậc phụ huynh. Nhiều gia đình mong muốn con em tự học, tự sáng tạo để đạt được thành tích, nhưng lại có những gia đình vì “sự hãnh diện” nên đã vô tình đẩy những đứa trẻ vào một thời gian biểu không có khoảng trống cho việc giải trí.

Hãy giữ lại những nụ cười, ánh mắt trên gương mặt của trẻ.

“Cuộc chạy đua” không có đích đến
Trong năm học vừa qua, ngành giáo dục tỉnh ta đã quyết tâm chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm trái quy định. Tuy nhiên, việc chấm dứt triệt để tình trạng này đang là một bài toán khó không chỉ với ngành giáo dục mà còn với các cấp chính quyền địa phương bởi nhiều nơi dạy thêm, học thêm vẫn còn “núp” dưới hình thức “trông con hộ phụ huynh khi họ đi làm”. Mấy năm trở lại đây, việc thuê gia sư là sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn về để kèm cặp, dạy thêm cho con em mình diễn ra khá phổ biến. Những gia đình có điều kiện thì thuê 3 gia sư dạy Toán, tiếng Việt và tiếng Anh dạy con vào tất cả các buổi tối hoặc thứ 7, chủ nhật. Ngoài lịch học chính thức cùng một thời khóa biểu dày đặc như vậy thì các em sẽ giải trí lúc nào?

Có rất nhiều trường hợp vì muốn con được bằng bạn, bằng bè, nhiều phụ huynh đã “tiếp lửa” cho con bằng việc cho các cháu học thêm, mua thật nhiều sách tham khảo để nâng cao kiến thức. Chị Lương Thị Huyền (Thành phố Thái Bình) có con năm nay học lớp 5 cho biết: Ở cơ quan ngày nào chị cũng nghe mọi người khoe con học giỏi, học lớp chọn này, trường chuyên kia nên chị cũng muốn năm sau con chị được học ở trường tốt nhất thành phố. Chị nghe bạn bè, đồng nghiệp giới thiệu những thày giáo, cô giáo giàu kinh nghiệm giảng dạy nhưng cũng không xin được vì hiện nay Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý gắt gao việc dạy thêm, học thêm trái quy định. Vì vậy, chị tìm đến trung tâm gia sư, thuê những sinh viên xuất sắc về kèm con mình 3 môn Toán, Văn và tiếng Anh. Chi phí cho một buổi học thêm này (khoảng 2 tiếng) trung bình từ 60.000 đồng - 80.000 đồng.

Đích đến của “cuộc chạy đua” này là gì? Thực tế cho thấy vào được trường chuyên, lớp chọn mới chỉ là điểm xuất phát, còn đích thì rất khó xác định. Khi con đạt giải học sinh giỏi tỉnh lại mong muốn con đạt học sinh giỏi quốc gia và cao hơn nữa là học sinh giỏi quốc tế. Không muốn con chỉ giỏi một môn Toán hay Văn mà muốn con phải giỏi toàn diện. Không muốn con chỉ học mà muốn con được xuất hiện trên sân khấu, nơi có những ánh đèn sáng lấp lánh, được các bạn ca ngợi…

Để trẻ sống trong thế giới tuổi thơ
Năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định yêu cầu các thầy giáo, cô giáo không được ra bài tập về nhà đối với học sinh lớp 1, lớp 2 đồng thời hạn chế ra bài tập về nhà với các khối lớp 3, 4 và 5. Đặc biệt, Bộ nghiêm cấm việc dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ mầm non. Vì vậy, các bậc phụ huynh hãy tạo cho con em mình một thế giới vừa chơi, vừa học lý thú, bổ ích. Ngoài các giờ học văn hóa trên lớp, các bậc phụ huynh nên cho con em mình tiếp xúc với những lớp năng khiếu mà các cháu yêu thích như múa, hát, võ, khiêu vũ… để thông qua các hoạt động này sẽ giúp các em thư giãn đầu óc sau những giờ học trên lớp. Nếu có điều kiện, hãy đưa các em đến những di tích lịch sử, kể cho các em nghe những ký ức lịch sử hào hùng của dân tộc ta, giáo dục các em về niềm tự hào, tự tôn dân tộc, giúp các em dần trưởng thành trong suy nghĩ, hình thành những kỹ năng sống cần thiết. Hãy để trẻ được tham gia các hoạt động xã hội cộng đồng, rèn luyện các kỹ năng sống trong thời gian nghỉ hè.

Khi nhìn các em nhỏ đắm chìm trong các trò chơi dân gian hoặc những câu hát truyền thống, tôi lại mong muốn được “cho tôi xin một vé đi tuổi thơ”. Các bậc phụ huynh không nên đặt gánh nặng thành tích lên vai con mà nên chú trọng tới việc giáo dục nhân cách, lối sống cho con ngay khi còn nhỏ tuổi, giảm căng thẳng trong quá trình học tập, giúp trẻ tự giác tư duy và phát triển bình thường. Đó mới thật sự là những gì mà toàn xã hội mong muốn.

Đặng Anh

 

  • Từ khóa